Uy lực khủng khiếp tên lửa đạn đạo Sineva bay gần nửa vòng trái đất của Nga

author 21:03 06/04/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo Sineva của Hải quân Nga có khả năng đem đầu đạn hạt nhân vượt gần nửa vòng trái đất và có sức công phá kinh hoàng gần 1 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo VnExpress, tên lửa Sineva có tên đầy đủ là RSM-54 Sineva, hay SS-N-23 Skiff theo cách phân loại của NATO. Đây là loại tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm với nhiên liệu phản lực lỏng, và thuộc thế hệ thứ ba. Sivena bắt đầu được hải quân Nga sử dụng vào tháng 7/2007.

Tầm bắn của tên lửa Sineva lên tới 10.000 km, với khả năng mang được 10 đầu đạn hạt nhân. Mỗi tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg có thể mang 16 tên lửa Sineva, loại vũ khí mà hải quân Nga coi là chủ lực từ nay tới năm 2030.

Tên lửa Sineva có thể bay nửa vòng trái đất một cách ngoạn mục. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa Sineva có thể bay nửa vòng trái đất một cách ngoạn mục. Ảnh: Kiến Thức

Được biết, báo Kiến Thức đưa tin, vụ phóng thử gần đây nhất vào ngày 12/10/2016. Tàu ngầm hạt nhân Project 667BDRM mang tên Novomoskovsk đã phóng thành công tên lửa đạn đạo Sineva từ Biển Barents. Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Sineva thuộc nội dung huấn luyện của Hạm đội Biển Bắc. Tên lửa được phóng từ Biển Barents, hướng vào mục tiêu trên bãi thử Kura ở bán đảo Kamchatka cách xa gần nửa vòng trái đất.

Tên lửa Sineva được thiết kế để phóng từ các tàu ngầm thuộc lớp Delta IV. Mỗi tàu ngầm mang được tối đa tới 16 quả tên lửa RSM-54. Mỗi quả tên lửa RSM-54 mang 10 đầu đạn, sức công phá mỗi đầu đạn là 100 kiloton. Như vậy, tổng cộng sức công phá của 1 quả RSM-54 tương đương 1 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Trước đó, trong vụ thử nghiệm diễn ra cách đây 8 năm (vào ngày 11/10/2008), một tên lửa Sineva đã bay vượt quãng đường dài 11.547 km, gần nửa vòng trái đất.

Tên lửa kh-29 của Nga có thể san phẳng mọi mục tiêu chỉ trong tích tắc(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-29 do Nga sở hữu có đầu đạn nặng 320 kg đủ sức đánh chìm một chiến hạm có lượng giãn nước lên tới 10.000 tấn.

Để đi xa được quãng đường hàng chục ngàn km, các loại tên lửa đạn đạo thường có 3- 4 tầng. Trong quá trình bay, các tầng nhiên liệu tách khỏi tên lửa, cuối cùng chỉ có các đầu đạn được lập trình sẵn cho việc hủy diệt mục tiêu đã định sẵn.

Trước đó vào năm 2011 Nga cũng đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo Sineva tại biển Barents ở phía tây bắc nước này. Tên lửa này được phóng lên từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Yekaterinburg thuộc Hạm đội Phương Bắc. Trong khoảng thời gian dự tính, Sineva đã bắn trúng một mục tiêu ở khu vực Kura, thuộc vùng bán đảo Kamchatka ở miền Viễn Đông của Nga, Ria Novosti dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng, đại tá Igor Konashenkov.

Hiện nay, kho vũ khí tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga rất đa dạng, từ kiểu loại R-29M với các biến thể R29-M2, R-29MU; R-30M, R-30-30, R-30-47 cho đến R-39…Tất cả chúng đều có sức mạnh ghê gớm khiến đối phương phải "chết khiếp" mỗi khi nhắc tới.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang