Uy lực vũ khí 'cuồng phong' của Nga khiến đối thủ 'dựng tóc gáy'

author 18:22 08/07/2017

(VietQ.vn) - Với mệnh danh là "cuồng phong" có thể gây nên những cơn "bão lửa chiến trường". Vũ khí này có uy lực thực sự đáng sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

BM-27 Uragan có mệnh danh là "cuồng phong". Đây là một tổ hợp pháo phản lực bắn loạt tự hành do Liên Xô chế tạo. Hệ thống pháo phản lực tự hành này được thiết kế và đưa vào trang bị pháo binh Hồng Quân Liên Xô năm 1975.

Hệ thống bao gồm 16 ống phóng rocket cỡ 220 mm lắp đặt trên khung gầm xe tải việt dã được hoán cải từ ZIL-135 8x8. BM-27 Uragan có thể bắn nhiều loại đạn gồm: đạn huấn luyện, đạn nổ phá mảnh, đạn hóa học, đạt nhiệt áp, đạn chùm với chức năng chống tăng và chống bộ binh. Trong nhiệm vụ chống bộ binh, mỗi quả đạn 220mm có thể rải 312 mìn chống bộ binh PFM-1.

BM-27 Uragan được xem là hệ thống pháo phản lực đầu tiên trang bị đạn phản lực có cánh ổn định ở đuôi. Thời gian nạp đạn mất chừng 15-20 phút.

Pháo phản lực “cuồng phong” BM-27 Uragan

Tầm bắn tối đa của Uragan đạt 35 km, thời gian phóng loạt hết 20 giây, tái nạp mất 15 - 20 phút, vùng sát thương có diện tích lên tới 4,3 hecta.

Hiện nay, pháo binh Nga còn trong biên chế 500-800 xe pháo loại này, tuy nhiên số lượng xuất khẩu ra nước ngoài thì không quá phổ biến như BM-21 Grad (gần 20 nước, nhưng mỗi quốc gia chỉ sở hữu vài chục tới hơn 100 xe pháo).

Được biết, các đơn vị tên lửa của quân đội Syria mới đây đã sử dụng bệ phóng tên lửa Uragan (Tornado) của Nga trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố ở quốc gia Trung Đông này. Quân đội Syria sở hữu tổng cộng 36 bệ phóng tên lửa hạng nặng mang tên BM-27 Uragan (Tornado) của Nga, để dùng cho cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố như: tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay Al-Nusra Front, đang hoành hành ở quốc gia Trung Đông này.

BM-27 Uragan (Tornado) được đánh giá là bệ phóng tên lửa hiện đại thứ hai thế giới, chỉ đứng sau một bệ phóng tên lửa khác của Nga là BM-30 Smerch. Nhiệm vụ chính của các bệ phóng tên lửa Uragan là phá huỷ căn cứ của kẻ thù, bao gồm xe bọc thép và lực lượng mặt đất trong phạm vi 35km.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang