Vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 được đánh giá an toàn

author 06:41 20/03/2021

(VietQ.vn) - Vaccine AstraZeneca của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) được EU đánh giá là chế phẩm "an toàn, hiệu quả" và không gây ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vừa có kết luận rằng vaccine COVID-19 của AstraZeneca an toàn, hiệu quả và không liên quan đến các trường hợp hình thành cục máu đông sau khi tiêm chủng.

Trước đó, Đức, Pháp, Italy và một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca do xuất hiện một số trường hợp bị xuất huyết, đông máu và giảm tiểu cầu. Trước tình hình này, EMA đã tiến hành mở cuộc điều tra về tính an toàn của loại vaccine này.

EMA đã điều tra từng trường hợp, tham vấn các nhà khoa học tại 27 quốc gia thành viên EU. Trong tổng số 5 triệu người châu Âu đã được tiêm chủng vaccine AstraZeneca, có 30 người xuất hiện triệu chứng máu vón cục. Cơ quan Dược phẩm châu Âu khẳng định, đối với cả 30 trường hợp này, cục máu đông hình thành là không liên quan đến việc vừa tiêm chủng vaccine trước đó.

Giám đốc Cơ quan Dược phẩm châu Âu Emer Cooke cũng từng khẳng định trong cuộc họp diễn ra cách đây ba ngày rằng, hiện không có dấu hiệu cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca gây ra các trường hợp đông máu.

Ảnh minh họa 

Giám đốc Cooke cho biết, cuộc họp này nhằm giải quyết mối quan tâm "chưa từng có" về tính an toàn của vaccine do AstraZeneca phát triển, đồng thời nhấn mạnh, EMA đang đánh giá mọi tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra liên quan đến loại vaccine này. Trước EMA, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu ra cái nhìn tương tự rằng vaccine Oxford-AstraZeneca an toàn. 

Chiến dịch tiêm chủng của châu Âu đã gặp khó khăn do việc cung cấp vaccine bị trì hoãn cũng như do cuộc tranh cãi gay gắt giữa AstraZeneca và EU về vấn đề nguồn cung. Gần đây, tiêm chủng còn bị đình trệ vì nghi vấn quanh vấn đề an toàn của vaccine AstraZeneca.

EU phần lớn lo ngại về Anh – nơi có trụ sở Công ty AstraZeneca. Anh đã tiêm chủng nhanh hơn rất nhiều so với EU. EU cáo buộc Anh cấm xuất khẩu vaccine để có đủ vaccine dùng trong nước. Cáo buộc này bị Thủ tướng Anh Boris Johnson bác bỏ. Thủ tướng Anh thậm chí còn xác nhận ông sẽ "được tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca".

Tại Anh, một số bệnh nhân được báo trước về loại vaccine họ sẽ nhận, những người khác thì không, và đôi khi hai người trong cùng một gia đình được tiêm hai loại khác nhau cùng một nơi, tùy thuốc nào đang được đem ra tiêm. Anh hiện dùng 2 loại vacine là Oxford-AstraZeneca, Pfizer và đến thứ Ba tuần này đã tiêm xong liều đầu cho 25 triệu dân.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang