Uống trà đá nhiều làm tăng nguy cơ sỏi thận

author 15:25 29/08/2012

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người thường có thói quen uống trà đá có thể đối diện với nguy cơ cao bị sỏi thận.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Trường đại học Loyola giải thích rằng loại đồ uống mùa hè thông dụng này chứa nồng độ cao oxalat - một hóa chất dạng các tinh thể nhỏ từ chất khoáng và muối được tìm thấy trong nước tiểu. Mặc dù những tinh thể này thường không gây hại, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng có thể phát triển đủ lớn để nằm lại trong niệu quản.

Người có thói quen uống trà đá có thể đối diện với nguy cơ cao bị sỏi thận.
Người có thói quen uống trà đá có thể đối diện với nguy cơ cao bị sỏi thận.

Theo tiến sĩ John Milner, Giáo sư khoa Tiết niệu, Trường Y Chicago Stritch, Đại học Loyola “Với những người có nguy cơ hình thành loại sỏi thận phổ biến nhất này thì trà đá là một trong những đồ uống tệ nhất. Nhiều người thích uống trà đá vì chúng ít calo và vị ngon hơn nước. Tuy nhiên, thói quen này có thể làm tổn hại đến sức khỏe”.

Tình trạng cơ thể thiếu nước là nguyên nhân thông thường nhất gây sỏi thận, tuy nhiên, việc uống nhiều trà đá cũng có thể làm gia tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người đàn ông có khả năng phát triển bệnh sỏi thận cao gấp bốn lần so với phụ nữ, nguy cơ này tăng đáng kể ở những đàn ông từ bốn mươi tuổi trở lên. Bên cạnh đó, những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, có mức estrogen thấp và những chị em đã giải phẫu cắt bỏ buồng trứng cũng đối diện với nguy cơ cao bị sỏi thận.

Để giảm nguy cơ bị sỏi thận, theo tiến sĩ Milner mọi người nên uống đủ nước. Mặc dù uống nước là tốt nhất, nhưng nước chanh cũng là một lựa chọn tốt vì chanh chứa hàm lượng citrat cao – giúp ức chế sự phát triển của sỏi thận.

Các nhà nghiên cứu khuyên những người có nguy cơ bị sỏi thận nên thực hiện các bước sau: Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa mức cao chất oxalate, bao gồm rau chân vịt, sôcôla và các loại quả hạch; giảm tiêu thụ muối; ăn ít thịt; bổ sung đủ canxi, vì canxi có tác dụng giúp giảm lượng oxalate hấp thu vào cơ thể.

Mặc dù nước trà nóng cũng có chứa chất oxalate, tuy nhiên, cũng rất khó để uống nhiều đến mức đủ để gây sỏi thận. Đối với những người có khả năng phát triển sỏi thận, khi muốn uống trà đá cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem nó có kích thích cơ thể sản xuất ra quá nhiều chất oxalate hay không.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang