Uy lực tàu ngầm K-329 Severodvinsk khiến đối thủ ‘chết khiếp’

author 19:03 17/03/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm K-329 Severodvinsk của Nga với tầm bắn tới 5.000 km và trở thành đối thủ đáng gờm nhất trong lòng đại dương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo VnExpress, năm 2014, hải quân Nga đưa vào biên chế tàu ngầm K-329 Severodvinsk thuộc lớp Project 885 Yasen. Chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang theo tên lửa hành trình có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn tới 5.000 km này được bắt đầu chế tạo từ năm 1993, nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn do khó khăn về ngân sách.

Sau khi được đưa vào biên chế, tàu ngầm K-329 Severodvinsk trở thành chiếc tàu ngầm uy lực nhất trong hạm đội của Nga hiện nay. Tuy vậy, hải quân Nga vẫn tiếp tục lên kế hoạch cải tiến, nâng cấp loại tàu ngầm này để có thể đọ với tàu ngầm Mỹ.

 

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk chạy bằng năng lượng hạt nhân mang theo tên lửa hành trình. Ảnh: VnExpress

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk chạy bằng năng lượng hạt nhân mang theo tên lửa hành trình. Ảnh: VnExpress

Chính các quan chức hải quân Mỹ đã công khai thừa nhận sức mạnh của tàu ngầm hạt nhân Nga rằng, chúng ta sẽ phải đối mặt với những đối thủ đáng gờm. Một trường hợp đáng chú ý là tàu ngầm K-329 Severodvinsk, phiên bản tàu ngầm tên lửa dẫn đường hạt nhân (SSGN) của Nga.

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk áp dụng rất nhiều công nghệ tự động hóa mà Liên Xô phát minh trong thập niên 1970 và 1980 để chế tạo tàu ngầm lớp Project 705 Lira, còn có tên gọi khác là lớp Alfa theo mật danh NATO. Theo ông Majumdar, với phần thân bằng titan siêu cứng, và lò phản ứng hạt nhân được làm mát bằng kim loại lỏng, tàu ngầm lớp Lira là tàu ngầm nhanh nhất và lặn sâu nhất từng được chế tạo.

Báo cáo của Viện Hạm đội Tác chiến Thế giới của hải quân Mỹ cho biết, có nhiều thông tin cho hay tàu ngầm K-329 Severodvinsk có thể đạt vận tốc tối đa 65-74 km/h. Nó cũng chạy êm hơn rất nhiều so với các tàu ngầm trước đây của Nga và có vận tốc tối đa khi hoạt động ở chế độ “êm” là khoảng 37 km/h. Lò phản ứng hạt nhân trên tàu K-329 Severodvinsk cũng được thiết kế để có thể hoạt động ổn định trong suốt thời gian phục vụ của con tàu.

Cùng chung nhận định trên, Phòng Tình báo Hải quân Mỹ (ONI) cho biết, tàu ngầm K-329 Severodvinsk của Nga chạy êm hơn tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến của Mỹ, dù chưa đạt đến trình độ yên lặng như tàu ngầm lớp Seawolf hay Virginia. Theo các nguồn tin hải quân Mỹ, điều này là do công nghệ giảm độ ồn cho tàu ngầm của Nga vẫn còn đi sau Mỹ.

Báo chí Nga cho biết, đây cũng là tàu ngầm đầu tiên của Nga được lắp đặt hệ thống thủy âm hình cầu Irtysh-Amfora ở trước mũi, giúp nó có thể phát hiện các tàu ngầm, tàu nổi đối phương từ khoảng cách 600 km, cũng như máy bay tầm thấp của địch từ khoảng cách 100 km.

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk nặng 13.800 tấn, dài 119 m, có khả năng lặn sâu tới 600 m. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk nặng 13.800 tấn, dài 119 m, có khả năng lặn sâu tới 600 m. Ảnh: Đất Việt

Các ống phóng thủy lôi của tàu được bố trí ra giữa thân, giống như các tàu ngầm Mỹ. Tàu ngầm K-329 Severodvinsk được trang bị 8 ống phóng thủy lôi, trong đó 4 ống cỡ 650 mm và 4 ống cỡ 533 mm. Con tàu này được cho là có thể mang theo khoảng 30 quả thủy lôi các loại.

Tin tức trên báo Giao Thông, theo các chuyên gia quân sự, siêu tàu ngầm K-329 Severodvinsk hiện nay đã sẵn sàng xung trận. Các thử nghiệm vận hành của K-329 Severodvinsk đã được hoàn tất, thỏa mãn mọi tiêu chí kỹ thuật cần thiết và sẵn sàng nhập cuộc tham chiến. Thủy thủ đoàn của tàu ngầm K-329 Severodvinsk hiện đang hoàn thành những phần việc cuối cùng để đưa tàu ngầm K-329 Severodvinsk vào phục vụ các buổi huấn luyện tác chiến theo kế hoạch đã định.

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk và các thế hệ tàu thuộc Dự án Project-885 đều thuộc nhóm tàu tấn công hiện đại có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ. Riêng tàu ngầm K-329 Severodvinsk tiên tiến hơn, mang tính đa nhiệm, phiên bản của tàu ngầm tên lửa dẫn hướng hạt nhân (SSGN).

Tàu ngầm lớp Seawolf hiện đại nhất của Mỹ khiến đối thủ 'ớn lạnh'(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Seawolf của Mỹ Cùng với độ ồn cực thấp là sức mạnh tấn công hủy diệt khiến đối phương phải “ớn lạnh”.

Tạp chí Chiến hạm thế giới của Viện Hải quân Mỹ (UNI) cũng cho biết thêm, tàu ngầm K-329 Severodvinsk nặng 13.800 tấn, dài 119 m, có khả năng lặn sâu tới 600 m, thủy thủ đoàn 90 người, có thể đạt vận tốc tối đa 35 - 40 hải lý/giờ (56-64km/h). Tàu có độ ồn thấp; Thậm chí khi chạy ở tốc độ 20 hải lý/giờ (32km) hầu như không nghe thấy tiếng động. Đặc biệt, lò phản ứng hạt nhân của tàu có tuổi thọ dài, khoảng  25 - 30 năm mà không phải nạp nhiên liệu.

Tàu ngầm K-329 Severodvinsk được trang bị hệ thống thủy âm hình cung có tên Irtysh-Amfora, nên có khả năng phát hiện tàu đối phương từ xa. Các ống phóng ngư lôi của Severodvinsk được đặt giữa, tương tự các tàu ngầm của Mỹ, với 8 ống phóng và 30 ngư lôi.

Với những uy lực đáng gờm trên, tàu ngầm K-329 Severodvinsk đã được Chuẩn Đô đốc Mỹ David Johnson, giám đốc điều hành Hệ thống tác chiến Hải quân Mỹ (NAVSEA) ngưỡng mộ, ra lệnh dựng hẳn một mô hình K-329 Severodvinsk trong phòng làm việc để ngắm mỗi ngày. “Đây đích thực là sát thủ dưới đáy đại dương hiện đại nhất, Mỹ sắp phải đối mặt với đối thủ cực mạnh."

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang