Vắc xin Moderna hiệu quả cao ngăn chặn triệu chứng của Covid-19 ở thanh thiếu niên

authorHương Giang 10:17 14/06/2021

(VietQ.vn) - Vắc xin Mordena có hiệu quả cao ở thanh thiếu niên tuy nhiên nhiều chuyên gia lo ngại về việc tiêm cho trẻ em trước những người có nguy cơ cao ở nước nghèo.

Nhà sản xuất vắc xin Covid-19 Moderna đã yêu cầu các cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cho phép tiêm sản phẩm của họ cho trẻ em. Công ty này đã đệ trình yêu cầu lên Cơ quan Dược phẩm Châu Âu với mục đích phân phối vắc xin của mình cho trẻ 12-17 tuổi.

Dữ liệu cho thấy 2 lần tiêm vắc xin có hiệu quả lên đến 100% trong việc ngăn chặn các triệu chứng Covid-19 ở thanh thiếu niên, và hiệu quả của 1 lần tiêm cũng lên đến 93%. Đặc biệt, không có thêm tác dụng phụ nào được ghi nhận.

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA), cơ quan kiểm tra tính an toàn của thuốc ở Anh, đã bật đèn xanh để cho vắc xin này được sử dụng ở Anh. Nhưng No10 vẫn chưa quyết định liệu trẻ em có được cho tiêm hay không, bất chấp các nguồn tin cho biết Whitehall đang chuẩn bị tiêm cho học sinh vào tháng 8.

MHRA trước đó đã phê duyệt vắc xin Pfizer-BioNTech, một loại vắc xin mRNA giống như của Moderna, dành cho trẻ trên 12 tuổi. Loại vắc xin này đã được dự kiến cho phép tiêm những người hơn 15 tuổi vào tháng 12. Vắc xin Pfizer đã được châu Âu chính thức chấp thuận vào tháng 5 để sử dụng cho trẻ từ 12-15 tuổi sau các thử nghiệm an toàn.

 Moderna nhận thấy rằng vắc xin hai liều của họ có hiệu quả 100% trong một nghiên cứu trên 2500 trẻ em. (Ảnh minh họa)

Moderna có kế hoạch yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và các cơ quan khác trên thế giới mở rộng việc sử dụng vắc xin của công ty cho các nhóm tuổi trẻ hơn.

Công ty Moderna trình bày dữ liệu từ một thử nghiệm với gần 2500 trẻ em được tiêm 2 liều vắc xin. Kết quả cho thấy không trường hợp nào nhiễm virus SARS-CoV-2 và không có lo ngại về an toàn ở những người tình nguyện được tiêm chủng đầy đủ.

Moderna tính toán vắc xin Covid-19 do đó nó có hiệu quả tới 100% trong việc ngăn chặn các triệu chứng sau 2 liều. Các tác dụng phụ mức độ nhẹ hoặc trung bình bao gồm đau cánh tay sau khi tiêm, cũng như nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và ớn lạnh sau lần tiêm thứ hai.

Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, cho biết vắc xin của công ty có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn trẻ vị thành niên nhiễm virus. Một ủy ban độc lập đang tiếp tục kiểm tra dữ liệu an toàn từ cuộc thử nghiệm và tất cả những người tham gia sẽ được theo dõi trong 12 tháng kể từ lần tiêm thứ hai.

Công ty đã yêu cầu cơ quan quản lý sức khỏe Canada chấp thuận trẻ từ 12-18 tuổi sử dụng vắc-xin và có kế hoạch yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và các cơ quan khác trên thế giới mở rộng việc sử dụng vắc-xin của mình cho các nhóm tuổi trẻ hơn.

Ủy ban hỗn hợp về chủng ngừa và tiêm chủng của Vương quốc Anh (JCVI) vẫn chưa đưa ra quan điểm của họ về việc tiêm vắc xin cho trẻ em.

Công nghệ xét nghiệm Covid-19 mới cho kết quả nhanh và chính xác hơn(VietQ.vn) - Công nghệ mũi điện tử có khả năng phát hiện người nhiễm Covid-19 với thời gian nhanh và độ chính xác lên tới 94%.

Bộ trưởng Y tế, Matt Hancock nói với Hạ viện rằng, mặc dù có bằng chứng cho thấy tác động của Covid-19 đối với trẻ em khá ít, nhưng có khả năng lây truyền cao hơn. Ông cũng xác nhận rằng đã yêu cầu JCVI tư vấn cho chính phủ về việc tiêm chủng cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Ông Hancock nói: “Chúng tôi sẽ lắng nghe lời khuyên lâm sàng, giống như những gì đã làm trong suốt đại dịch. Trong khi quyết định vẫn chưa được đưa ra, biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế tiếp tục lan rộng ở Anh. Y tế Công cộng Anh cho biết chủng vi khuẩn này, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, đã vượt qua biến thể Alpha để trở thành biến thể thống trị ở Anh.

Biến thể Delta có nguy cơ nhập viện cao hơn và đang lây lan nhanh hơn qua các trường học ở Anh. Dữ liệu cho thấy rằng một lần tiêm ít hiệu quả hơn, trong khi hai liều mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ.

Một số nhà khoa học nói rằng cần phải tiêm cho trẻ em để ngăn chặn sự lây lan và bảo vệ những trẻ có nguy cơ cao. Tuy nhiên, các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về việc tiêm vắc xin cho trẻ em ở các nước giàu trước những người có nguy cơ nhiễm virus cao ở nhiều nước nghèo hơn.

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc Nhóm vắc xin Oxford, cho biết việc sử dụng vắc xin cho trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong do Covid-19 trước các nhóm ưu tiên ở những nước nghèo hơn là hoàn toàn sai lầm. 

Các nhà khoa học, những người đã giúp phát triển vắc xin Oxford/AstraZeneca Covid-19, nói rằng họ cảm thấy sai lầm khi cho phép điều đó xảy ra. Hơn 6 triệu trẻ em dưới 17 tuổi đã nhận được vắc xin Pfizer-BioNTech ở Mỹ sau khi nước này trở thành quốc gia đầu tiên chấp thuận tiêm vắc xin cho trẻ em vào tháng trước.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang