Uy lực tên lửa Nga chuyên đi ‘dọa người’ chỉ mất 4 phút hạ mục tiêu cách 500km

author 21:00 06/02/2018

(VietQ.vn) - Mới đây Nga tiếp tục triển khai tên lửa Iskander tới vùng Kaliningrad ở Baltic. Theo nhận định của các chuyên gia, tên lửa này được Nga sử dụng như một vũ khí chiến lược quyết định mọi cuộc chiến.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo một quan chức cấp cao của Nga, quân đội nước này vừa triển khai hệ thống tên lửa có khả năng hạt nhân Iskander đến vùng Kaliningrad ở Baltic.

Vladimir Shamanov, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng hạ viện Nga, cho hay: "Chúng tôi đã triển khai Iskander đến Kaliningrad. Các thiết bị quân sự nước ngoài trong khu vực sẽ là mục tiêu hàng đầu nhưng không nói rõ có bao nhiêu hệ thống đã được triển khai và trong thời gian bao lâu".

Nga đã từng rất nhiều lần triển khai tên lửa Iskander đến Kaliningrad, khu vực là lãnh thổ hợp pháp của Nga nhưng lại kẹp giữa Ba Lan và Lithuania, với lí do phản ứng với sự xây dựng quân đội của Mỹ trong khu vực Baltic.

Tên lửa Iskander của Nga trở thành nỗi ám ảnh trong mọi cuộc chiến. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa Iskander của Nga trở thành nỗi ám ảnh trong mọi cuộc chiến. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa Iskander là hệ thống có khả năng phóng tên lửa đạn đạo với tầm bắn tối đa 500km, vừa đủ tuân thủ hiệp ước kiểm soát vũ khí tầm trung giữa Nga và Mỹ. Loại vũ khí này được Nga thiết kế để tấn công các cơ sở quân sự có giá trị cao như cầu cảng, căn cứ quân sự, kho vũ khí hay hầm ngầm.

Sự lợi hại của tên lửa Iskander đến từ việc nó có thể mang được nhiều loại đầu đạn khác nhau, bao gồm cả hạt nhân, đồng thời thực hiện một đường bay khó đoán trước với tốc độ cao nên gây khó khăn cho các hệ thống tên lửa phòng không.

Với hành trình bay chỉ trong 4 phút để tấn công 1 mục tiêu cách 500km và quỹ đạo bay không thể xác định trước của nó, các hệ thống đánh chặn tên lửa thông thường tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay không thể đánh chặn nổi loại tên lửa đạn đạo của Nga.

Ngoài tốc độ siêu thanh, điểm tạo nên sự đáng sợ nữa của Iskander chính là quỹ đạo bay không thể xác định trước của nó, khiến các hệ thống đánh chặn tên lửa thông thường tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay không thể đánh chặn nổi loại tên lửa này.

Vũ khí 'ác mộng không chiến' của Nga chấp cả bom thông minh và tên lửa(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Vympel R-77 là một vũ khí có nhiều phiên bản khác nhau từ tên lửa R-77-ZRK, tên lửa R-77M, phiên bản được trang bị động cơ phản lực R-77PD...

Một tính năng “đỉnh” khác của loại tên lửa này là khả năng tàng hình. Khi đến gần khu vực mục tiêu, nó tung một loạt các mồi bẫy điện tử. Trong khi radar của đối phương đang loay hoay với mớ hỗn độn các loại mồi bẫy điện tử thì Iskander đã hủy diệt hoàn toàn mục tiêu.

Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu trú đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa…, chỉ 2 quả tên lửa Iskander mang đầu đạn thông thường là có thể phá tan một sân bay quân sự.

Nó có khả năng tấn công ở mọi thời điểm trong suốt chiều sâu chiến dịch và mọi điều kiện khí hậu thời tiết, đồng thời duy trì khả năng chiến đấu trước các loại vũ khí chế áp thông thường, vũ khí chính xác cao, vũ khí xạ-sinh-hóa, vũ khí phòng chống tên lửa và tác chiến điện tử của đối phương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang