Phát minh vắc xin phòng viêm phổi hiệu quả hơn dành cho trẻ

author 06:49 28/11/2014

Phế cầu khuẩn là một loại vi khuẩn gây bệnh viêm phổi và đôi khi gây nhiễm trùng huyết đe doạ đến tính mạng, đó là nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của vắc xin phòng viêm phổi.

Theo một báo cáo được công bố hàng tuần bởi Trung tâm Hoa Kỳ Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh, với nỗ lực ngăn ngừa bệnh viêm phổi ở trẻ em, một vắc-xin phế cầu khuẩn mới hiệu quả hơn gần 30% so với phiên bản cũ đã được nghiên cứu thành công.

Phát minh vắc-xin phòng bệnh viêm phổi mới hiệu quả hơn cho trẻ em

Phát minh vắc-xin phòng viêm phổi mới hiệu quả hơn cho trẻ em. Ảnh Clinical Advisor

Bác sỹ y khoa Marie Griffin thuộc Đại học Vanderbilt và các đồng nghiệp ở Nashville, Tenn giải thích "Thuốc chủng ngừa phế cầu khuẩn chứa 13 hợp chất bảo vệ cơ thể chống lại 13 chủng vi khuẩn - nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phổi ở trẻ em dưới năm tuổi. Viện này cho biết vắc-xin phòng viêm phổi mới được giới thiệu vào năm 2010, cải tiến dựa trên một phiên bản gồm bảy chủng đã được sử dụng từ năm 2000. Sự ra đời của vắc-xin đã giúp giảm 43% các ca nhập viện do viêm phổi ở trẻ em.

Để phân tích các trường hợp nhập viện vì bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ, các nhà điều tra dựa trên nghiên cứu dữ liệu của bang Tennessee. Ước tính cứ 1.000 trẻ em dưới 2 tuổi thì chỉ phát hiện bốn trường hợp nhập viện do viêm phổi ở Tennessee.  Tỷ lệ thấp nhất trong lịch sử tương ứng với giảm 72% tính từ trước khi vắc-xin viêm phổi ở trẻ em ra đời lần đầu tiên vào năm 2000.

Số ca bệnh nhi ở Tennessee dưới 2 tuổi phải nhập viện vì viêm phổi trong năm 2011 và năm 2012  đã giảm 1,300 ca so với thời gian trước khi áp dụng vắc-xin phế cầu vào năm 2000.Viện nghiên cứu bổ sung: "Nguyên nhân và cách điều trị thích hợp của bệnh viêm phổi ở trẻ em cần phải được tiếp tục đánh giá vì sự phân bố của vi khuẩn và các nguyên nhân khác của bệnh viêm phổi có thể sẽ thay đổi".

Thanh Nhàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang