Bác sĩ Singapore cảnh báo: Uống trà sữa trân châu nhiều có nguy cơ bị gout

author 15:35 03/07/2021

(VietQ.vn) - Trà sữa trân châu từ lâu là thức uống được nhiều người ưa thích, nhất là giới trẻ, tuy nhiên chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng nhiều có nguy cơ mắc bệnh gout.

Trà sữa đã trở thành loại thức uống cực kì phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay, không ít trẻ em và người lớn thừa nhận mình “nghiện” loại thức uống này bởi hương vị hấp dẫn của nó. 

Trà được dùng để pha chế trà sữa thường là trà đen, trà xanh, trà ô long có chứa chất chống oxy hóa, tác dụng tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, để tăng hương vị cho trà nhằm thu hút người tiêu dùng, người bán thường tẩm thêm các hương liệu vào trà như hương sen, hương nhài, hương bạc hà… Những loại hương liệu này thường chứa các hóa chất độc hại có nguồn gốc hữu cơ như: penzylacetat, P – dimethoxy penzin… gây hại cho sức khỏe khi uống quá nhiều.

Ngoài ra, vì lý do lợi nhuận người bán trà sữa không sử dụng trà mà thay bằng hóa chất tạo vị trà hoặc sử dụng trà tẩm ướp hương liệu độc hại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

 Trà sữa trân châu gây ra nhiều tác hại, kể cả bệnh gout. Ảnh minh họa

Cụ thể mới đây, Tiến sĩ Victor Seah, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Parkway East, Singapore cho biết: "Tôi thấy trung bình bốn hoặc năm người bị bệnh gout đến khám mỗi tháng". Những bệnh nhân này đều uống trà sữa trân châu thường xuyên. 

Bệnh gout là tình trạng đau đớn dữ dội tại các khớp. Nguyên nhân là do nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Thông thường, axit uric được thận lọc và thải ra ngoài dưới dạng nước tiểu. Nhưng khi nồng độ quá cao, axit uric có thể tích tụ và hình thành các tinh thể hình cây kim ở khớp, đặc biệt là ngón chân cái, gây viêm và đau đớn. Triệu chứng thường bắt đầu với cảm giác ngứa ran, nhanh chóng tiến triển thành cơn đau dữ dội.

Tiến sĩ Seah cho biết: "Một số bệnh nhân mô tả cảm giác như bị nhiều mũi kim chọc vào. Người bệnh đau thường xuyên, ngay cả khi nghỉ ngơi". “Bệnh gout thường ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái, đôi khi là mắt cá chân, đầu gối, thậm chí cả cổ tay và khuỷu tay", ông nói thêm.

Các triệu chứng khác bao gồm nóng, sưng và đau tại một số khớp. Khớp ngón chân cái, đầu gối hoặc mắt cá chân thường bị ảnh hưởng nhất. Cơn đau khởi phát đột ngột, thường về đêm. Người bệnh có thể bị sốt.

Theo ông Seah, bệnh gout nếu không được kiểm soát có thể gây biến dạng khớp, tổn thương sụn, viêm khớp, đau mãn tính và cứng khớp. Ngoài ra, các tinh thể axit uric có thể đọng trong da và các mô mềm, gây ra các cục u đau đớn, vết lở loét có nguy cơ nhiễm trùng và làm hỏng da. “Bệnh gout không được kiểm soát cũng có thể gây ra sỏi thận. Trong trường hợp nặng có thể gây suy thận", ông Seah nói.

Thực phẩm và đồ uống có thể là tác nhân gây bệnh gout vì chúng chứa glutamate. Theo chuyên gia dinh dưỡng Jaclyn Reutens, đồng thời là người sáng lập Trung tâm tư vấn dinh dưỡng và thể thao Aptima, glutamate khi được tiêu hóa sẽ hình thành purin, sau đó bị phá vỡ, trở thành axit uric.

Kem tan mỡ bụng không thực sự hiệu quả như chị em mong đợi(VietQ.vn) - Để giảm mỡ bụng, nhiều chị em tìm đến các loại kem tan mỡ tuy nhiên theo các bác sĩ thẩm mỹ, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh kem tan mỡ có hiệu quả như nhiều chị em mong đợi.

Đường fructose (gây hại cho sức khỏe) có trong trân châu, đường, siro, mật ong, hương liệu trái cây, trái cây tươi và nước ép trái cây cũng có thể làm tăng mức purine trong cơ thể. Ước tính, một cốc trà sữa trân châu cỡ vừa đến lớn chứa từ 15g đến 42g đường sucrose, trong đó có tới 7,5g đến 21g đường fructose.

Hậu quả của bệnh có thể rất nặng nề, như trường hợp một thanh niên 18 tuổi yêu thích trà sữa đến từ Quảng Đông, Trung Quốc. Lượng tinh thể axit uric trong ngón tay và bàn chân người này nhiều đến mức các bộ phận gần như "hóa đá". Bệnh nhân không thể đi lại hoặc sử dụng tay do những cơn đau và tình trạng viêm khớp nghiêm trọng, theo bác sĩ chuyên khoa thấp khớp Zheng Shaoling của Bệnh viện Quảng Đông số 2. Cậu thiếu niên xuất viện khoảng một tuần sau đó, song thật khó tin rằng tất cả rắc rối bắt nguồn từ việc uống ít nhất một cốc trà sữa mỗi ngày. Tuy nhiên, tác động của thực phẩm đến mỗi người không giống nhau. Do đó, nguy cơ mắc bệnh gout cũng khác nhau.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang