Vaccine Covid-19 của Mỹ hoạt động tốt bất kể chủng tộc, cân nặng hay tuổi tác

author 14:15 09/12/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa kết luận vaccine Covid-19 của hãng Pfizer đáp ứng các tiêu chí theo quy định về nghiên cứu lâm sàng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phân tích về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của Pfizer cho thấy sản phẩm hoạt động tốt bất kể chủng tộc, cân nặng hay tuổi tác.

Tuyên bố trên được FDA đưa ra hôm qua ngày 8/12 trong cuộc họp của ban cố vấn vaccine, dựa trên tài liệu phân tích 100 trang của chính cơ quan và Pfizer-BioNTech. Được biết, tháng trước, 2 hãng dược thông báo các liều tiêm có tác dụng khoảng 95%, hiệu quả sau 2 mũi cách nhau 3 tuần. Phân tích của FDA cho thấy sự bảo vệ của vaccine phát huy sớm hơn nhiều.

Vaccine hoạt động tốt bất kể chủng tộc, cân nặng hay tuổi tác của tình nguyện viên. Tác dụng phụ điển hình là sưng tại vùng tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, đau khớp và sốt. Đây là biểu hiện thông thường khi tiêm các loại vaccine. Phản ứng có hại, nghiêm trọng hơn khá hiếm gặp, thường xảy ra sau mũi thứ hai và ít gặp ở người trên 55 tuổi.

 Vaccine Covid-19 của hãng dược Mỹ tạo phản ứng miễn dịch tốt sau khi tiêm. Ảnh minh họa

Từ kết quả trên, FDA kết luận vaccine Pfizer "đáp ứng các tiêu chí theo quy định về nghiên cứu lâm sàng". Theo phân tích của FDA, bên cạnh tác dụng đã biết trước đó, các liều tiêm giúp "giảm nguy cơ nhiễm nCoV trong vòng ít nhất 7 ngày sau mũi tiêm thứ 2" và đặc biệt là "giảm nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng sau mũi đầu tiên". Điều này vô cùng quan trọng, bởi nhóm chỉ trích vaccine thường cho rằng tiêm chủng chỉ ngăn chặn những ca nhiễm nhẹ đến trung bình.

Tài liệu của FDA cung cấp cái nhìn sâu hơn về tính an toàn của vaccine. Trong thử nghiệm lâm sàng, một số người được tiêm chủng gặp biểu hiện bất thường, song không hề liên quan đến vaccine. Nhóm được tiêm chủng không gặp tác dụng phụ đáng kể so với những người dùng giả dược. Song FDA lưu ý 4 tình nguyện viên đã gặp chứng liệt mặt, gọi là Bell's palsy. Tất cả họ đều tiêm vaccine.

Ngày 10/12 tới đây ban cố vấn về vaccine của FDA sẽ thảo luận thêm về những phân tích mới nhất trước khi bỏ phiếu chấp thuận khẩn cấp. Cơ quan khẳng định sẽ chỉ chấp thuận các loại vaccine có hiệu quả ít nhất 50% so với giả dược. Các tình nguyện viên thử nghiệm cần được theo dõi sau khoảng hai tháng để đảm bảo các tác dụng phụ hiếm gặp không xảy ra.

Vaccine Covid-19 của Mỹ đạt hiệu quả 100% đối với bệnh nhân nặng(VietQ.vn) - Theo Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ, vaccine Covid-19 có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19, tính đến 7h sáng nay 9/12, thế giới đã vượt 68 triệu ca nhiễm. FDA có thể cấp phép cho vắc xin của Pfizer/BioNTech cuối tuần này. Indonesia công bố vắc xin CoronaVac của Trung Quốc hiệu quả 97%.

Đến nay, 218 quốc gia và vùng lãnh thổ, 2 tàu du lịch trên toàn cầu xác nhận trường hợp mắc Covid- 19. Trong đó Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đã ghi nhận hơn 15,56 triệu ca nhiễm COVID-19, sau khi ghi nhận thêm 182.133 ca trong 24 giờ qua. Đồng thời, số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng thêm 2.563 ca, nâng tổng số lên 293.064. 

Miền Nam California đã áp lệnh phong toả nghiêm ngặt nhất trong ba tuần từ 7/12, với hơn 20 triệu người phải thực hiện lệnh ở nhà sau khi các bệnh viện phải đối mặt với tình trạng quá tải bởi số ca bệnh COVID-19 tăng cao kỉ lục trong thời gian gần đây.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, theo cập nhật của Bộ Y tế, chiều hôm qua (8/12) có thêm 10 ca mắc là người nhập cảnh. Tổng số ca mắc Covid-19 là 1.377 trường hợp. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách li) là 20.262. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách li) là 20.262.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến chiều 8/12, nước ta đã chữa khỏi cho 1.224/1.377 bệnh nhân. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, số ca âm tính lần một với virus SARS-CoV-2 là 8 ca; số ca âm tính lần hai với SARS-CoV-2 là 5 ca, số ca âm tính lần 3 là 4 ca.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang