Vắc xin là quyết định, kịch bản là quan trọng

author 15:01 05/06/2021

(VietQ.vn) - Kinh tế và y tế là hai mặt không thể tách rời nhau. Khống chế được dịch, kinh tế mới khả quan. Làm sao sớm có đủ vắc xin, kịch bản, chính sách và giải pháp nào để phục hồi và phát triển kinh tế? Đó là nội dung trao đổi của TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương với Tạp chí Chất lượng và Cuộc sống.

Theo những số liệu về tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm mà Tổng cục Thống kê công bố cho thấy tác động của làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 này tới nền kinh tế trên số liệu thống kê thì không quá nặng nề nhưng dịch bệnh vẫn đang phức tạp. Vậy làn sóng dịch này sẽ tác động thế nào tới tình hình kinh tế năm nay?

Việc chống dịch lần này vừa khó khăn, phức tạp và tốn kém nhiều hơn. Thời gian chống dịch, dập dịch để quay lại trạng thái bình thường có thể kéo dài hơn và tác động tiêu cực tới nền kinh tế nhiều hơn.

Làn sóng dịch thứ 4 này rất khác so với 3 lần trước. Dịch lần này có quy mô lớn hơn, nguồn lây nhiều hơn và phức tạp hơn, lây nhiễm chủ yếu từ cộng đồng, nơi tập trung đông người. Và tốc độ lây lan nhanh hơn. Đặc biệt, dịch đã bùng phát mạnh ở một số khu là trung tâm công nghiệp chế biến xuất khẩu của cả nước như Bắc Ninh – Bắc Giang. Có thêm nhiều ca dương tính ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Long An… Số người bị lây nhiễm đợt này bằng với số của cả 3 đợt trước cộng lại.

Vậy tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Khi chưa có đợt dịch này chúng ta đều đã thấy mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% đặt ra là một mục tiêu cao và nhiều thách thức. Với tốc độ tăng trưởng GDP quý I đạt 4,48% thì để đạt mục tiêu cả năm, Quý  II tăng trưởng  phat đạt 7,11%, quý III là 6,73%, còn quý IV là 7,04%. 

Nhưng với diễn biến dịch bệnh như thế này đang làm cho việc đạt được tốc độ tăng trưởng khó khăn hơn. Dịch bệnh khiến sản xuất kinh doanh tiếp tục chịu tác động tiêu cực. Bên cạnh các tác động tiêu cực từ các làn sóng trước, làn sóng dịch thứ 4 sẽ mang lại nhiều tác động mới.

Đợt dịch bệnh này đã gây đảo lộn sản xuất tại một số khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh, nhiều nhà máy phải dừng sản xuất trong thời gian cách ly chống dịch. Thêm thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện giãn cách ở một số địa bàn… Sản xuất bị thu hẹp, sản lượng công nghiệp có thể bị giảm, và tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng.  

TS. Nguyễn Đình Cung – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

 

Kết hợp cả hai loại tác động từ 3 đợt dịch trước với tác động mới từ làn sóng Covid-19 này  thì tăng trưởng quý II/2021 sẽ thấp hơn kế hoạch và tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm sẽ thấp hơn kế hoạch dự kiến.

Về an sinh xã hội,  số lao động bị mất việc làm, giảm việc làm tăng lên. Số lao động gia nhập khu vực phi chính thức gia tăng. Cuộc sống và sinh kế của khu vực phi chính thức, lao động tự do trở nên khó khăn hơn, bấp bênh và dễ bị tổn thương hơn.

Vậy để giảm thiểu tác động tiêu cực, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất có thể, chúng ta cần làm gì và phải làm gì, thưa ông?  

Theo tôi, về mục tiêu, vẫn giữ định hướng mục tiêu kép nhưng phải cụ thể hơn. Kinh tế và y tế là hai mặt không thể tách rời nhau. Có khống chế được dịch, thì mới có thể có kết quả kinh tế khả quan. Nhưng trong lúc dồn lực chống dịch cũng cần sớm tính tới các giải pháp, biện pháp kinh tế.

Về y tế cần thay đổi và hay bổ sung thêm giải pháp mà giải pháp vắc xin quyết định. Chỉ có tiêm vắc xin cho đa số dân thì mới đẩy lùi được dịch bệnh, xã hội mới an toàn. Bên cạnh các giải pháp như xét nghiệm, khoang vùng, truy vết, không chế nguồn lây, thì phải tập trung nguồn lực giải quyết vấn đề vắc xin.

Về kinh tế, cần phải có các kịch bản. Kịch bản chính là một công cụ để điều hành. Theo tôi phải dự báo, phải tính toán xem kinh tế tăng trưởng như thế nào? Từ đó xác định xem vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng hay điều chỉnh mục tiêu? Hay theo tinh thần đạt được tối đa có thể? Và cần những giải pháp gì.   

Theo tôi, Chính phủ cần giao các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách và giải pháp hỗ trợ và kích thích kinh tế mới để trình Chính phủ cuối tháng 6 đầu tháng 7/2021. Vừa chống dịch, vừa hỗ trợ các địa phương, các khu công nghiệp và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhanh chóng phục hồi lại sản xuất, khuyến khích đầu tư trong nước trong đó chú ý thúc đẩy đầu tư công. Đầu tư công vẫn phải là trụ cột cho tăng trưởng, vừa giúp kích cầu nền kinh tế, vừa giúp tiêu thụ nguyên vật liệu và giải quyết vấn đề việc làm cho doanh nghiệp.

Dịch bệnh đang rất phức tạp, các điểm phải giãn cách, phải cách ly đang nhiều lên. Đó là biện pháp cần phải làm để khống chế sự lây lan của dịch bệnh nhưng bên cạnh đó cần có các giải pháp khác để hạn chế đến mức tối đa việc hạn chế, gây khó khăn cho vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương. Đồng thời hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Và cần yêu cầu các khu công nghiệp trên toàn quốc có kế hoạch chủ động đối phó dịch bệnh, tránh đứt gãy sản xuất, chuỗi cung ứng.

Vâng vắc xin là quyết định. Nhưng làm sao sớm mua được đủ vắc xin?

Người dân và doanh nghiệp sẵn sàng chung tay cùng Chính phủ để được đủ số lượng vắc xin tiêm cho người dân. Sự đóng góp vào Quỹ vắc xin thể hiện rõ điều này. Nhưng việc mua sớm được vắc xin với số lượng cần đang là một khó khăn. Và nhiều doanh nghiệp, nhiều tập đoàn cũng đã chủ động tìm hiểu các nguồn vắc xin từ thế giới.

Theo tôi cũng nên nghiên cứu để mở cửa, cho phép các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm vắc xin cho công nhân, người lao động của họ, nhưng phải thông báo trước kế hoạch thực hiện và loại vắc xin.

Trong tiếp cận vắc xin, thì ưu tiên đối tượng rủi ro cao, và công nhân các khu công nghiệp phải là đối tượng ưu tiên.Trên thực tế, chính phủ đang làm theo hướng này, nhưng cần thể hiện rõ ràng hơn.

Xin cảm ơn ông!

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

5 tháng 2021, xuất khẩu vẫn giữ vững đà tăng trưởng bất chấp dịch Covid-19(VietQ.vn) - Làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 vẫn duy trì đà tăng cao, đạt 262,25 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7%.

Theo Chất lượng và Cuộc sống

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang