USD giảm kéo giá vàng thế giới đi lên

author 16:06 26/11/2014

Mỗi ounce hôm qua tăng 3 USD lên 1.201 USD, do đôla Mỹ mất giá sau số liệu niềm tin tiêu dùng Mỹ giảm sút.

Sang phiên sáng nay, giá quay đầu đi xuống, chạm 1.199 USD một ounce lúc 7h50h (giờ Hà Nội), tương đương 30,93 triệu đồng một lượng chưa bao gồm thuế, phí. Thị trường trong nước đóng cửa hôm qua tại 35,29-35,41 triệu đồng.

Thị trường hôm qua giao dịch thiếu định hướng, sau khi các hợp đồng quyền chọn trên sàn COMEX đáo hạn, đồng thời chỉ còn vài ngày nữa là tới Lễ Tạ Ơn của Mỹ và cuộc bỏ phiếu về việc quản lý vàng dự trữ của Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ.

Giá vàng hôm qua tăng do USD yếu đi. Ảnh: Anh Quân

Dollar Index ban đầu tăng sau số liệu GDP Mỹ, nhưng chốt phiên lại giảm 0,3% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới. Niềm tin tiêu dùng Mỹ đã xuống thấp nhất 5 tháng trong tháng 11, do triển vọng kinh doanh và việc làm ngắn hạn đi xuống, theo báo cáo của The Conference Board.

Bộ Thương mại Mỹ hôm qua nâng dự báo tăng trưởng quý III lên 3,9%, từ 3,5% tháng trước. Trong khi đó, khảo sát của Reuters cho thấy tốc độ này có thể bị hạ xuống 3,3%.

Số liệu lạc quan có thể thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Việc này sẽ gây áp lực lên các công cụ không trả lãi như vàng.

Giá chốt phiên hôm qua cũng không cách xa đỉnh 3 tuần đạt được cuối tuần trước (1.207 USD), sau khi Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất. Giá các hợp đồng tương lai cũng tăng 0,1% lên 1.197 USD một ounce.

Tại Thụy Sĩ, đảng cánh tả đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu vào Chủ Nhật này, nhằm ngăn Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ bán vàng dự trữ và buộc họ giữ ít nhất 20% tài sản bằng vàng, so với chỉ 8% tháng trước.

Dù các cuộc thăm dò trước đó cho thấy số người ủng hộ chính sách này ngày càng giảm, nếu người dân Thụy Sĩ đồng ý, vàng có thể tăng giá trong dài hạn. Đầu tháng này, thị trường từng xuống đáy 4,5 năm.

"Nếu việc này xảy ra, thị trường sẽ có phản ứng ngay. Nhưng các ngân hàng trung ương khác sẽ không hành động theo, vì đây không phải quyết định của một ngân hàng trung ương", Bernard Dahdah - nhà phân tích tại Natixis cho biết.

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang