Uống thuốc tránh thai trị mụn: Coi chừng gặp họa!

author 16:55 11/09/2014

(VietQ.vn) - Nhiều trường hợp lạm dụng thuốc tránh thai trị mụn không những bị nám da, rối loạn kinh nguyệt mà còn có thể bị vô sinh hay ung thư vú.

Sự kiện:

Thuốc tránh thai hàng ngày nếu dùng đúng người, đúng phác đồ sẽ có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phòng tránh thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc tránh thai vào những mục đích khác, đặc biệt tự ý sử dụng thuốc tránh thai trị mụn thì sẽ rất dễ gặp họa.

Thấy cô em gái tuổi dậy thì sau một thời gian dùng toa thuốc của bác sĩ da liễu có kê thuốc tránh thai nội tiết thì chứng mụn trứng cá dai dẳng đã bị “đánh bay”, chị N.T.M.H (25 tuổi) chắc mẩm loại thuốc này còn là một “thần dược” cho làn da nên vội kê nó vào danh sách thuốc… làm đẹp. 

Nhiều chị em phụ nữ thường lạm dụng thuốc tránh thai trị mụn

Nhiều chị em phụ nữ thường lạm dụng thuốc tránh thai trị mụn. Ảnh minh họa

Trước đó, chị đã nghe phong thanh về việc nhiều người uống thuốc tránh thai da đẹp lên, giờ thêm bằng chứng rành rành là cô em nên chị vội ra nhà thuốc mua liền mấy vỉ thuốc tránh thai về dùng. Tuy nhiên, sau khi dùng thử vài vỉ thuốc, chị H tá hỏa vì bị nám nặng và rối loạn kinh nguyệt và phải “cầu cứu” cả bác sĩ khoa sản lẫn bác sĩ da liễu.

Cũng rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang” vì lạm dụng thuốc tránh thai trị mụn, Tâm nghe bạn bè quảng cáo nên ra hiệu thuốc mua vài vỉ về uống thử. Quả thật từ khi sử dụng thuốc tránh thai, một thời gian sau đó mụn cũng dần dần hết và da mặt cũng thấy căng hơn trước. Tâm có vẻ hài lòng và coi đây là một “bí quyết” làm đẹp rỉ tai mấy chị em trong xóm.

Thế nhưng thời gian gần đây Tâm lại thường hay có cảm giác buồn nôn, chóng mặt. Tâm nghĩ rằng có thể do áp lực công việc căng thẳng nên chủ động điều chỉnh chế độ làm việc, nghỉ ngơi để khắc phục. Rồi trên mặt lại thấy xuất hiện những vết nám, vết thâm. Những vết này có xu hướng lan nhanh ra các vùng xung quanh nên Tâm phải đến bác sĩ để khám bệnh.

Đi khám bệnh ở khoa da liễu, rồi sang cả khoa ngoại thần kinh các bác sĩ đều kết luận Tâm bị tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

Nám mặt, rối loạn kinh nguyệt vì thuốc tránh thai trị mụn

Nám mặt, rối loạn kinh nguyệt vì thuốc tránh thai trị mụn. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Quang – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho hay: Một trong những cơ chế gây nên mụn trứng cá là có vấn đề về nội tiết. Do đó, trong một số trường hợp, thuốc tránh thai hàng ngày được kê vào đơn thuốc để trị mụn. Nhưng không phải loại da nào cũng sử dụng được và bất kỳ ai cũng dùng được để cải thiện làn da.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Dương Phương Mai - Phó Giám đốc y khoa BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, các loại thuốc ngừa thai kết hợp ngày nay thường có thành phần phối hợp các nội tiết tố estrogen và progestin. Một số progestin ức chế androgen, một loại nội tiết tố sinh dục được xem là tác nhân gây mụn trứng cá. Do đó, với một số người da nhờn, mụn, nếu dùng thuốc tránh thai thì vô tình da cũng bớt mụn, bớt nhờn hơn và đẹp lên. Ngược lại, nếu người có da khô mà dùng thuốc thì không những da không đẹp mà còn có thể bị nám.

Ngoài ra, khi dùng thuốc tránh thai người dùng có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn do thuốc gây nên như buồn nôn, nôn, rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, cương ngực, đau đầu, chóng mặt. Dùng thuốc tránh thai sai mục đích, quá liều còn gây hậu quả lâu dài như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú.

Lạm dụng thuốc ngừa thai trị mụn còn thể dẫn đến bệnh vô sinh hoặc ung thư vú

Lạm dụng thuốc ngừa thai trị mụn còn thể dẫn đến bệnh vô sinh hoặc ung thư vú. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm này, bác sĩ CKII Nguyễn Đức Long – nguyên Trưởng khoa Da liễu (Bệnh viện Trung ương Huế) cho rằng, không phải tất cả làn da bị mụn đều nhất thiết phải dùng thuốc tránh thai nội tiết mà thuốc thường dùng cho những phụ nữ mụn trứng cá mức độ nặng. Những loại mụn khác nhẹ hơn như mụn cám, mụn đầu đen… không cần thiết sử dụng loại này.

Bên cạnh đó, bác sĩ Quang nhấn mạnh, thuốc tránh thai cũng là một loại thuốc, do đó phải được bác sĩ kê đơn, chỉ dẫn để sử dụng phù hợp. Không phải cứ bị mụn trứng cá là “tự động” trị bằng thuốc tránh thai. Do đó, việc lựa chọn phương pháp điều trị mụn nào, dùng bao lâu, có sử dụng thuốc tránh thai để hỗ trợ hay không… nhất thiết phải có sự kê đơn của bác sĩ chứ không nên tự ý sử dụng.

Minh Thùy

 (tổng hợp từ Kiến thức, Dân trí, Gia đình)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang