USB-A truyền thống sắp bị thay thế?

author 11:42 29/05/2017

(VietQ.vn) - Intel đã mở một con đường mới cho tiêu chuẩn USB type C (viết tắt USB-C) thay thế nhanh cho chuẩn cũ.

Mới đây, Intel cho biết họ sẽ miễn phí hoàn toàn bản quyền công nghệ đặc tả trên Thunderbolt 3, nhằm khuyến khích các nhà sản xuất thiết bị gốc thoải mái sử dụng giao thức này trong tương lai. Họ cũng dự đoán việc này sẽ có hiệu lực ngay trong năm tới."

Giao thức Thunderbolt 3 của Intel sẽ sử dụng cổng kết nối USB-C làm chuẩn để cắm các thiết bị vào máy tính và những thiết bị ngoại vi khác. Các ổ cứng ngoài, bàn phím, chuột, máy in và bất kỳ thiết bị ngoại vi nào đang sử dụng cáp USB-A thông thường để kết nối với máy tính của bạn cũng sẽ có thể thay bằng cáp USB-C thay vì loại cũ.

USB-A truyền thống đã lỗi thời, USB type C sắp thay thế hoàn toàn?

Ngoài tính tiện dụng, mỏng và bé thì công nghệ Thunderbolt và tiêu chuẩn USB-C mang tới nhiều lợi thế hơn so với cổng USB-A truyền thống. Ví dụ, nó đồng nghĩa hoạt động truyền tải giữa các máy tính với các phần cứng ngoại vi nhanh hơn nhiều. Phiên bản USB-A mới nhất (USB 3.1) truyền dữ liệu với tốc độ 10 gigabit/giây, trong khi công nghệ Thunderbolt 3 và USB-C có thể truyền dữ liệu với tốc độ tới 140 gigabit/giây, tức là nhanh gấp 4 lần.

Và vì tiêu chuẩn USB-C có thể được sử dụng cho nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau, mọi người có thể dùng một cáp USB-C duy nhất cho nhiều cổng USB-C khác nhau để kết nối mọi phụ kiện hay thiết bị của mình.

Tuy nhiên điều này cũng gây ra những phiền toái như sẽ mất một thời gian chuyển đổi từ USB-A đến khi Thunderbolt 3 và USB-C trở nên phổ biến. Mọi người sẽ tiếp tục sử dụng các máy tính cũ hơn với cổng USB cũ, ngay cả sau khi USB-C đã trở thành tiêu chuẩn mới. Và nếu ai đó có máy tính cũ muốn mua một phụ kiện mới đi kèm với cáp USB-C, họ sẽ phải mua một số loại adapter (đầu chuyển) hoặc bộ chia (dock) để cắm vào.

Người dùng Apple hẳn sẽ đi đầu trong việc chuyển đổi sang USB-C trước, vì dòng MacBook Pro mới nhất duy chỉ có 4 cổng kết nối và đều là USB-C. Chắc chắn sẽ có nhiều phiền phức và bất tiện xảy ra khi mọi người dịch chuyển sang chuẩn Thunderbolt và USB-C mới, nhưng cải tiến này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn thiết bị USB cũ.

Minh Hải (T/h)

ó

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang