Ưu tiên nguồn vốn giải ngân mùa kinh doanh cuối năm

author 07:51 20/10/2013

Cuối năm được cho là thời điểm kinh doanh có nhiều "béo bở"

Không chỉ tập trung cho vay lĩnh vực ưu tiên mà các ngân hàng thương mại cũng đang ráo riết đẩy vốn ra đối với các khoản vay tiêu dùng, lãi suất cho vay được đánh giá đang xuống thấp nhất kể từ đầu năm.

Đa dạng nguồn vốn

Trong Chương trình Tín dụng ưu đãi tái canh cây cà phê tại khu vực Tây Nguyên, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa yêu cầu các chi nhánh đáp ứng nhu cầu vốn hợp lý cho hộ sản xuất và các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn đầu tư, chăm sóc, tái canh cây cà phê. Theo đó, thời hạn vay vốn, phù hợp với nhu cầu và khả năng trả nợ của khách hàng nhưng tối đa không quá 7 năm (84 tháng) và lãi suất cho vay thấp hơn 2 - 2,5%/năm so với lãi suất cho vay trung, dài hạn thông thường tại thời điểm. Tính đến 30/9/2013, Agribank đã giải ngân được 270,6 tỷ đồng vốn vay tái canh cây cà phê trên địa bàn Tây Nguyên.

Tang cuong von cho mua kinh doanh cuoi nam

Các ngân hàng ưu tiên cho vay, phát triển kinh doanh, mua sắm cuối năm. Ảnh minh họa

Một nguồn vốn không nhỏ, lên tới 5.000 tỷ đồng, cũng đã được Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) dành cho vay bổ sung vốn lưu động đối với khách hàng doanh nghiệp trong những tháng còn lại của năm 2013. Lãnh đạo SHB cho biết: "Bên cạnh lãi suất ưu đãi tối thiểu 8%/năm, khách hàng cam kết sử dụng từ 3 sản phẩm dịch vụ kèm theo của SHB trở lên sẽ được giảm lãi suất thêm 0,1%/năm". Đối với Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank), bên cạnh các chương trình hỗ trợ vốn thì nhiều sản phẩm tài trợ thương mại trọn gói được xây dựng phù hợp cho từng ngành nghề đặc thù, từng chu kỳ kinh doanh đã được ngân hàng này triển khai. Ông Trần Xuân Quảng- Phó tổng giám đốc Maritime Bank- cho biết, chúng tôi vừa đưa vào hoạt động phòng giao dịch đầu tiên theo mô hình kinh doanh phục vụ đối tượng khách hàng thuộc cộng đồng Hoa kiều tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh của Maritime Bank theo hướng chuyên biệt hóa tới từng phân khúc khách hàng. Còn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), cho vay xuất nhập khẩu sẽ là một trong những lĩnh vực được ưu tiên về vốn và lãi suất. Theo lãnh đạo Vietinbank, doanh số cho vay phục vụ tài trợ xuất khẩu năm 2012 là 52.991 tỷ đồng, trong 8 tháng đầu năm 2013 là 34.428 tỷ đồng và dự kiến cả năm đạt khoảng 53.000 tỷ đồng. Dư nợ phục vụ tài trợ xuất khẩu tính đến 31/8/2013 là 17.629 tỷ đồng và doanh số tài trợ thương mại xuất khẩu dự kiến cả năm 2013 đạt trên 321.000 tỷ đồng.

"Săn đón" khách hàng cá nhân

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng cũng đang tăng mạnh cung vốn cho khách hàng cá nhân thông qua các khoản vay tiêu dùng, đơn cử như HDBank áp dụng lãi suất 0% trong tháng đầu tiên với cá nhân, hộ kinh doanh vay vốn mua nhà, xây sửa nhà và lãi suất cố định 11,86%/năm trong 11 tháng tiếp theo nếu vay từ 500 triệu đồng trở lên. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) dành nguồn tín dụng lớn tài trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ôtô, vay tiêu dùng thế chấp bất động sản, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh với lãi suất hấp dẫn 9,99% cùng với ưu đãi thanh toán gốc và lãi linh hoạt. Đối với những hộ kinh doanh cá thể, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) lại dành hạn mức cho vay tối đa lên tới 1 tỷ đồng, thời hạn vay tối đa 12 tháng và lãi suất linh hoạt. Tại VietinBank đang thực hiện chương trình tín dụng cho đối tượng là khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp siêu nhỏ vay vốn phục vụ mục đích tiêu dùng hoặc sản xuất, kinh doanh với lãi suất 8,99%/năm trong tối đa 3 tháng; đối với khách hàng vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi từ 10,5%/năm, thời hạn ưu đãi lãi suất 6 tháng.

Theo Congthuong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang