Những lầm tưởng về tác dụng phòng cảm cúm của vitamin C

author 16:01 02/12/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho hay việc uống vitamin C hàng ngày để phòng chống bệnh cảm cúm là không hề có tác dụng như con người vẫn lầm tưởng.

Có vẻ như trừ các vận động viên marathon ra, việc  uống vitamin C hàng ngày dường như không có tác dụng nhiều. Một nghiên cứu đánh giá về vitamin C và bệnh cảm lạnh thông thường do Thư viện Cochrane đã kết luận rằng "uống vitamin C thường xuyên không có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh cảm cúm hay gặp ở những người bình thường."

Việc uống vitamin C hàng ngày để phòng bệnh cảm lạnh dường như cũng không quá hữu ích như lầm tưởng

Việc uống vitamin C hàng ngày để phòng bệnh cảm lạnh dường như cũng không quá hữu ích như lầm tưởng. Ảnh minh họa

Uống vitamin C có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh ở người hoạt động thể lực trong thời gian ngắn, chẳng hạn như vận động viên chạy marathon hoặc trượt tuyết, nhưng lại không có tác dụng với những người bình thường khác. Tuy nhiên, uống Vitamin C với một lượng nhỏ hàng ngày vẫn thực sự góp phần rút bớt phần nào thời gian mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh cảm cúm ở hầu hết trường hợp.

Có một số bằng chứng cho thấy việc uống chất kẽm dưới dạng viên hoặc xi-rô có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh. Uống bổ sung kẽm trong vòng 24 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng sẽ làm tăng tốc độ phục hồi của cơ thể khi bị cảm lạnh và làm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, sử dụng kẽm lâu dài không được khuyến khích vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, hôi miệng và vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để tìm ra liều lượng thích hợp. Yếu tố duy nhất gây ra cảm lạnh hoặc cảm cúm là virus cảm lạnh hoặc cúm, bị lạnh hoặc ướt không phải là nguyên nhân khiến con người mắc bệnh cảm cúm.

Thanh Nhàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang