Vắc xin Covid-19 bắt đầu phát huy tác dụng tại Anh, niềm hy vọng mới trong ngăn chặn đại dịch

author 13:53 05/02/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) vừa tiết lộ việc triển khai chủng ngừa vắc xin Covid-19 tại Anh có thể đã bắt đầu ngăn chặn virus lây lan. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng trong đại dịch.

Theo thông tin từ các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh), việc triển khai chủng ngừa vắc xin của Anh có thể đã bắt đầu ngăn chặn virus lây lan. Họ nhận thấy nguy cơ lây nhiễm ở những người được tiêm vắc xin Oxford - AstraZeneca giảm tới 67%, theo tin tức trên VietNamnet.

Như vậy, những người được tiêm không chỉ có ít nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong mà còn được bảo vệ chống lại việc nhiễm virus và truyền cho người khác.

Hiện nay đã có hơn 9,6 triệu người Anh đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên. Các chuyên gia cho hay, một mũi tiêm đạt hiệu quả bảo vệ 76%.

Một vị bộ trưởng của Anh khẳng định: “Đây là tin tức mà tất cả chúng ta đang chờ đợi. Nếu dữ liệu này chính xác thì hôm nay sẽ được coi là bước ngoặt trong đại dịch Covid-19".

Một vị bộ trưởng của Anh khẳng định, vắc xin Covid-19 tại Anh đang có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa dịch lây lan. Ảnh: BBC 

Trước đó, dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin AstraZeneca - Oxford có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ trở nặng. Các nhà nghiên cứu chưa khẳng định được vắc xin có làm giảm sự lây nhiễm hay không.

Tiến sĩ Andrew Pollard cho rằng vắc xin Oxford - AstraZeneca có thể tác động lớn đến sự lây lan bệnh. Tuy nhiên, chuyên gia này thừa nhận kết luận này dựa trên những dữ liệu trước khi có các biến thể mới xuất hiện.

Dù vậy, ông Pollard vẫn lạc quan: “Ngay cả khi virus tiến hóa để có thể tiếp tục lây truyền, điều đó không có nghĩa chúng ta không có biện pháp chống lại. Các biến thể mới đang có những thay đổi cho phép chúng tránh phản ứng miễn dịch của con người. Theo thời gian, virus sẽ tìm cách thích nghi và tiếp tục lây giữa người với người bất chấp miễn dịch tự nhiên hoặc từ vắc xin. Nghiên cứu cũng cho thấy vắc xin thực tế hiệu quả hơn với khoảng cách tiêm các liều dài hơn".

Cũng theo các nhà nghiên cứu, một liều vắc xin duy nhất có hiệu quả 76% từ 22 đến 90 ngày sau khi tiêm. Con số này giảm xuống còn 55% khi tiêm liều thứ 2 chưa đầy 6 tuần sau đó. Nhưng hiệu quả tăng vọt lên 82% khi 2 lần tiêm cách nhau 12 tuần hoặc hơn. Kết luận này được đưa ra sau cuộc tranh luận gay gắt trên toàn cầu về sự chậm trễ giữa 2 lần tiêm.

Chính phủ Anh lên kế hoạch tiêm mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 12 tuần. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết phát hiện trên rõ ràng đã ủng hộ chiến lược của Anh trong việc trì hoãn tiêm mũi thứ 2.

Ông Hancock nói: “Báo cáo của Oxford là một tin rất tốt, ủng hộ chiến lược mà chúng tôi đã thực hiện và cho thế giới thấy rằng vắc xin Oxford hoạt động hiệu quả. Không chỉ làm giảm số ca nhập viện - không có người nào phải nhập viện vì Covid-19 sau khi tiêm vắc xin - mà vắc xin còn làm giảm số người mắc Covid-19 xuống còn 2/3, kể cả bệnh nhân không có triệu chứng”.

Những ai được ưu tiên tiêm vaccine Covid -19 đầu tiên khi về Việt Nam?(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện tại được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế đã ký quy tắc với Công ty AstraZeneca của Anh. Theo đó trong năm 2021, Công ty này sẽ cung cấp 30 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch Covid-19, theo cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế, sáng 5/2 Việt Nam không có ca mắc Covid-19 nào. 

Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 1.068 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 375 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 80.113.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến chiều hôm qua, nước ta đã chữa khỏi cho 1.465 bệnh nhân.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, số ca âm tính lần một với virus SARS-CoV-2 là 10 ca; số ca âm tính lần hai là 3 ca, số ca âm tính lần ba là 2 ca.

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, theo cập nhật từ Worldometers, tính đến 7h sáng 5/2/2021 toàn thế giới có tổng cộng hơn 105,38 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,29 triệu người tử vong và 77 triệu bệnh nhân phục hồi (đạt 72%). Các ca nhiễm mới trên toàn cầu đã giảm ba tuần liên tiếp.

Đến nay, 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, hai tàu du lịch trên toàn cầu xác nhận trường hợp mắc Covid-19. Tại nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đức,... số ca bệnh vẫn đang ở mức cao, thậm chí tiếp tục gia tăng khiến giới chức các nước chưa thể nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đã ghi nhận hơn 27,26 triệu ca nhiễm Covid-19, sau khi ghi nhận thêm 109.793 ca trong 24 giờ qua. Đồng thời, số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng thêm 3.068 ca, nâng tổng số lên 466.534. Tổng số người phục hồi là hơn 17,0 triệu người (tỷ lệ phục hồi đạt 61%). Số ca nhiễm và tử vong hàng ngày vì đại dịch tại Mỹ đã có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Ấn Độ là nước đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ và dẫn đầu châu Á về tổng số ca mắc Covid-19 với 10,8 triệu ca nhiễm và 154.841 ca tử vong, tăng lần lượt 11.708 và 99 so với ngày hôm trước. Tỷ lệ phục hồi đạt 98% (một trong những tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu) với tổng 10,49 triệu người đã khỏi bệnh. Các ca bệnh đang hoạt động liên tục giảm từ tháng 9.

Brazil là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 ở khu vực Mỹ Latinh và là ổ dịch lớn thứ ba trên thế giới. Giới chức ghi nhận thêm số ca nhiễm mới và ca tử vong do Covid-19 lần lượt là 57.848 và 1.291 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là hơn 9,37 triệu và 228.883 người. Trong đó tổng số ca phục hồi là hơn 8,29 triệu, tỷ lệ phục hồi đạt 87%. Nước này vẫn chưa vượt qua được đợt dịch thứ hai tồi tệ nhất.

Nga, vùng dịch lớn thứ 4 trên thế giới, sau khi ghi nhận thêm 16.714 ca mắc và 521 ca tử vong do Covid-19. Tổng số ca mắc bệnh tại Nga tới hiện tại là hơn 3,91 triệu trường hợp, trong đó 75.205 trường hợp tử vong, và hơn 3,38 triệu người hồi phục (đạt 85%). Số ca nhiễm mới tại Nga đang giảm dần, nhưng số ca tử vong vẫn duy trì ở mức cao.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang