Bỏng loét thực quản vì uống thuốc trị mụn

authorThảo Nguyên 15:47 05/01/2017

(VietQ.vn) - Bản thân các loại thuốc điều trị mụn trứng cá đã hàm chứa chất Doxycyclin – vốn được xem là hung thần của thực quản. Nhưng nếu sử dụng các loại thuốc trị mụn trôi nổi, mối nguy hiểm còn lớn gấp mười.

Viêm loét thực quản vì những thói quen tai hại

Vừa qua, một thanh niên 22 tuổi ở TP. HCM sau khi uống thuốc trị mụn thì bắt đầu cảm thấy đau nhiều trong ngực. Trước đó anh không bị bệnh hay va đập gì. Bác sĩ thăm khám nghi ngờ bệnh nhân bị loét bỏng thực quản do thuốc. Kết quả nội soi thực quản dạ dày qua đường miệng bệnh nhân phát hiện nhiều vết loét ở đoạn thực quản giữa.

Triệu chứng thường gặp nhất của viêm loét thực quản do thuốc thường là sau khi uống thuốc 24 - 48 giờ sẽ có triệu chứng đau sau xương ức có thể lan ra sau lưng, đau tăng lên khi bệnh nhân hít sâu hoặc khi ăn uống, đôi khi kèm theo nuốt khó, nuốt đau... Tuy nhiên có trường hợp chỉ biểu hiện bằng đau vùng bụng trên rốn và nóng rát sau xương ức, tương tự bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc viêm loét dạ dày - tá tràng. Có bệnh nhân lại có triệu chứng ợ nóng lên cổ, ợ chua, đau vùng sau xương ức kèm đau vùng bụng trên nên dễ bị lầm tưởng là đau dạ dày.

Viêm loét thực quản có một phần nguyên nhân là do dùng thuốc

 Viêm loét thực quản có một phần nguyên nhân là do dùng thuốc

Các nhà khoa học ghi nhận có khoảng gần 50% các trường hợp viêm thực quản có nguyên nhân cơ bản do người bệnh nuốt chửng viên thuốc, khi uống thuốc không uống kèm theo một lượng nước phù hợp hoặc chỉ uống rất ít nước. Đặc biệt là uống thuốc vào buổi tối ngay trước lúc nằm ngủ mà trong giấc ngủ người bệnh không cảm thấy khó chịu do viên thuốc lưu lại trong thực quản.

Những triệu chứng bệnh lý này cũng giống như những triệu chứng bệnh lý cơ năng khác, thường biến mất và hết hẳn trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến 6 tuần sau khi tống thoát được viên thuốc ra khỏi thực quản. Hiếm khi gặp các trường hợp để lại di chứng hẹp thực quản, gây tai biến chảy máu hoặc thủng thực quản dẫn đến tai biến làm cho bệnh nhân bị tử vong. Tuy nhiên, trên thực tế y văn đã ghi nhận xảy ra ở một số người bệnh chứ không hoàn toàn “vô hại” như suy nghĩ chủ quan của nhiều người.

Thuốc trị mụn là 'hung thần' của thực quản

Có nhiều loại thuốc có thể gây viêm loét thực quản. Các nhà khoa học đã ghi nhận những thuốc kháng sinh, Kali chlorid, Sulfat sắt, Aspirin; thuốc chống viêm Steroid và không Steroid… Tuy nhiên, thường gặp nhất vẫn là nhóm thuốc kháng sinh Doxycyclin. Nhóm thuốc này được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc điều trị trứng cá, có mặt ở hầu hết các loại thuốc trị mụn có mặt trên thị trường.

Ngay cả các loại thuốc trị mụn có cấp phép của các cơ quan y tế cũng có thể gây ra viêm loét thực quản. Nhưng sẽ còn nguy hại gấp nhiều lần nếu người tiêu dùng sử dụng các loại thuốc trị mụn “xách tay” trôi nổi không có cấp phép của ngành y tế, không rõ nguồn gốc xuất sứ, hiện đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Các sản phẩm thuốc trị mụn này đôi khi không cần phải tuân thủ các nguyên tắc y tế, bỏ qua các mối đe doạ tác dụng phụ từ thuốc. Người sử dụng thì chỉ cốt sao khuôn mặt giảm bớt mụn, mà không hề biết rằng cơ thể đang tiềm ẩn những mối hiểm hoạ khôn lường.

 Không nên uống thuốc trị mụn trôi nổi, vì đây là nguyên nhân dẫn đến viêm loét thực quản

Ngoài các loại thuốc điều trị mụn, các thuốc kháng viêm giảm đau, thuốc điều trị loãng xương nhóm Biphosphonate... thậm chí thuốc giảm đau hạ sốt thông thường là Paracetamol cũng đã có những báo cáo là có thể gây viêm loét thực quản.

Đặc biệt với người cao tuổi, thường mắc các bệnh lý xương khớp nên thường phải sử dụng loại thuốc nhóm biphosphonate, loại thuốc này rất nhạy cảm với bề mặt dạ dày và thực quản. Nếu thuốc đọng lại trong lòng thực quản (do uống thuốc không trôi vào dạ dày hoặc do thuốc tan ngay ở thực quản), thuốc có thể gây kích ứng, đau hoặc viêm loét rất nhanh.

Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc trị mụn Isotretinoin (VietQ.vn) - Thuốc trị mụn Isotretinoin là dạng thuốc uống có công dụng đặc trị mụn hiệu quả, tuy nhiên thuốc này cũng có tác dụng phụ đáng sợ người dùng cần lưu ý.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang