Trang chủ

Bảo vệ người tiêu dùng

Uống thuốc xong trẻ sùi bọt mép, co giật, bỏng da toàn thân

author 07:41 19/04/2014

(VietQ.vn) – Chỉ nghe kể hiện trạng bệnh, không có đơn do bác sỹ kê, nhà thuốc thôn vẫn bán thuốc, uống xong chưa đầy 30 phút trẻ lên cơn co giật, sùi bọt mép, phát ban da.

Trẻ suýt tử vong vì dùng quá liều kháng sinh do hiệu tốc thôn bán

Trẻ suýt tử vong vì dùng quá liều kháng sinh do hiệu thuốc thôn hoạt động ngoài luồng bán. Ảnh: Thu Huyền

Uống thuốc xong rồi...nhập viện

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Bình (xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), ngày 12/4, phát hiện con N.T.Linh (17 tháng tuổi) có hiện tượng ho kéo dài, viêm họng nên đã tới hiệu thuốc của thôn do bà Thủy làm chủ để mua thuốc.

"Chị Thủy chủ cửa hàng bán cho 4 loại thuốc: Cephalexin 250mg, gói 1,4g thuốc bột dạng pha hỗn dịch uống do công ty DHG PHARMA sản xuất; thuốc Supertrim (thuốc bột thơm) gói 1,6g chống nhiễm khuẩn do Cty ASIMEX PHARM sản xuất và cùng vỉ 2 thuốc uống khác. Ngoài việc hướng dẫn liều lượng, thời gian uống thuốc, chủ hiệu thuốc là bà Thủy không hướng dẫn gì thêm, cũng như việc cảnh báo cho chị Bình về các tác dụng phụ do uống các loại thuốc này”, bà Bình cho biết.

Uống được 30 phút, cháu Linh bắt đầu có hiện tượng sùi bọt mép, co giật, chân tay run, chóng mặt, nôn mửa, phát ban toàn thân dẫn đến bỏng da, trầy xước toàn bộ phần lưng. Thấy bất thường, gia đình chị Bình đã đưa con tới bệnh viện Vân Đình để cấp cứu. Sau khi cấp cứu tại BV đa khoa Vân Đình, theo tư vấn của các bác sỹ tại đây, gia đình đã chuyển cháu lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Các loại thuốc mà trẻ dùng gây bỏng da, co giật, nôn mửa

Các loại thuốc mà trẻ dùng gây bỏng da, co giật, nôn mửa... Ảnh: Thu Huyền

Sau khi điều trị thoát khỏi nguy hiểm tính mạng, Bệnh viện Bạch Mai đã cho gia đình chuyển cháu Linh sang Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị các vết phồng rộp, bị viêm nhiễm nặng.

Theo các bác sỹ ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, cháu Linh đã qua giai đoạn nguy hiểm tới tính mạng tuy nhiên di chứng để lại trên cơ thể cháu nhỏ chưa thể đánh giá hết được. Hiện, toàn thân của cháu phồng rộp da. Loại thuốc mà hiệu thuốc của thôn kê cho cháu nhỏ bắt buộc phải có đơn của bác sỹ khám bệnh mới được phép bán.

Các bác sỹ cũng cho biết, 4 loại thuốc nói trên đều là kháng sinh liều cao. Nếu dùng cho trẻ nhỏ cùng lúc sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Hơn nữa, đối với những trẻ có tiền sử bệnh lý chưa biết rõ ràng sẽ càng nguy hại hơn nếu không dùng đúng thuốc bác sỹ khám và kê đơn.

Nhà thuốc hoạt động không phép

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam vào chiều muộn ngày 18/4, ông Lưu Văn Duyên - Trưởng phòng y tế Huyện Ứng Hòa cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của phóng viên, trực tiếp ông đã tới thôn Thần và xử lý sự việc. "Cơ sở bán thuốc hoạt động không phép đã được lập biên bản xử lý sai phạm. Chấm dứt ngay lập tức hoạt động của cơ sở bán thuốc nói trên. Việc cháu nhỏ sau khi uống thuốc và có các biểu hiện nguy hiểm tới tính mạng cũng đang được Phòng Y tế Huyện thu thập thêm các kết luận từ cơ quan chức năng, bệnh viện", ông Duyên cho hay.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hồng Anh - Thanh Sơn – Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang