Vắc xin sởi làm giảm tử vong nhiều bệnh khác

author 08:44 12/05/2015

Vắc xin sởi không chỉ bảo vệ chống lại bệnh sởi - nó còn giúp bệnh nhân kháng cự tốt hơn với rất nhiều bệnh, như lao, viêm phổi và nhiễm trùng máu.

Vắc sin sởi còn giúp bệnh nhân kháng cự tốt với nhiều bệnh như lao, phổi và nhiễm trùng máu

Vắc xin sởi được xem là một trong những thành công lớn nhất của y tế công cộng; mới chỉ một thế kỷ trước, năm 1920, có hơn 7.500 người bị chết do bệnh sởi; nhưng trong vòng 10 năm qua, nước này không có trường hợp tử vong nào.

Ý kiến cho rằng vắc xin sởi tăng cường hệ miễn dịch nói chung không hoàn toàn mới. Năm ngoái WHO đã có một báo cáo ghi nhận điều này, nhưng chưa ai thực sự biết chắc nó xảy ra như thế nào. Điều này bắt nguồn từ bản chất của vi rút sởi. Không chỉ cực kỳ dễ lây và nguy hiểm, vi rút còn khiến cho hệ miễn dịch bị “mất trí nhớ”.

Trong một vài nghiên cứu trên khỉ, vi rút sởi ức chế các tế bào lympho – những tế bào bạch cầu quyết định hệ miễn dịch có đáp ứng với tác nhân gây nhiễm hay không, và thay thế chúng bằng các tế bào lympho sởi. Hậu quả là hệ miễn dịch sẽ không tấn công vi rút sởi hoặc bất kỳ thứ gì giống như vậy, khiến cơ thể hoàn toàn để ngỏ cho các nhiễm trùng nguy hiểm khác.

Theo một nghiên cứu mới đây trên tờ Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu giả thiết rằng những người tiêm vắc xin sởi sẽ ít mẫn cảm với các bệnh nhiễm trùng khác, vì thế họ đã kiểm tra số liệu, so sánh tỷ lệ tử vong do những tác nhân khác ngoài sởi trước và sau khi tiêm vắc xin sởi diện rộng ở Anh, xứ Wales, Mỹ và Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng lợi ích đối với hệ miễn dịch sẽ chỉ kéo dài vài tháng sau khi tiêm phòng sởi, nhưng trên thực tế lợi ích kéo dài 2 3 năm, cứu mạng sống cho hàng nghìn người.

Các nhà nghiên cứu hy vọng công trình của họ sẽ nêu bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với sức khỏe của cá nhân và của cộng đồng.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang