Uy lực mạnh mẽ của ‘Thần biển’ săn ngầm P-8A trên Biển Đông

author 18:18 21/05/2015

(VietQ.vn) - Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon sở hữu năng lực trinh sát và chống ngầm mạnh mẽ cùng trang bị vũ khí hiện đại sẽ là con át chủ bài của Mỹ trong hoạt động tuần tra Biển Đông.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

P-8A là máy bay tuần tiễu trên biển đa chức năng do hãng Boeing nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở nguyên mẫu chiếc máy bay chở khách Boeing 737 thuộc kế hoạch nghiên cứu MMA (Multi-mission Maritime Aircraft), được triển khai cuối thập niên 90, thế kỷ XX.

Tập đoàn Boeing bắt đầu bàn giao P-8 cho Hải quân Mỹ từ năm 2012. Dự định hải quân sẽ mua khoảng 117 P-8 phục vụ cho các hoạt động giám sát hàng hải trên khắp thế giới và thay thế dần cho phi cơ P-3C Orion.

Về thiết kế, P-8 là sự kết hợp giữa thân máy bay thương mại Boeing 737-800 và cánh của 737-900. Phi cơ lớn hơn P-3, lượng nhiên liệu mang theo nhiều hơn cho phép hoạt động liên tục 4 giờ. P-8A Poseidon có chiều dài 39 m, cao 12 m, sải cánh 35 m, trọng lượng không tải 62 tấn, tải trọng bay tối đa 85 tấn.

P-8A là máy bay tuần tiễu trên biển đa chức năng do hãng Boeing nghiên cứu

P-8A là máy bay tuần tiễu trên biển đa chức năng do hãng Boeing nghiên cứu

P-8A được trang bị 2 động cơ CFM56-7B27A, giúp máy bay đạt được tốc độ 926km/h khi ở tầm bay cao và 333km/h ở tầm bay thấp (60m), tầm hoạt động 1200 hải lý. Trần bay tối đa của P-8A là gần 13km nhưng chủ yếu nó sẽ bay trinh sát ở tầm thấp khoảng 4,57km.

P-8A được trang bị 1 radar AN/APY-10 ở phần mũi, khi hoạt động ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp (SAR) cung cấp hình ảnh cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến ở trạng thái tĩnh, tàu cỡ nhỏ và giám sát vùng ven biển. Còn khi ở chế độ radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao (ISAR), radar sẽ cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao ở vùng ven biển.

Với phi hành đoàn 9 người, P-8A được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến mặt nước và tác chiến chống ngầm tầm xa; trinh sát và giám sát (ISR) thu thập tin tức tình báo từ ven bờ ra các vùng biển xa.

P-8A không có khoang vũ khí trong thân máy bay mà lắp đặt 6 giá treo vũ khí hai bên cánh

P-8A không có khoang vũ khí trong thân máy bay mà lắp đặt 6 giá treo vũ khí hai bên cánh

 P-8A không có khoang vũ khí trong thân máy bay mà lắp đặt 6 giá treo vũ khí hai bên cánh, có thể mang theo lượng vũ khí hơn 5,5 tấn. Vũ khí chống ngầm chủ yếu của P-8A là ngư lôi Mk-54. Nó được thả khỏi máy bay với sự trợ giúp của dù, khi tiếp cận mặt nước động cơ sẽ kích hoạt để tiến đến mục tiêu. Ngoài ra, P-8 có thể mang theo tên lửa chống hạm phóng từ trên không AGM-84 Harpoon để diệt các tàu mặt nước của đối phương.

Máy bay P-8 phát hiện tàu ngầm bằng cách làm việc với các vệ tinh có nhiệm vụ giám sát các căn cứ tàu ngầm, và thả các máy nghe dưới lòng biển để nghe tiếng tàu ngầm di chuyển, phối hợp với các tàu mặt nước có thiết bị sonar dò tìm dưới nước. Một khi xác định được mục tiêu tiềm tàng, chiếc P-8 liền thả các phao chìm mang thiết bị dò tìm sonar, sau đó bay vòng vòng trên khu vực này để nhận tín hiệu từ phao chìm truyền lên. Những tín hiệu này sẽ hiện lên màn hình trên máy bay và được các chuyên gia được đào tạo để nhận ra các ký âm của tàu ngầm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang