Uy lực tàu hộ tống tàng hình Visby 'quái dị' và nhanh nhất thế giới

author 19:30 03/06/2017

(VietQ.vn) - Tàu hộ tống tàng hình Visby của Thụy Điển được khởi xướng vào năm 1995 và là một trong những chương trình tàu chiến tàng hình đầu tiên của thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thiết kế quái dị của tàu hộ tống tàng hình Visby

Mặc dù không phải là một cường quốc quân sự lớn trên thế giới nhưng Thụy Điển lại là một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc phát triển các tàu chiến có khả năng tàng hình.

Tàu hộ tống tàng hình Visby có thiết kế thủy động lực học “quái dị”, hai bên mạn tàu và tháp chỉ huy được thiết kế kiểu như kim tự tháp, tháp pháo phía trước cũng được thiết kế theo kiểu đó. Bộ phận nòng pháo có thể gập vào bên trong tháp pháo tạo nên một khối thống nhất, đuôi tàu vị trí đặt chân vịt được thiết kế theo kiểu bậc thang sâu vào bên trong thân, tin tức trên báo Kiến Thức.

 Tàu hộ tống tàng hình Visby có thiết kế thủy động lực học “quái dị”. Ảnh: Kiến Thức

 Tàu hộ tống tàng hình Visby có thiết kế thủy động lực học “quái dị”. Ảnh: Kiến Thức

Mặt boong tàu phía sau hoàn toàn phẳng lì và không có bất kỳ thiết bị nào trên đó. Thân tàu được làm chủ yếu từ vật liệu sợi carbon ở lõi bên ngoài được bao bọc bằng loại vinyl nhựa giả gỗ. Những phần quan trọng của tàu được làm bằng vật liệu composite, lườn tàu được làm bằng thép cường độ cao.

Loại vật liệu tổng hợp này gần như không có từ tính, khả năng cách nhiệt rất tốt làm giảm tối đa độ bộc lộ hồng ngoại và an toàn hơn trong các trường hợp bị cháy. Vật liệu tổng hợp hầu như không phản xạ radar nên diện tích phản hồi radar của tàu hộ tống tàng hình Visby rất nhỏ.

Ngoài ra, các vật liệu này giúp tàu trở nên nhẹ hơn do đó tàu có tốc độ nhanh hơn và khả năng cơ động cao hơn. Vật liệu composite có trọng lượng nhẹ hơn thép nhưng độ bền cơ học của nó gần như tương đương.

Cấu trúc thân tàu được chia thành 8 khoang kín nước, trong đó 3 khoang đầu tiên là nơi làm việc chính của thủy thủ đoàn, hệ thống thiết bị vệ sinh, máy phát điện diesel, hệ thống định vị thủy âm và hệ thống đẩy ở mũi. Khoang thứ 4 là phòng khu vực của phòng khách, phòng ăn, phòng bếp.

Ở tốc độ 15 hải lý/h, động cơ phản lực nước giúp giảm độ ồn xuống 2 lần so với chân vịt thông thường. Nhằm làm giảm độ bộc lộ hồng ngoại, hệ thống khí thải của 6 động cơ được xả ra phía sau đuôi tàu gần sát mặt nước. Mũi tàu được trang bị thêm 2 động cơ phụ HRP-200-65 cho phép tàu thực hiện các động tác rẽ đột ngột. 

Tàu hộ tống tàng hình Visby dài 72,6 m và có tổng lượng choán nước đạt 650 tấn. Lớp tàu tuần tra này có thể đạt tốc độ tới 35 hải lý/giờ và dự trữ hành trình khoảng 4.200 km.

Tàu hộ tống tàng hình Visby dài 72,6 m và có tổng lượng choán nước đạt 650 tấn. Ảnh: Kiến Thức

Tàu hộ tống tàng hình Visby dài 72,6 m và có tổng lượng choán nước đạt 650 tấn. Ảnh: Kiến Thức

Vũ khí tối tân trên tàu hộ tống tàng hình Visby

Bên cạnh thiết kế quái dị, trang bị công nghệ hiện đại thì yếu tố làm nên sức mạnh của tàu hộ tống tàng hình Visby này chính là hệ thống vũ khí bao gồm: Một pháo tự động Bofors 57 mm Mk3, pháo có tốc độ bắn lên đến 220 viên/phút với phạm vi tiêu diệt mục tiêu từ 10-11km. Đạn pháo được trang bị một ngòi nổ điều khiển từ xa cho phép lựa chọn thời điểm kích nổ đầu đạn để đạt hiệu quả cao nhất.

Đuôi tàu có sàn đáp cho một trực thăng chống ngầm Augusta A109 cùng hệ thống thiết bị điện tử liên quan, nhưng trực thăng này không hoạt động thường xuyên trên tàu để giảm khả năng bị phát hiện. Tàu hộ tống Visby có chiều dài 72,7m, rộng 10,4m, mớn nước 2,4m, lượng giãn nước toàn tải 640 tấn.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, chỉ một ít hệ thống radar hiện đại trên thế giới có thể phát hiện tàu hộ tống tàng hình Visby ở khoảng cách từ 20-22km, khoảng cách theo dõi từ 11-13km, như vậy Visby có một lợi thế rất lớn so với đối phương. Visby có thể tung ra đòn tấn công trước khi bị phát hiện.

 Tàu hộ tống tàng hình Visby là vũ khí quân sự đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống điện tử cực kỳ đặc biệt. Ảnh: GDVN

 Tàu hộ tống tàng hình Visby là vũ khí quân sự đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống điện tử cực kỳ đặc biệt. Ảnh: GDVN

Tàu hộ tống tàng hình Visby được trang bị công nghệ hiện đại

Bộ phận cảm biến chính của tàu hộ tống tàng hình Visby là radar tìm kiếm mục tiêu GIRAFFE AMB 3D, radar này có khả năng phát hiện tên lửa chống tàu mặt nước ở khoảng cách từ 70-80km, radar điều khiển hỏa lực Ceros 200, radar chiến thuật CS-3701, hệ thống định vị thủy âm CDC Hydra gắn ở mũi tàu và hệ thống định vị thủy âm kéo theo.

Tàu được trang bị hệ thống dữ liệu chiến đấu CICS CETRIS C3. Cấu hình hệ thống bao gồm 2 hệ thống con là hệ thống kiểm soát vũ khí phức tạp 9LV mk3E và hệ thống thông tin chiến thuật MAST. Tất cả các thành phần đều hoạt động trên môi trường kỹ thuật số hiện đại. Đặc biệt, tàu hộ tống tàng hình Visby là vũ khí quân sự đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống điện tử cực kỳ đặc biệt. Bất kỳ thủy thủ đoàn nào sử dụng một thiết bị đầu cuối họ có thể nhận được một cách đầy đủ tất cả các dữ liệu điện tử mà họ được truyền truy cập.

Khám phá sức mạnh tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard (VietQ.vn) - Tàu hộ vệ Gepard 3.9 là vũ khí quân sự hiện đại và uy lực của Hải quân khi được trang bị hỏa lực pháo, tên lửa hiện đại, mạnh mẽ, đồng thời còn được thiết thiết kế như một loại tàu chiến trọng lượng nhẹ.

Không ngừng nâng cấp 

Thụy Điển đã hoàn thành giai đoạn nâng cấp tàu tuần tiễu tàng hình đầu tiên lớp Visby. Thông tin chính thức về vấn đề này đã được đăng tải trên website của Cơ quan mua sắm quốc phòng Thụy Điển, thông tin trên báo Giáo dục Việt Nam.

Theo đó, tàu tuần tra lớp Visby được nâng cấp từ version 4 lên version 5 với khoảng 60 điểm khác biệt. Trong đó có các thành phần quan trọng được nâng cấp như: hệ thống giảm tiếng vang khi khai hỏa vũ khí; sàn đỗ trực thăng và các thiết bị hỗ trợ; thiết bị phát hiện và quét mìn; vũ khí săn ngầm và các cảm biến, thiết bị liên lạc sóng vô tuyến HF 2000 mới.

Mới đây, tháng 9-2011, hãng chế tạo Saab tuyên bố đã nhận hợp đồng nâng cấp hệ thống sonar của các tàu tuần tra lớp Visby Helsingborg và Harnosand trị giá 400 triệu kron (59,7 triệu USD).

Hiện tại, hải quân Thụy Điển đang sở hữu 2 tàu tuần tra lớp Visby là Helsingborg và Harnosand. Ba tàu khác cũng thuộc lớp này là Visby, Nykoping và Karlstad đang trong quá trình chạy thử. Các chiến hạm nói trên sẽ được được nâng cấp lên version 5 hoàn toàn vào năm 2014.

Khả năng tàng hình của tàu tuần tra lớp Visby có được là nhờ kết cấu thân tàu làm bằng sợi cacbon cho phép giảm phản xạ tín hiệu sóng radar và thủy âm. Ngoài ra, đặc tính mềm dẻo của sợi cacbon cũng giúp tàu tuần tra lớp Visby sống sót cao hơn nếu va phải thủy lôi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang