Vắc xin Moderna có hiệu quả chống lại các biến thể của Covid-19 và tạo ra nhiều kháng thể

authorHương Giang 09:52 11/04/2021

(VietQ.vn) - Vắc xin Moderna có hiệu quả chống lại các biến thể của Covid-19 và tạo ra kháng thể trong ít nhất 6 tháng nhưng cũng có một số phản ứng phụ mức độ nhẹ.

Việc sản xuất vắc xin Covid-19 là bước tiến lớn trong công cuộc chống lại đại dịch này, tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề liên quan tới vắc xin. Hai nghiên cứu mới cho thấy vắc xin Covid-19 của Moderna có hiệu quả chống lại biến thể ở California và khả năng bảo vệ của nó kéo dài trong 6 tháng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke đã phát hiện ra rằng các kháng thể được tạo ra bởi vắc xin của Moderna có sức mạnh trung hòa ít hơn khoảng 2 lần so với chủng vi khuẩn được phát hiện lần đầu tiên ở Golden State.

Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả cho thấy vắc xin vẫn có hiệu quả mạnh mẽ. Một nghiên cứu khác trước đó đã phát hiện ra vắc-xin Moderna bị suy yếu đối với biến thể của Anh, hiện là chủng chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ, nhưng vẫn có khả năng bảo vệ cao.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cùng với Đại học Emory phát hiện ra rằng các kháng thể trung hòa vẫn ở mức cao trong ít nhất 6 tháng.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho rằng mặc dù vắc xin của Moderna có hiệu quả cao, nhiều người đã báo cáo phản ứng sau khi tiêm so với vắc xin Pfizer-BioNTech. 

Đối với nghiên cứu đầu tiên, được công bố trên Tạp chí Y học New England, nhóm nghiên cứu của Duke đã xem xét các mẫu máu của 26 người đã được tiêm cả hai liều vắc xin Moderna.

Sau đó, huyết thanh của họ được tiếp xúc với biến thể California, được gọi là B.1.427 / B.1.429. Biến thể lần đầu tiên được xác định vào tháng 5 năm 2020 và hầu như không tồn tại cho đến tháng 10.

Trong một nghiên cứu gần đây, Đại học California, San Francisco đã xem xét 2172 mẫu virus được thu thập từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021 trên khắp California. Đến tháng 1, biến thể mới chiếm hơn 50% tổng số mẫu bệnh được phân tích di truyền. Nói một cách ngắn gọn, nó đã trở thành chủng phổ biến nhất ở California và có thể chiếm tới 90% các ca nhiễm bệnh của tiểu bang.

Vắc xin Moderna có hiệu quả chống lại các biến thể của Covid-19 và tạo ra kháng thể trong ít nhất 6 tháng nhưng cũng có một số phản ứng phụ mức độ nhẹ. 

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm do USCF thực hiện đã phát hiện ra rằng B.1.427 / B.1.429 tạo ra một tải lượng vi rút cao gấp đôi so với tải lượng được kích hoạt bởi các biến thể khác. 

Nghiên cứu mới cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin Moderna đối với vắc xin California chỉ giảm nhẹ, với sức mạnh trung hòa ít hơn khoảng 2 lần. Tuy nhiên, đối với biến thể Nam Phi, các kháng thể do vắc xin tạo ra có sức mạnh trung hòa thấp hơn từ 6,7 lần đến 9,7 lần.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là một tin tốt, bởi vì trong khi biến thể California phổ biến ở bang đông dân nhất của Hoa Kỳ, thì các biến thể Nam Phi kém phổ biến hơn nhiều.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ David Montefiori, giáo sư và giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Phát triển vắc xin AIDS tại Khoa Phẫu thuật Duke, cho biết: “May mắn là biến thể California dường như không phải là vấn đề đối với các loại vắc xin hiện tại. Điều quan trọng cần biết rằng, vì biến thể này hiện đang phổ biến ở Hoa Kỳ như biến thể ở Anh, cả hai đều dễ lây lan hơn”.

Đối với nghiên cứu thứ hai, công bố trên Tạp chí Y học New England, nhóm nghiên cứu đã xem xét các mẫu máu của 33 người tham gia khỏe mạnh. Tất cả đều đã được định lượng trong thử nghiệm giai đoạn 1 và các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ liên kết, trung hòa của các kháng thể hơn 200 ngày sau liều đầu tiên.

Trong số tất cả các nhóm tuổi, mức độ hoạt động của kháng thể vẫn cao ở mốc 6 tháng. Các tác giả viết: “Các kháng thể được tạo ra bởi vắc-xin vẫn tồn tại trong 6 tháng sau liều thứ hai.

Các nghiên cứu đang thực hiện theo dõi những phản ứng miễn dịch sau 6 tháng cũng như xác định tác dụng của liều tăng cường để kéo dài thời gian và phạm vi hoạt động chống lại các biến thể víu.

Báo cáo lặp lại những gì Pfizer-BioNTech đã báo cáo vào tuần trước về vắc-xin Covid-19 của họ, hoạt động theo cách tương tự như loại của Moderna.

Tuy nhiên, dù khả năng bảo vệ của Moderna đã được xác nhận, nhiều báo cáo từ người dùng đã nói rằng họ gặp tác dụng phụ nhiều hơn những người được tiêm Pfizer-BioNTech.

Ăn sam biển người phụ nữ bị tức ngực, khó thở phải nhập viện khẩn cấp(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, đơn vị này vừa tiếp nhận người phụ nữ bị dị ứng do ăn sam biển.

Trong một nghiên cứu mới, được công bố trên JAMA, các nhà nghiên cứu của CDC xem xét các báo cáo được thu thập thông qua V-SAFE, sử dụng tin nhắn văn bản và khảo sát trên web để những người đã tiêm chủng có thể viết ra nếu họ đang gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

Sau liều đầu tiên, những người được tiêm Moderna có nhiều khả năng bị phản ứng phụ hơn. Ví dụ, 73,9% người tiêm Moderna báo cáo phản ứng tại chỗ tiêm, chẳng hạn như đau hoặc đỏ, so với 65,4% người tiêm Pfizer.

Ngoài ra, 51,7% những người dùng Moderna đã báo cáo các phản ứng như đau đầu, sốt hoặc ớn lạnh so với 48% những người tiêm Pfizer.

Sự chênh lệch giữa hai loại vắc-xin tăng lên sau liều thứ hai. Tổng cộng 81,9% người tiêm Moderna báo cáo phản ứng tại chỗ tiêm và 74,8% báo cáo các tác dụng phụ khác. Tương tự, 68,6% trong số những người được tiêm Pfizer báo cáo phản ứng tại chỗ và 64,2% có các triệu chứng khác.

Hiện chưa rõ tại sao nhiều người nhận được thuốc tiêm Moderna báo cáo tác dụng phụ. Viện Y tế Quốc gia đang mở cuộc điều tra xem lý do tại sao một số người bị phản ứng dị ứng với vắc-xin Pfizer và Moderna.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang