Ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

author 15:56 25/11/2013

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 188/2013/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội.

Theo đó, ngoài chính sách ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, chủ đầu tư còn được vay vốn ưu đãi từ tổ chức tín dụng, nguồn ngân sách, nguồn phát hành trái phiếu của địa phương; được dành 20% quỹ đất được giao phát triển nhà ở xã hội để xây dựng công trình kinh doanh nhằm bù đắp chi phí.

Trường hợp phát triển nhà ở xã hội cho thuê bằng nguồn vốn ngoài ngân sách còn được chính quyền địa phương hỗ trợ toàn bộ vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cá nhân phát triển nhà ở xã hội cũng được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đất, vốn, thuế liên quan đến việc, bán, cho thuê nhà. 

Đặc biệt, Nghị định còn quy định rõ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, định chế tài chính phải dành lượng vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ cho chủ đầu tư, người thuê, mua nhà ở xã hội vay lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thị trường.

Ngoài ra, đối với việc sở hữu và chuyển nhượng nhà ở xã hội, Nghị định cũng nêu rõ, người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép cho thuê lại, thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.

Đồng thời, người mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền theo hợp đồng đã ký kết và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, nhưng phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.

Như vậy, thay vì quy định chỉ được chuyển nhượng nhà ở xã hội sau 10 năm như trước đây, quy định mới này đã rút ngắn thời gian cho phép bắt đầu được chuyển nhượng sau khi đã mua xuống còn 5 năm.


Sau 5 năm, người mua mới được chuyển nhượng lại nhà ở xã hội. Ảnh:P.V

Cùng với quy định này, Nghị định 188/2013 còn quy định: Kể từ thời điểm người mua, thuê mua nhà ở xã hội được phép bán nhà ở xã hội cho người khác thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó (đối với nhà ở thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng nhà ở), tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán lại nhà ở.

Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ ngày trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước hoặc chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội hoặc bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định. Giá bán lại nhà ở xã hội không được cao hơn mức giá nhà ở xã hội tại cùng thời điểm bán lại nhà ở đó.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang