Uy lực đáng sợ của siêu tên lửa phòng không Nga triệt hạ mục tiêu và vượt trội

author 16:43 24/06/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới của Nga có khả năng mở rộng phạm vi triệt hạ mục tiêu và vượt trội hơn tất cả các tổ hợp cơ động tầm trung hiện có trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Buk-M3 là phiên bản hiện đại hóa của Buk-M2, được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến và một loại đạn tên lửa đáng gờm mới - 9R31M.

Buk-M3 là hệ thống phòng không thế hệ mới dành cho lực lượng bộ binh Liên bang Nga. Tên lửa này nhỏ gọn hơn so với loại được sử dụng ở các phiên bản Buk trước nên cho phép Buk-M3 có thể mang theo 6 tên lửa, thay vì 4 như trước kia.

Tên lửa mới còn vượt trội các mẫu tên lửa cũ ở tính năng kỹ thuật: có thể tiêu diệt bất cứ loại mục tiêu bay nào hiện nay (máy bay chiến thuật/chiến lược, trực thăng, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành trình, tên lửa phóng từ trên không, tên lửa chống bức xạ radar, bom dẫn đường và phương tiện khí động học khác), đồng thời có thể triệt hạ mục tiêu trên bộ/biển.

Ngoài ra, Buk-M3 còn có khả năng chống chọi trước các phương thức tác chiến điện tử của đối phương, chẳng hạn như gây nhiễu nặng.

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Buk-M3 

Ông Viktor Murakhovsky, chuyên gia quân sự, đồng thời là tổng biên tập tạp chí "Arsenal of Fatherland" nhận định, hệ thống Buk-M3 đã cho thấy những quyết định sáng tạo, chưa từng được áp dụng trong các hệ thống phòng không trước của Nga. Chúng đã giúp Buk-M3 tăng cường hiệu suất và tính năng chiến đấu.

Theo tờ Daily Mail (Anh), ông Yuriy Beliy từ tập đoàn Almaz-Antey từng tuyên bố: "Xét về mức độ tác chiến hiệu quả của các hệ thống phòng không tầm trung di động hiện nay thì Buk-M3 không có đối thủ".

Tin tức trên báo Tiền Phong, hồi tháng 1/2017, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học chế tạo khí cụ mang tên V.V.Tikhomirov, ông Yuri Belyi cho biết, Buk-M3 mới có tính năng vượt trội hơn tất cả các tổ hợp cơ động tầm trung hiện có trên thế giới.

Trong mẫu tên lửa mới, các nhà sáng chế đã tăng cơ cấu tên lửa: trên mỗi bệ hỏa lực tự hành thay vì 4 tên lửa nay sẽ có 6 tên lửa sẵn sàng chiến đấu, trên mỗi dàn là 12 thay vì 8 như trước đây. Những thay đổi đó nâng cao hiệu suất tác chiến của các tổ hợp khi giáng trả đòn tấn công lớn từ trên không. Tổ hợp mới còn vững chãi và được bảo vệ tốt hơn khỏi mọi thiệt bị gây nhiễu.

Tổng Giám đốc Yuri Belyi nhấn mạnh rằng trên thế giới thời điểm này không hề hiện hữu bất kỳ mẫu tên lửa tầm trung tiên tiến nào có hiệu quả tương tự như Buk-M3. Cùng hạng có tổ hợp châu Âu SAMP-T, nhưng chỉ đạt "mức độ hạn chế".

Tên lửa 9M317M dành cho hệ thống Buk-M3 cũng rất ấn tượng với hiệu suất chiến thuật và kỹ thuật tăng gần gấp đôi Buk-M2, tương ứng gia tăng cả chỉ số sức mạnh triệt hạ các tên lửa đạn đạo chiến thuật và tên lửa hành trình của đối phương.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang