Ưu tiên tuyển người họ Dương: Những bất nhất trong phát ngôn của LienVietPostBank

authorDương Phương Ngọc 11:33 29/06/2016

(VietQ.vn) - Ông Dương Công Minh, Chủ tịch LienVietPostBank nói có việc ưu tiên dòng họ Dương trong tuyển dụng còn người phát ngôn của ngân hàng này lại phủ nhận.

Những ngày qua, việc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ưu tiên tuyển dụng con cháu cùng họ với Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh trên tờ Infonet bày tỏ, ông rất ngạc nhiên với chính sách tuyển dụng của Ngân hàng này. Theo ông, đây là điều bất bình thường, chưa từng thấy trên thế giới.

Cũng theo chuyên gia, nếu việc này được thực thi sẽ không phù hợp với lợi ích của cổ đông và uy tín của ngân hàng bị đánh giá thấp. Thậm chí, ông Doanh cho rằng, ngân hàng Bưu điện Liên Việt nên đổi tên thành ngân hàng họ Dương.

Ưu tiên tuyển người họ Dương: ‘LienVietPostBank đã vi phạm luật’(VietQ.vn) - Liên quan tới nghi vấn ưu tiên tuyển người họ Dương, LS Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh) cho biết: Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết: LienVietPostBank là ngân hàng thương mại cổ phần, là một tổ chức (bản chất là doanh nghiệp kinh doanh tiền) nên tất cả từ khâu tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật.

Trong khi đó, tại khoản 3, Điều 35 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu”.

“Trên tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành không cho phép người sử dụng lao động có sự phân biệt đối xử trong tuyển dụng và sử dụng lao động. Mọi hành vi phân biệt đối xử, phân biệt vùng miền là vi phạm pháp luật” – Luật sư Tuấn Anh nói.

Trước đó, thông tin đại chúng đưa tin, ông Dương Công Minh - Phó chủ tịch Hội đồng dòng họ Dương Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank xác nhận: Việc ưu tiên tuyển dụng ứng viên họ Dương là có thật và việc ưu tiên này được áp dụng vào một số công việc đơn giản tại LienVietPostBank…

 Thông báo ưu tiên tuyển dụng con cháu họ Dương đang gây sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, mới đây, phản hồi tới Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank (người phát ngôn chính thức của LienVietPostBank trước công chúng) lại khẳng định: Ngân hàng này không ưu tiên dòng họ Dương trong tuyển dụng.

Ông Hưởng nói: “Trước khi thông tin trên báo chí nêu, Hội đồng Quản trị LienVietPostBank chưa hề biết chuyện này, nhưng sau đó họp xử lý thông tin mới biết ông Dương Công Minh có tuyên bố với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương có ý kiến như một kênh giới thiệu nhân sự đề nghị Hội đồng Quản trị LienVietPostBank xem xét tuyển dụng nhân sự họ Dương vào LienVietPostBank.

Nhưng với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của LienVietPostBank, ông Dương Công Minh đã xin rút ý kiến trên, thực hiện đúng quy chế tuyển dụng của LienVietPostBank không ưu tiên dòng họ khi tuyển dụng, nhưng khuyến khích mọi người tích cực giới thiệu nhân sự tốt cho LienVietPostBank, càng nhiều kênh giới thiệu hội đồng tuyển dụng càng có những lựa chọn nhân sự đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho hoạt động ngân hàng”.

 Ông Nguyễn Đức Hưởng - người phát ngôn của LienVietPostBank phủ nhận việc ưu tiên tuyển người họ Dương.

Cũng theo ông Hưởng: Ông Dương Công Minh là người đã dùng tiền cá nhân của mình âm thầm xây tặng mỗi tỉnh thành trên cả nước một trường chuẩn quốc gia (hiện nay ông đã xây trên 100 trường học từ thiện). Ông cũng là người hiếm có tận tụy chăm chút cho cả dòng họ Dương trên cả nước và đặc biệt ông đã sáng lập ra nhiều quỹ khuyến học, khuyến tài ở các tỉnh thành, nuôi dưỡng nhân tài và học sinh nghèo vượt khó. Trong đó, con em họ Dương cũng được ông sáng lập một quỹ riêng để tạo thuận lợi trong học tập từ tiền túi của ông Dương Công Minh.

“Ông đã tạo điều kiện cho con cháu họ Dương học tập thì tạo điều kiện cho các cháu có việc làm âu cũng là chuyện bình thường, có hậu. Nhưng đó là với tư cách Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương. Khi đứng ở cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, ông đã quyết định rút nguyện vọng của họ Dương, tôn trọng quy chế tuyển dụng của LienVietPostBank” – ông Hưởng nói.

Trước Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng từng gây sự chú ý của dư luận khi có thông báo ưu tiên tuyển dụng con em trong ngành. Theo đó, con đẻ, dâu, rể hoặc con nuôi của cán bộ Agribank sẽ được ưu tiên cộng 30% thang điểm trong đợt tuyển dụng sắp tới theo thông báo chính thức trên website.

Sau khi nhận phản ứng từ dư luận, Hội đồng thành viên Agribank đã có cuộc họp khẩn cấp và quyết định dừng việc cộng điểm cho con em trong nhà.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang