Ô tô điện và ô tô chạy xăng có sự khác biệt về ưu, nhược điểm thế nào?

author 15:51 05/04/2021

(VietQ.vn) - Ngay khi VinFast công bố ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên, người tiêu dùng Việt bắt đầu quan tâm và tìm hiểu về xe điện. Vậy ô tô điện có những ưu nhược điểm gì?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Trước khi ô tô điện trở nên phổ biến ở Việt Nam, hãy cùng tìm hiểu xe ưu và nhược điểm của loại ô tô này là gì?

Về ưu điểm: Chi phí sử dụng ô tô điện thấp

Theo Thanh Niên, chi phí sử dụng thấp là ưu điểm đầu tiên cần được nhắc tới của ô tô điện. Theo tính toán, trung bình xe điện có thể tiết kiệm khoảng 850 USD so với xe chạy xăng khi di chuyển với quãng đường 24.000 km. Nhưng nếu sử dụng hệ thống sạc điện thông minh, số tiền tiết kiệm được còn cao hơn nữa.

Giá xăng dầu lên xuống phụ thuộc vào tình hình chính trị, kinh tế và nguồn cung như những gì đã trải qua trong vòng 50 năm trở lại đây. Tuy nhiên, giá điện lại rất ổn định và là nguồn năng lượng có thể chủ động tái tạo bởi nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Khả năng sạc pin, phục hồi năng lượng chủ động

Ưu điểm tiếp theo là khả năng sạc pin tại nhà dễ dàng, hoặc thậm chí ở khu vực công cộng. Chủ xe có thể sạc điện sau khi đi làm về, hôm sau có thể ra khỏi nhà với đầy một bình điện. Hiện nay, phương pháp sạc điện ô tô nhanh nhất được biết đến là DC Fast Charging - chỉ mất 30 phút để sạc đầy 80%. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể sạc điện tại trạm sạc công cộng như đã triển khai ở Mỹ. Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ cho vay 4,5 tỉ USD nhằm thương mại hóa các cơ sở vật chất phục vụ sạc điện xe ô tô.

 Tìm hiểu về ưu nhược điểm của ô tô điện. Ảnh minh họa

Giảm thiểu tiếng ồn

Tiếp đến là khả năng làm sạch môi trường. Xe điện không phát ra khí thải hay tiếng ồn như xe dùng động cơ đốt trong. Theo cuộc nghiên cứu được công bố bởi Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Mỹ (NIEHS), khoảng 10 triệu người dân Mỹ đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe liên quan đến ô nhiễm tiếng ồn, như các bệnh tim mạch hoặc khả năng thính giác bị hạn chế.

Với tốc độ 104 km/giờ, trung bình xe ô tô truyền thống phát ra âm thanh khoảng 70 dB. Tuy nhiên, các loại xe điện sẽ yên tĩnh và có âm thanh nhẹ nhàng hơn. Thậm chí, các hãng xe điện phải tạo ra âm thanh giả nhằm giúp người đi bộ dễ dàng nhận biết loại xe này đang di chuyển.

Thân thiện với môi trường

Ô tô điện không thải ra bất kỳ loại khí nào gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Ngược lại, nếu so sánh, trung bình xe có động cơ xăng sản sinh 350g CO2/1,6 km.

Cũng cần chú ý rằng, tuy không trực tiếp thải ra khí thải độc hại nhưng quá trình sản xuất xe điện lại có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường. Dù vậy, những ảnh hưởng này sẽ giảm dần khi công nghệ phát triển.

Khả năng tăng tốc ấn tượng

Xe điện cũng có khả năng tăng tốc nhanh hơn xe động cơ đốt trong nhờ mô-men tối đa đạt được gần như tức thời. Chẳng hạn như, Tesla Model S P100D chỉ cần 2,28 giây để tăng tốc từ 0 - 96 km/giờ, tương đương với các siêu xe hàng đầu hiện nay. Đối với các loại xe điện cỡ nhỏ, khả năng tăng tốc của nó cũng không kém các dòng xe động cơ tăng áp thông thường.

Bảo trì bảo dưỡng đơn giản hơn

Loại xe sở hữu động cơ đốt trong thường có một danh sách dài về cách thức bảo dưỡng, bao gồm: dầu, hộp số, thay má phanh, lốp, dây an toàn, ắc-quy, bộ lọc gió… Đây là nguyên nhân chính làm gia tăng chi phí của xe.

Ngược lại, xe điện cần ít nhu cầu bảo dưỡng hơn, nên chi phí duy trì cũng ít hơn. Một báo cáo của Mỹ đã chỉ ra rằng: “mô tơ điện chỉ có một phần chuyển động – trục quay nên rất đáng tin cậy và không cần bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, bộ phận sạc và điều khiển đều bằng điện nên chúng cũng hầu như không cần bảo hành bảo trì nhiều so với các loại xe truyền thống”.

Mô tơ điện hoạt động không cần chất bôi trơn nên hầu như chủ xe không phải thường xuyên thay nhớt. Các chi tiết cần bảo dưỡng thường xuyên của ô tô điện là lốp xe, kiểm tra hệ thống dây điện, hệ thống lái.

Ưu đãi từ Chính phủ

Cuối cùng, nếu như được các Chính phủ hỗ trợ ưu đãi và khuyến khích người dân sử dụng, chi phí sở hữu xe ô tô điện sẽ giảm đáng kể. Ngoài việc trợ giá xe, hỗ trợ còn đến từ các ưu đãi về khả năng vay mua xe.

Về nhược điểm: Hạn chế về cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc

Theo Tiền Phong, một trong những vấn đề chính khiến chủ xe điện phải đau đầu là khả năng sạc xe tại khu vực nông thôn. Nó cũng là một thách thức nếu bạn muốn lên kế hoạch cho một chuyến đi dài trong khi các vùng nông thôn không có nhiều trạm sạc như ở thành phố. Điều này cũng đặt ra vấn đề cho những cư dân sống ở chung cư vì họ không có chỗ sạc riêng cho mình.

Phạm vi chạy không nhất quán

Mỗi chiếc xe điện đều có phạm vi chạy được nhà sản xuất ước tính nhưng con số này rất khó đạt được trong điều kiện lái xe thực tế. Phạm vi ước tính được thực hiện bởi một người lái xe chuyên nghiệp với sự kiên nhẫn cao và trong điều kiện hoàn hảo, điều này không phản ánh những gì xảy ra trong điều kiện thực tế.

Ví dụ như thời tiết: trong thời tiết lạnh, phạm vi chạy xe có thể giảm tới 40%. Do vậy, xe điện có thể không phải là sự lựa chọn hợp lý cho những người thường phải di chuyển trong mùa đông lạnh. Ngoài ra, xe điện hoạt động tốt hơn khi được sử dụng và lái nhẹ nhàng, những người ít bình tĩnh sẽ đạt hiệu quả thấp hơn nhiều khi chạy loại xe này.

Phạm vi chạy tối đa vẫn còn hạn chế

Ngay cả trong phân khúc 335 dặm - phạm vi tối đa mà chiếc Model S 100D của Tesla đạt được, con số đó vẫn không thể so sánh với phạm vi mà một chiếc xe hơi 4 xy-lanh điển hình chạy bằng xăng đạt được (trung bình khoảng 370 dặm). Ngoài Tesla, các mẫu xe điện còn lại đều có phạm vi chạy từ 100 đến 278 dặm trên một lần sạc đầy, gây khó khăn cho việc di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không cần xe chạy được một phạm vi quá xa mà chỉ tầm 30 dặm một ngày.

Giá thành mua xe khá đắt

Mặc dù có một số chương trình giảm giá và giảm thuế tín dụng cho người tiêu dùng, giá mua ban đầu cho một chiếc xe điện có thể cao hơn so với nhiều mẫu ô tô chạy xăng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang