Tin tức cập nhật mới nhất: Giá đô la tăng kỷ lục, đã đến lúc đầu tư?

author 11:55 25/03/2015

(VietQ.vn) - "Đứng về phía góc độ người dân đầu tư, nên tính tới chuyện mua USD lúc này chờ NHNN điều chỉnh tỷ giá".

Có cần thiết "điều chỉnh tỷ giá"?

Sau mấy phiên giá đô la Mỹ trong hệ thống ngân hàng yên bình trở lại, thì tới chiều qua 24/3 giá đồng bạc xanh ghi nhận mức kỷ lục, lên tới 21.590 đồng/USD. Mức giá này chỉ còn cách “trần” cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) 10 đồng/USD.

Là một trong những nhà băng luôn được lấy làm “giá tham chiếu” cho giao dịch ngoại tệ, giá USD tại Vietcombank cũng lên mức 21.515 – 21.575 đồng/USD. 

Trong hệ thống Eximbank mỗi đồng USD đổi được 21.490 đồng mua vào và 21.570 đồng bán ra… 

Ngân hàng có bảng niêm yết tỷ giá cao nhất trong hệ thống hiện thuộc về DongABank khi nhà băng này đẩy giá bán ra “vọt” lên tới 21.590 đồng/USD, đắt hơn 15-20 đồng/USD so với nhiều nhà băng khác.

USD tăng kỷ lục: Đã đến lúc đầu tư?

USD tăng kỷ lục có nên đầu tư?

Tận dụng tỷ giá biến động, nhiều nhà băng nâng mức bán ra gần sát trần cho phép của NHNN để kiếm lời. Cũng chính vì lẽ đó mà khoảng cách chênh lệch giữa mua vào – bán ra được các ngân hàng kéo dãn tới 60 – 150 đồng/USD.

Đáng nói, trong khi tỷ giá trong hệ thống ngân hàng liên tục “nóng”, thì tại các điểm giao dịch trên thị trường tự do, giá USD "chợ đen" hôm nay vẫn được báo loanh quanh mức 21.600 – 21. 680 đồng/USD, không có nhiều thay đổi so với những ngày qua.

Nhìn vào diễn biến tỷ giá ngoại tệ trong 2 phiên trở lại đây, chia sẻ với VietQ.vn, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, NHNN chưa nên điều chỉnh tỷ giá bởi điều kiện kinh tế vĩ mô chưa thuận lợi.

"Việt Nam chưa điều chỉnh tỉ giá kể từ khi nới thêm 1% hồi tháng 1 vừa rồi. Hiện tại có nhiều chuyên gia khuyến nghị Việt Nam nên điều chỉnh tỉ giá, song theo tôi nghĩ thì chưa nên, vì các yếu tố thị trường hiện tại không hỗ trợ cho việc điều chỉnh", TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, việc điều chỉnh tỷ giá lúc này sẽ dễ làm lung lay lòng tin của người dân đối với VND giữa bối cảnh vàng hóa và đô la hóa lâu nay NHNN đã thực hiện tốt và đã giảm được áp lực. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nên theo dõi chặt chẽ để có bước điều chỉnh hợp lý về sau.

Thời điểm tốt "găm" USD

Nhận định về thị trường USD mấy ngày vừa qua, chuyên gia này cho rằng, chính tâm lý găm giữ, đầu cơ của người dân đã đẩy đồng đô la tăng cao kịch trần như vậy. Tuy nhiên, chính những thông tin NHNN phá giá tiền VND hay điều chỉnh tỷ giá khiến niềm tin "găm giữ" càng có cơ sở hơn.

"Dưới góc độ nhà quản lý, tôi cho rằng chưa nên điều chỉnh tỷ giá nhưng dưới góc độ người dân đầu tư, việc mua USD không phải là bất hợp lý nữa bởi sớm muộn NHNN cũng sẽ điều chỉnh", ông Hiếu nói.

Điều đó có nghĩa là, việc đầu tư, "găm" USD lúc này được đánh giá là bước đi khôn ngoan. Tuy nhiên, theo lời khuyên của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, người dân không nên "để trứng vào một rọ", phải phân bổ tiền vào các kênh đầu tư quan trọng khác, tránh rủi ro.

Lời khuyên của vị này đưa ra là: 40% đầu tư cho BĐS bởi thị trường này đang có dấu hiệu nóng lên; 30% đầu tư cho các kênh an toàn khác như gửi tiết kiệm...; 20% đầu tư chứng khoán; 10% đầu tư ngoại tệ. Đặc biệt, với vàng, vị này khuyên không nên đầu tư.

Cũng cho rằng, quyết định có điều chỉnh thêm tỷ giá ở thời điểm này hay chờ đợi, xem xét thêm tình hình, ông Trương Văn Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nói, chính sách tỷ giá phải nhìn từ dài hạn, trong mối tương quan chung với tất cả các chính sách khác, như lãi suất, lạm phát, thanh khoản tiền đồng và thậm chí cả vấn đề nợ công…. Đúng là hiện nay đồng USD đang tăng giá mạnh so với đồng EURO (từ đầu năm nay USD đã tăng 12% so với EURO), nhưng nếu chỉ nhìn vào diễn biến này mà cho rằng cần phải điều chỉnh tỷ giá ngay thì e chưa đủ cơ sở. 

Bên cạnh đó, nguồn cung ngoại hối cũng như dự trữ ngoại hối của Việt Nam cũng khá dồi dào, đủ để can thiệp trên thị trường, thể hiện qua cung ngoại tệ dồi dào, cán cân thanh toán thặng dư, không có hiện tượng khan hiếm.

Tuy nhiên, nói về việc đầu tư USD đã "đến thời" hay chưa thì quan điểm của Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc giacho rằng, lâu nay người Việt vẫn chạy theo tâm lý, cứ thấy giá biến động là lại “nhao” đi mua vào (cả với vàng, USD…), rồi tới lúc thị trường điều chỉnh xuống thì lại tiếc rẻ vì đã phải mua đắt. Do đó, rút tiền Việt để đổi sang đồng USD vào thời điểm này không phải là một quyết định khôn ngoan, khi giá đang cao và lãi suất đồng USD hiện đang rất thấp, chỉ 0,75%/năm.

“Thị trường vẫn bị dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý, khi yếu tố này ổn định thì những đợt “nổi sóng” của USD sẽ giảm nhiệt, chấm dứt” – ông bình luận.

Trà Phương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang