‘URC phải bồi thường thiệt hại cho người dùng đã sử dụng C2, Rồng đỏ nhiễm chì’

authorDương Phương Ngọc 11:15 27/05/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi của người dùng trong vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

Thông tin về việc thu hồi 5 lô sản phẩm trà xanh C2, nước tăng lực Rồng đỏ vì nhiễm chì vượt mức đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Nhiều người tiêu dùng vốn ưa thích C2, Rồng đỏ, thường xuyên uống thứ nước giải khát quen thuộc này đang tỏ ra khá lo lắng về sức khỏe, bởi biết đâu trong quá khứ, họ đã chẳng may uống phải sản phẩm thuộc lô hàng trong diện thu hồi này.

Điều đáng nói, chì là một kim loại nặng độc hại, cực nguy hiểm cho con người khi bị nhiễm bởi nó tích lũy lâu nhưng thải trừ rất chậm ra khỏi cơ thể. Và theo các chuyên gia dinh dưỡng, với mức độ hàm lượng chì vượt ngưỡng như trong sản xuất C2 (0,85 mg/l), có thể sẽ gây ngộ độc cho con người, đặc biệt trẻ em thích sử dụng các loại nước đóng chai.

Các siêu thị đồng loạt rút C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì khỏi hệ thống(VietQ.vn) - Các siêu thị lớn như VinMart, Big C, Co.op Mart, Metro,…đều đồng loạt ngừng lưu thông các sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì trong diện thu hồi.

Liên quan tới vụ việc đang được báo giới và dư luận tốn nhiều giấy mực này, PV Chất lượng Việt Nam đã có buổi phỏng vấn với Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) xung quanh những câu hỏi nhằm bảo vệ quyền lợi và đấu tranh vì sức khỏe của người tiêu dùng trước mối đe dọa của một khối lượng không nhỏ “thực phẩm bẩn” mang tên C2, Rồng đỏ.

- Thưa ông, mới đây, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng lưu thông và thu hồi 5 lô hàng C2, Rồng đỏ của URC. Về phía Hội, với vai trò là cơ quan đứng ra bảo vệ quyền lợi người dùng, Hội đã có những động thái nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hàng triệu người Việt đã uống phải C2, Rồng đỏ nhiễm chì trong 5 lô thu hồi vừa qua?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Đây là mặt hàng đồ uống có nhiều người sử dụng, liên quan đến sức khỏe số đông người tiêu dùng, nên qua báo chí, Hội đã theo dõi chặt chẽ vụ việc, đã trao đổi với lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm để nắm thông tin từ phía cơ quan quản lý và đã lên tiếng trên báo chí để kiến nghị cơ quan chức năng sớm đưa ra biện pháp xử lý, tránh gây hoang mang và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký  Vinastas. Ảnh: P.Ngọc

- Trong vụ việc lần này, những người tiêu dùng đã chẳng may uống phải C2, Rồng đỏ nhiễm chì, họ có thể kiện công ty URC hoặc đòi bồi thường như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Theo các quy định hiện hành của pháp luật, người tiêu dùng có quyền được bồi thường theo khoản 6, điều 8 và  có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo khoản 7, điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Người tiêu dùng có quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo khoản d, điều 9 và được bồi thường thiệt hại theo quy định do sử dụng thực phẩm không an toàn gây ra, theo khoản đ, điều 9, Luật An toàn thực phẩm.

- Thưa ông, công ty URC Việt Nam khi mắc lỗi với người dùng khi sản xuất ra hàng kém chất lượng, họ cần có trách nhiệm ra sao với khách hàng trong trường hợp này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Được biết, đến thời điểm này đã có kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chì vượt quá mức công bố, cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng lưu thông, tiến hàng thu hồi, chờ xử lý, chưa đưa ra kết luận xử lý số hàng này, chính vì vậy cũng chưa thể đưa ra các bình luận cụ thể những vấn đề có liên quan.

Khi cơ quan có thẩm quyền đưa ra kết luận sản phẩm không bảo đảm an toàn cho người sử dụng, quyết định phải tiêu hủy, thì ngoài việc công ty phải chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền, mà còn có trách nhiệm  thông báo rộng rãi và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

- Nhiều người tiêu dùng đang lên tiếng tẩy chay các sản phẩm của công ty URC. Xin ông cho biết quan điểm của Hội về việc C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt ngưỡng cho phép nhiều lần?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Cơ quan có thẩm quyền sớm đưa ra kết luận và biện pháp xử lý để hạn chế thấp nhất thiệt hại của người tiêu dùng.

 URC phải bồi thường thiệt hại cho người dùng đã sử dụng C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

-  Một số chuyên gia cho biết: Lẽ ra ngay sau khi có kết quả nguyên liệu, sản phẩm C2, Rồng đỏ vượt ngưỡng chì của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm Quốc gia, URC phải có biện pháp tịch thu hoặc tiêu hủy nhưng họ đã không làm vậy! Ông đánh giá thế nào về việc công ty này đã chậm chễ trong việc xử lý đối với lô hàng nhiễm độc chì nặng trên?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Là một doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thực phẩm, công ty càng hiểu rõ tác hại của chì đối với sức khỏe.

Nếu coi sức khỏe người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu thì công ty cần bảo đảm quyền được thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa cho người tiêu dùng.

Việc chậm thông tin cũng như xử lý càng khiến người tiêu dùng hoang mang và có khả năng dẫn đến phản ứng tự nhiên là tạm dừng việc sử dụng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ ngay cả những sản phẩm không nằm trong 5 lô hàng đó.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang