Uy lực vượt trội của pháo phản lực BM-21M-1 do Việt Nam cải tiến

author 17:39 30/09/2015

(VietQ.vn) - Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cải tiến thành công pháo phản lực BM-21M-1 dựa trên mẫu pháo BM-21Grad do Liên Xô sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Quân đội nhân dân, sau khi được cải tiến, pháo phản lực BM-21M-1 đã khắc phục được những hạn chế cơ bản của pháo phản lực BM-21, qua đó nâng cao tính năng kỹ, chiến thuật, đặc biệt là khả năng tự động tính toán và điều khiển bắn.

Thông qua cải tiến một số nội dung, pháo phản lực BM-21M-1 có khả năng tính toán, hiệu chỉnh và điều khiển tự động lấy các phần tử bắn nhanh, chính xác; tích hợp hệ thống thông tin, truyền dữ liệu bảo đảm tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, ngày và đêm.

Với BM-21M-1, kíp xe rút gọn còn 4 người, thời gian chuẩn bị trước bắn cũng chỉ còn 1,5 phút, nhanh hơn nhiều so với thời gian 15 phút của BM-21.

Pháo phản lực BM-21M-1 do Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam cải tiến

Pháo phản lực BM-21M-1 do Tổng cục Kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam cải tiến. Ảnh Quân đội nhân dân

Ngoài ra, sau khi được cải tiến thành pháo phản lực BM-21M-1, việc điều khiển tầm, hướng có thể được thực hiện tự động, bán thủ công hoặc thủ công thay bằng điều khiển hoàn toàn thủ công như trước kia. Đặc biệt, trước đây pháo phản lực BM-21 tính toán phần tử bắn thủ công, nay với BM-21M-1, việc tính toán phần tử bắn được thực hiện hoàn toàn tự động.

Đáng chú ý, quá trình cải tiến pháo phản lực BM-21M-1 hoàn toàn dựa trên tiềm lực quốc phòng trong nước; phù hợp với điều kiện kinh tế, trình độ khai thác sử dụng của Việt Nam và đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa vũ khí, trang bị của Quân đội.

Tên gọi BM-21 viết tắt của “Boyevaya Mashina” nghĩa là xe chiến đấu, còn “M-21” là mã số hệ thống rocket. Grad - biệt danh của loại pháo phản lực này trong tiếng Nga có nghĩa là “dồn dập, tới tấp” đây là từ rất thích hợp để miêu tả hỏa lực kinh khủng của nó.

Cơn bão lửa do pháo phản lực BM-21 Grad gây ra luôn là nỗi khiếp sợ đối với đối thủ của nó trên chiến trường

Cơn bão lửa do pháo phản lực BM-21 Grad gây ra luôn là nỗi khiếp sợ đối với đối thủ của nó trên chiến trường

Pháo phản lực BM-21 được thiết kế khá đơn giản và dựa trên nền tảng của một mẫu xe vận tải Ural khá phổ biến trong Quân đội Liên Xô lúc đó, còn giàn pháo phản lực phóng loạt 40 nòng của BM-21 được đặt gọn gàng phía sau thân xe. Việc nạp đạn được thực hiện bằng tay và mất khoảng 10 phút để lắp hết 40 ống.

Khả năng hỏa lực của BM-21 được các chuyên gia quân sự Liên Xô đánh giá là vượt trội hơn người tiền nhiệm của nó là BM-13 Katyusha. Trong vòng 20 giây, BM-21 có thể phóng cùng lúc 40 quả đạn 122mm lên bầu trời với phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 20km và hủy diệt hoàn toàn một khu vực rộng lớn chỉ sau một lượt phóng, theo báo Kiến Thức.

Mặc dù được thiết kế từ thời chiến tranh Lạnh nhưng cho đến ngày hôm nay, Grad vẫn được đánh giá là một hệ thống vũ khí cực kỳ hiệu quả. Pháo phản lực BM-21 Grad hiện là loại vũ khí đặc biệt được sử dụng tại hơn 65 quốc gia trên thế giới dưới dạng bản gốc hoặc biến thể sao chép.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang