Uy lực ‘vô đối’ của tàu ngầm tấn công USS John Warner Mỹ

author 16:34 05/08/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm tấn công USS John Warner là tàu ngầm lớp Virginia thứ 12 gia nhập Hải quân Mỹ, loại tàu ngầm này được đánh giá là không có đối thủ trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm USS John Warner được đặt theo tên của cựu Thượng Nghị sĩ bang Virginia John Warner, người từng giữ chức vụ Thư ký Hải quân Mỹ từ năm 1972-1974. USS John Warner sẽ là tàu ngầm lớp Virginia đầu tiên có cảng nhà tại Norfolk. Tất cả các tàu ngầm lớp Virginia còn lại đang đóng tại Groton, Connecticut và Trân Châu Cảng, Hawaii.

Nằm trong lô 8 chiếc tàu ngầm Block III Virginia thứ 2, USS John Warner đã được thiết kế lại mũi tàu và sửa lại thiết kế của các ống phóng tên lửa rộng 87 inch, nơi có thể chứa được khoảng 6 tên lửa đối đất Tomahawk. Ngoài ra, nó cũng có một hệ thống sonar mảng mới thay thế sonar hình cầu ở 10 chiếc Virginia đầu tiên, báo An ninh Thủ đô cho hay.

Thủy thủ đoàn đứng trên tàu ngầm USS John Warner vừa được hạ thủy hôm 1/8

Thủy thủ đoàn đứng trên tàu ngầm USS John Warner vừa được hạ thủy hôm 1/8. Ảnh Inagist

Theo IHS Jane’s, chiếc tàu ngầm Virgiania dài 114,8m và nặng 7.925 tấn này được thiết kế với một buồng chứa sàn khô và một buồng để thuỷ lôi có thể thay đổi hình dạng nhằm đặt được nhiều loại thiết bị khác nhau, cũng như chứa được các lực lượng đặc nhiệm. Hải quân Mỹ cho biết, nó có thể lặn sâu hơn 243m và vận hành ở tốc độ tối đa 40km/h, trong khi tàu ngầm lớp Ohio chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 32 km/giờ. Mỗi chiếc Virginia cho thể chở theo 130 thủy thủ và được tích hợp 12 tên lửa hành trình Tomahawk phía trước và 4 ống phóng ngư lôi MK48 đặt dọc 2 bên thân tàu. So với tàu ngầm thế hệ cũ, tàu ngầm lớp Virginia chỉ cần 2 thủy thủ để vận hành.

Báo Người Lao Động cho biết, USS John Warner được trang bị cột lượng tử ánh sáng (bộ cảm biến có chức năng tương tự một kính tiềm vọng) cho phép nó thu được hình ảnh và thông tin rõ nét, đa chiều. Các hình ảnh và thông tin này được truyền trực tiếp về màn hình lớn ở trung tâm chỉ huy.

Tàu ngầm USS John Warner là tàu ngầm lớp Virginia thứ 12 gia nhập Hải quân Mỹ

Tàu ngầm USS John Warner là tàu ngầm lớp Virginia thứ 12 gia nhập Hải quân Mỹ. Ảnh Navsource

Tàu ngầm lớp Virginia được biết đến như là một loại tàu ngầm tấn công nhanh, nhưng đó chỉ là biệt danh mà người ta đặt cho nó. Trên thực tế, lớp Virginia chỉ đạt tốc độ chỉ đạt dưới 40km/h, biệt danh này có được là nhờ tốc độ nó triển khai các nhiệm vụ được giao trên toàn thế giới. loại tàu ngầm này thường hoạt động khu vực gần bờ và có thể nhanh chóng triển khai lực lượng tác chiến đặc biệt (như Navy SEAL). Hải quân Mỹ thường triển khai các lực lượng chiến đấu đặc biệt trong lực lượng tàu ngầm của mình. Với khả năng khó bị phát hiện khi di chuyển, tàu ngầm có thể dễ dàng đưa các lực lượng chiến đấu đặc biệt này vào các khu vực thực hiện các nhiệm vụ trên đất liền, báo Đất Việt cho hay.

Trong các tàu ngầm có khả năng đối địch với Virginia trên thế giới hiện nay chỉ có thể nói tới tàu ngầm tấn công hạt nhân Project 971 Shchuka-B (NATO định danh là Akula) của Nga, theo nhận định của Trang quốc phòng Defense One của Mỹ hồi đầu năm 2015. Tàu ngầm lớp Akula có tốc độ di chuyển nhanh hơn và có thể lặn sâu hơn, đặc biệt là khả năng tấn công hạt nhân của tàu Nga sở hữu. Tuy nhiên, khi xét về mặt công nghệ Virginia vẫn vượt trội hơn tàu lớp Akula.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang