Uy lực tàu ngầm Triều Tiên khi hoàn thiện khiến đối phương phải khiếp sợ

author 23:21 26/05/2017

(VietQ.vn) - Nếu phát triển hoàn thiện thì tiềm lực tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên có thể là mối đe dọa thực sự tới nhiều quốc gia.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên dailo.vn cho biết, tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Sinpo được coi là lớp tàu ngầm mới và hiện đại nhất của Hải quân Triều Tiên, được thiết kế cho nhiệm vụ mang phóng tên lửa đạn đạo KN-11.

Mặc dù chưa có thông số rõ ràng nhưng tàu ngầm lớp Sinpo được dự đoán có chiều dài 65 m; rộng 6,5 m; trang bị 2 ống phóng tên lửa đạn đạo đặt trong phần thượng tầng, kiểu thiết kế này tương tự tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Golf do Liên Xô phát triển. Việc đặt các ống phóng tên lửa đạn đạo vào tháp chỉ huy giúp không phải chế tạo phần thân tàu lớn hơn để đủ diện tích chứa ống phóng, phương án này tuy có ưu điểm gọn nhẹ nhưng lại hạn chế số lượng tên lửa mang theo.

Tàu ngầm lớp Sinpo được cho là có khả năng phóng tên lửa đạn đạo KN-11 trong khi đang lặn thay vì phải nổi lên mặt nước như tàu ngầm lớp Golf. Do kích thước ống phóng của Sinpo khá nhỏ nên dự đoán tên lửa KN-11 có tầm bắn chỉ vào khoảng 200 km.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù Hải quân Triều Tiên sở hữu hạm đội tàu ngầm đông đảo hàng đầu thế giới nhưng chất lượng thực tế của lực lượng này lại thấp nhất hành tinh. Các tàu ngầm diesel-điện cỡ lớn của Triều Tiên quá lạc hậu, có độ ồn rất cao và thiếu tin cậy, còn những tàu ngầm mini lại đơn giản đến mức bị so sánh như "những chiếc thùng phuy biết lặn".

Do vậy, mặc dù Hải quân Hàn Quốc chỉ có hơn 10 chiếc tàu ngầm nhưng tất cả đều là loại hiện đại, hiệu suất chiến đấu cao, hoàn toàn đủ khả năng đè bẹp hạm đội tàu ngầm đông nhưng không tinh của Triều Tiên.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Sinpo của Triều Tiên

Báo Vietnamnet cho biết, mới đây, hình ảnh chụp từ vệ tinh phát hiện một cấu trúc hình trụ có chiều rộng 10m, được cho là bộ phận trong thân tàu ngầm, tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo tại Triều Tiên.

Chiếc tàu ngầm đang trong quá trình sản xuất này có kích cỡ lớn gấp đôi so với tàu ngầm hạt nhân lớp Gorae. Một nguồn tin vượt biên từ Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng đang đóng một tàu ngầm cỡ lớn, tải trọng tới 3.000 tấn.

Chuyên trang về Triều Tiên - 38 North cho hay: “Hình ảnh vệ tinh cho thấy chương trình đóng tàu đang thực hiện tại Xưởng đóng tàu Nam Sinpo của Triều Tiên – nhiều khả năng là một chiếc tàu ngầm mới.

Dù hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy chương trình này nhằm phục vụ cho việc chuyên chở tên lửa đạn đạo đang thực hiện, song sự hiện diện của một thân trụ có đường kính gần 10m có thể được dùng để làm hệ thống gá lắp cho xây dựng, hoặc bộ phận trong thân tàu ngầm mới”.

Trong ảnh cũng cho thấy nhiều nhóm công nhân đông đảo xuất hiện ở hai khu vực tại xưởng đóng tàu, các bộ phận đang đóng dở chừng và những bộ phận đã hoàn tất. Tại xưởng đóng tàu này, Triều Tiên cũng đang tiến hành lắp ráp các tàu ngầm lớp Sinpo và lớp Gorae. 

Nếu phát triển hoàn thiện thì tiềm lực tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên có thể là mối đe dọa thực sự tới nhiều quốc gia.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang