Ủy thác thu đảm bảo tính hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia BHXH

author 12:42 21/10/2019

(VietQ.vn) - Việc ủy thác thu nhằm đa dạng hóa các phương thức thu BHXH, BHYT để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn cũng như mở rộng đối tượng tham gia BHXH.

Tỷ lệ lao động tham gia BHXH còn thấp

Tại Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu vấn đề uỷ thác thu Bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày 18/10/2019, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, ngày 8/10/2018, Chính phủ có Nghị quyết số 125/NQ-CP về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, đã giao BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu vấn đề ủy thác thu BHXH để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu vấn đề uỷ thác thu BHXH 

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lập Tổ nghiên cứu “Vấn đề ủy thác thu BHXH” để triển khai nghiên cứu các nội dung về ủy thác thu BHXH, BHYT, các căn cứ pháp lý, cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế về ủy thác thu…

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, tích cực của BHXH Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết số 125 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW. Theo đó, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng thực hiện chính sách BHXH, trong đó có mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và đây là điểm sáng trong phát triển BHXH. Cùng với đó, việc thực hiện chính sách được đầy đủ, kịp thời, quỹ BHXH được sử dụng an toàn, hiệu quả.

 
Đề án ủy thác thu nhằm mở rộng bao phủ BHXH, đảm bảo thu BHXH đúng, đủ, kịp thời, minh bạch, giảm thiểu được tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH. Điều này cũng góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý, giúp ngành BHXH tập trung vào tăng cường, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT và giảm nợ đọng.
 

Theo ông Lợi, Dự thảo Báo cáo nghiên cứu vấn đề ủy thác thu BHXH đã đưa ra đầy đủ, toàn diện về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền và trách nhiệm của BHXH Việt Nam trong tổ chức thu BHXH, BHYT; cũng như chỉ ra được những tồn tại, hạn chế của từng nội dung; định hướng đề xuất về công tác ủy thác thu BHXH cho giai đoạn tới.

Báo cáo đánh giá kết quả nghiên cứu ủy thác thu BHXH cũng cho thấy, phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tăng bình quân hàng năm từ 6-8%. Năm 2018, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 858.923 người so với năm 2017; tỉ lệ bao phủ BHXH bắt buộc đạt trên 29,8% và số người tham gia BH thất nghiệp tăng 1.104.281 người so với năm 2017, tỉ lệ bao phủ BH thất nghiệp đạt 26,1% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Cùng với đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng bình quân hàng năm từ 20-30%. Đến hết năm 2018, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt trên 270.000 người, bằng 0,55% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt trên 411.000 người, tăng trên 130.000 người so với năm 2018, bằng gần 60% so với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của 11 năm trước và đạt trên 0,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Tuy nhiên, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp còn dưới mức tiềm năng; việc rà soát đơn vị, DN, NLĐ chưa đóng, trốn đóng BHXH, BHYT chưa được đầy đủ, thường xuyên.

Phải thực hiện ủy thác thu BHXH một cách tổng thể

Ông Bùi Sỹ Lợi nhận định: Dự thảo báo cáo nghiên cứu vấn đề “ủy thác thu BHXH” nhìn chung đã đưa ra được khá đầy đủ, toàn diện về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Bước đầu, đưa ra một số định hướng đề xuất về công tác ủy thác thu BHXH giai đoạn mới. Tuy nhiên, để hoàn thiện và tăng tính thuyết phục hơn nữa của Dự thảo cần nêu rõ được lợi ích nếu như thực hiện việc ủy thác thu BHXH. Đặc biệt, việc đánh giá lợi ích và hiệu quả ủy thác nhiệm vụ thu BHXH cần phải đầy đủ và toàn diện hơn, đồng thời có một phụ lục riêng làm rõ tính hiệu quả về chi phí bỏ ra khi tiến hành ủy thác thu. Việc thực hiện ủy thác thu BHXH phải xử lý một cách tổng thể khi sửa Luật BHXH…

Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo báo cáo. Bên cạnh đó, các đại biểu đóng góp ý kiến, Dự thảo báo cáo cần làm rõ kết quả đạt được khi triển khai ủy thác thu BHXH; cần thống nhất, đồng bộ với việc sửa đổi Luật BHXH; đảm bảo tính pháp lý, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhiệm vụ đặt ra… đặc biệt tính liên kết dữ liệu giữa cơ quan quản lý và đơn vị được ủy thác thu để phục vụ tốt công tác quản lý BHXH. 

Xung quanh vấn đề thực hiện ủy thác thu, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng, Dự thảo báo cáo ủy thác thu BHXH cần tiếp cận mục tiêu đảm bảo tính hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia, đánh giá thực trạng cũng như đề xuất giải pháp. Uỷ thác thu phải gắn với quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phân loại từng đối tượng, quản lý nền đóng BHXH của người tham gia. 

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, trong bối cảnh già hóa dân số nhanh chóng, nhóm người dân trong độ tuổi lao động tham gia BHXH chưa đạt mục tiêu kỳ vọng; tình trạng nợ đọng BHXH vẫn còn diễn ra thì việc triển khai ủy thác thu BHXH rất cần thiết, nhằm đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Việc huy động sự tham gia của các tổ chức dịch vụ công ích trong thực hiện các nhiệm vụ thu BHXH, BHYT là xu hướng hiện đại để ngành BHXH tập trung vào các nhiệm vụ khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, đảm bảo an toàn Quỹ BHXH. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang