Uy lực vũ khí 'lá chắn thép' khiến đối phương 'kinh hồn bạt vía'

author 16:00 23/02/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa đánh chặn Arrow 3 là vũ khí do Israel chế tạo có thể phát hiện mục tiêu cỡ quả bóng goft ở khoảng cách 500km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa đánh chặn mới của Israel có tên Arrow 3 vừa chính thức đi vào hoạt động vào hôm 18-1 với khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở ngoài bầu khí quyển.

Theo hãng tin Ynet, ngày 19/2, Mỹ và Israel đã phối hợp thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tích hợp, trong đó có tên lửa Arrow-3.

Hãng Ynet dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Israel cho biết, "Thử nghiệm Mặt đất Tích hợp" đối với hệ thống phòng thủ mới kéo dài trong 5 ngày và kết thúc thành công. Vụ thử kiểm tra liên lạc trong thời gian thực giữa hệ thống tên lửa phòng thủ ở Israel và Mỹ.

 Tên lửa đánh chặn của Israel khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa đánh chặn của Israel khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Vụ phóng mô phỏng kịch bản có hàng ngàn tên lửa không điều hướng/điều hướng được phóng từ Iran và Lebanon tấn công Israel cùng một lúc nhằm đánh giá hiệu quả xem 6 hệ thống có thể hợp tác với nhau như thế nào để loại bỏ những mối đe dọa đó.

Ynet dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tên lửa Phòng vệ Israel (IMDO) cho biết, các hệ thống tên lửa được thử nghiệm gồm Arrrow 2 và Arrow 3 cũng như David’s Sling (Israel) phối hợp với Aegis, THAAD và Patriot (Mỹ).

Theo nguồn tin này, vụ thử được tiến hành đồng thời tại trung tâm chỉ huy và kiểm soát quân sự Tel Aviv mô phỏng hệ thống tên lửa phòng thủ đa tầng của Israel và một số trung tâm phát triển tên lửa nằm rải rác trên khắp nước Mỹ.

Một đại diện của IMDO cho biết: "Chúng tôi đã kiểm nghiệm thành công khả năng hiệp đồng của hệ thống cho đến thời điểm đánh chặn. Cả 2 bên có một cơ sở giám sát ở Israel và một cơ sở giám sát ở Mỹ có thể thấy được tất cả các mục tiêu".

Bộ Quốc phòng Israel ca ngợi vụ thử "tiếp tục là một mốc quan trọng trong chương trình tên lửa phòng thủ" được Mỹ và Israel hợp tác phát triển. Được biết đây là lần phóng thành công thứ 4 với hệ thống Arrow 3 kể từ cuối năm 2015 đến nay.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết, hệ thống tên lửa phòng không Arrow-3, được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel và tập đoàn Boeing của Mỹ, đã chính thức được bàn giao cho không quân Israel.

Dòng tên lửa đánh chặn Arrow được xếp vào lớp đầu tiên của hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo của Israel. Ở tầng cuối cùng, Israel có hệ thống Iron Dome, vốn đã chứng minh được sự hiệu quả với tỉ lệ đánh chặn thành công "cao chót vót" trong chiến tranh tại dải Gaza hồi năm 2014.

Vũ khí ‘vị thần lửa’ của Ấn Độ có thể thiêu cháy mục tiêu ở tầm xa 2000km(VietQ.vn) - Tên lửa Agni II vừa được Ấn Độ thử thành công ngoài khơi bang Odisha. Tên lửa này được coi là một trong những vũ khí được trang vị hệ thống định vị tân tiến giúp nó diệt mục tiêu chính xác ở tầm xa 2000km.

Israel từ lâu đã được biết đến là quốc gia có nền khoa học kỹ thuật quân sự phát triển. Các hệ thống phòng không của họ được cả Mỹ và Nga đánh giá cao. Thậm chí Mỹ còn đang tính mua một số hệ thống phòng không tầm gần như Iron Dome của Israel.

Theo đánh giá của chuyên gia quân sự thế giới, đây được coi là hệ thống phòng thủ đứng hàng đầu thế giới, bên cạnh hệ thống THAAD của Mỹ và S-500 của Nga.

Sở dĩ các hệ thống phòng không của Israel được đánh giá cao do ngoài nhân lực trong nước họ còn nhận được sự hợp tác và chia sẻ công nghệ từ Mỹ. Hệ thống phòng không Arrow 3 là một trong số đó. Mỹ bắt đầu đổ tiền và công nghệ để cùng Israel phát triển hệ thống phòng không này từ năm 2008.

Điều khiến tên lửa Arrow 3 đặc biệt là loại vũ khí này có khả năng chống được các vệ tinh quân sự. Sức mạnh của hệ thống đánh chặn Arrow là radar cảnh báo sớm EL/M-2080 Green Pine. Đây là một loại radar quét mạng pha điện tử chủ động, radar AESA tối tân hàng đầu thế giới hiện nay.

Radar này có thể phát hiện mục tiêu cỡ quả bóng goft ở khoảng cách 500km. Bên cạnh đó, Arrow 3 còn được trang bị hệ thống quản lý chiến đấu Tree Citron và trung tâm kiểm soát khởi động Brown Hazelnut. Trung tâm kiểm soát này có thể đặt cách hệ thống Tree Citron tới 300km.

Bệ phóng tên lửa đánh chặn được đặt trên khung gầm xe kéo chuyên dụng, mỗi bệ phóng được trang bị 6 tên lửa đánh chặn. Tên lửa được phóng ở vị trí thẳng đứng bằng phương pháp khởi động nóng.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 được thiết kế để bảo vệ Israel khỏi các tên lửa tầm xa mà Iran có thể sử dụng để tấn công nước này. Hệ thống Arrow 3 sẽ đánh chặn và bắn rơi tên lửa ngay phía trên bầu khí quyển. Ở độ cao này, đầu đạn của tên lửa Arrow 3 tách khỏi phần còn lại của tên lửa, lao thẳng vào mục tiêu theo kiểu kamikaze.

Loại tên lửa của hệ thống Arrow 3 có thể đánh chặn an toàn tên lửa hạt nhân, sinh học hoặc hóa học. Việc có trong tay hệ thống Arrow 3 sẽ giúp Israel yên tâm trước các mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ đối phương.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang