Uống Unisom và vitamin B-6 có an toàn khi mang thai?

author 06:21 22/03/2019

(VietQ.vn) - Nhiều bà bầu dùng vitamin B-6 và Unisom để điều trị ốm nghén khi mang thai. Trước đây, một số người đã lo ngại rằng sự kết hợp này có thể gây hại cho thai nhi.

Ốm nghén rất phổ biến khi mang thai, đặc biệt trong những tháng đầu. Các dấu hiệu ốm nghén thường biến mất vào đầu tam cá nguyệt thứ hai, nhưng đối với một số phụ nữ, họ có thể tiếp tục ngay cho đến khi sinh.

Theo một báo cáo năm 2014, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng unisom và vitamin B-6 vào năm 2013 để điều trị buồn nôn và nôn trong thai kỳ. Vậy hai loại thuốc này có thật sự an toàn?

Sử dụng unisom và vitamin B-6 có an toàn?

Unisom là tên thương mại của doxylamine, một loại thuốc kháng histamine an thần có thể giúp giảm khó ngủ. Trong nhiều năm, một số phụ nữ đã sử dụng Unisom kết hợp với bổ sung vitamin B-6 để điều trị các triệu chứng ốm nghén.

Diclegis là một loại thuốc theo toa có chứa doxylamine và pyridoxine, một dạng vitamin B-6. Đây là loại thuốc duy nhất được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để điều trị buồn nôn và nôn khi mang thai.

 Các triệu chứng ốm nghén có thể tiếp tục cho đến khi sinh. Ảnh: Medical News Today

Sự kết hợp của vitamin B-6 và doxylamine xuất hiện từ năm 1956 đến 1983 dưới tên thương hiệu Bendectin. Tuy nhiên, mọi người đã đệ trình một vài vụ kiện vào những năm 1970 với cáo buộc rằng Bendectin gây ra khuyết tật bẩm sinh.

Sau đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự an toàn của việc sử dụng kết hợp doxylamine và pyridoxine trong khi mang thai, không tìm thấy mối liên hệ nào với khuyết tật bẩm sinh. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra sự an toàn của sự kết hợp này ở hơn 200.000 phụ nữ mang thai và đạt kết quả tốt.

Phụ nữ mang thai nên sử dụng loại thuốc này như thế nào?

Đầu tiên, các bà mẹ nên cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống để điều trị tình trạng ốm nghén. Nếu những biện pháp này không có tác dụng hoặc các triệu chứng nghiêm trọng, họ có thể thử dùng vitamin B-6.

Nếu vitamin B-6 không giúp giảm triệu chứng, phụ nữ cũng có thể muốn thử dùng doxylamine. Để điều trị ốm nghén, phụ nữ nên dùng: 10 đến 25 miligam (mg) vitamin B-6 cứ sau 8 giờ hoặc 25 mg doxylamine (Unisom SleepTabs) vào ban đêm.

Đối với Diclegis, các nhà sản xuất khuyên phụ nữ nên uống 2 viên/ngày khi đi ngủ. Nếu các triệu chứng không cải thiện, họ có thể tăng liều lên 3 hoặc 4 viên, uống thêm vào buổi sáng và giữa buổi chiều.

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng vitamin B-6 và doxylamine bao gồm: khô miệng, chóng mặt, đau đầu, cáu kỉnh hoặc bồn chồn, phát ban, tiêu chảy hoặc táo bón, đau bụng hoặc khó chịu, vấn đề về thị lực hoặc rối loạn giấc ngủ.

Những người gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng nên ngừng sử dụng vitamin B-6 và doxylamine và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang