Ưu điểm vượt trội của radar cảnh giới ELM-2288ER canh giữ Trường Sa

author 17:26 24/09/2015

(VietQ.vn) - Radar cảnh giới ELM-2288ER ưu việt được Sư đoàn 377 sử dụng nhằm canh giữ bầu trời vùng Nam Trung Bộ và đặc biệt là quần đảo Trường Sa.

Theo báo Kiến Thức, trong cuộc triển lãm hồi đầu tháng 7, Bảo tàng Quân chủng Phòng không – Không quân đã trưng bày giới thiệu bức ảnh cho thấy hệ thống radar cảnh giới ELM-2288ER cực kỳ hiện đại do Israel sản xuất đã nằm trong trang bị Sư đoàn phòng không 377. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm canh giữ bầu trời vùng Nam Trung Bộ và đặc biệt là quần đảo Trường Sa.

Radar ELM-2288ER là biến thể xuất khẩu của hệ thống radar cảnh báo sớm ELM-2288 AD STAR. Radar này do ELTA Systems Ltd, một công ty con thuộc Hãng công nghiệp Hàng không Israel (IAI), sản xuất.

hệ thống radar cảnh giới ELM-2288ER do Israel sản xuất

Hệ thống radar cảnh giới ELM-2288ER do Israel sản xuất

ELM-2288ER được thiết kế có nhiệm vụ hỗ trợ phòng không, cảnh báo sớm cũng như các hoạt động kiểm soát hàng không. Với hệ thống điện tử kỹ thuật số, loại radar này không chỉ cung cấp dữ liệu 3D có độ chính xác về các mục tiêu mà còn tự động theo dõi mục tiêu dựa trên các thông số mục tiêu được lập trình trước.

Nhờ tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất, nên nó có khả năng kháng nhiễu tốt, phát hiện từ xa mọi loại mục tiêu, kể cả các khí tài bay bám địa hình, cơ động nhanh và có diện tích phản xạ radar nhỏ như tên lửa hành trình, máy bay không người lái, tên lửa đường đạn.

Hình mô phỏng mạng quét của ELM-2288ER

Hình mô phỏng mạng quét của radar cảnh giới ELM-2288ER

Radar có cự ly trinh sát lên tới 480 km, xa nhất so với các radar cùng loại trên thế giới hiện nay. Đối với các mục tiêu là máy bay chiến đấu, ELM-2288ER phát hiện được từ cự ly 430 km, không một loại radar nào theo kịp.

Điểm tạo nên sự "khác biệt" là nó vừa quét vòng 360 độ, vừa quét tập trung vào một khu vực xác định nhằm bám sát các tốp mục tiêu nguy hiểm. Đồng thời nó còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như phân loại và bám sát một số lượng lớn mục tiêu, dẫn đường cho không quân, chỉ thị mục tiêu cho các đơn vị hỏa lực… Bên cạnh đó, ELM-2288ER hoạt động tin cậy và ổn định, tuổi thọ cao.

Báo Dân Việt cho biết, ngoài ELM-2288ER, ELM-2288MR cũng là một biến thể của radar ELM-2288. ELM-2288MR là loại radar tầm trung với một dàn ăng-ten gồm 32 hàng có phạm vi hoạt động trên 300 km.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang