Vaccine ngừa COVID-19 mới của Nga đạt hiệu quả phòng bệnh tới 80%

author 21:19 02/06/2021

(VietQ.vn) - Trung tâm Chumakov của Nga cho biết vaccine CoviVac, loại vaccine ngừa COVID-19 thứ ba của Nga đạt hiệu quả phòng bệnh tới hơn 80%.

Cũng theo Trung tâm Chumakov, năng lực sản xuất vaccine CoviVac của Trung tâm cao hơn gấp 6 lần so với kế hoạch sản xuất 10 triệu liều vaccine công bố trước đó. Dự kiến từ nay tới cuối năm 2021, Trung tâm Chumakov sẽ sản xuất ít nhất 7,5 triệu liều vaccine CoviVac ngừa COVID-19.

Ông Aydar Ishmukhametov, Tổng Giám đốc Trung tâm cho biết, sau khi tiêm vaccine CoviVac, người được tiêm có khả năng miễn nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong khoảng 8 tháng. Ông nhấn mạnh CoviVac có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2. Vaccine được sản xuất cho người từ 18 đến 60 tuổi và được triển khai tiêm tại Nga từ ngày 29/4.

Trung tâm Chumakov cũng đã nộp hồ sơ lên Bộ Y tế Nga để xin cấp phép tiêm chủng loại vaccine này cho những người trên 60 tuổi. Ngoài ra, Trung tâm đã trình các tài liệu về loại vaccine này lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để đánh giá.

CoviVac là vaccine được cấp phép vào tháng 2/2021 và trở thành vaccine ngừa COVID-19 thứ ba của Nga được "bật đèn xanh". Vaccine này thời gian qua cũng đã được chuyển đến các vùng lãnh thổ của Nga. Trước đó, Nga đã có hai loại vaccine được lưu hành là Sputnik-V và EpiVacCorona.

Vaccine CoviVac của Nga cho hiệu quả điều trị tới 80%. 

Liên quan tới hoạt động nghiên cứu, phát triển các loại vaccine ngừa COIVD-19, hiện tại, nhiều hãng dược phẩm trên thế giới đang tham gia một cuộc chạy đua nhằm cho ra đời loại vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả đến 90% không chỉ đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2 mà thậm chí với một vài loại virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng như virus SARS 2003.

Các công ty cũng đang nỗ lực thử nghiệm những loại vaccine không cần phải bảo quản trong nhiệt độ lạnh, không cần tiêm đủ hai liều, có ít tác dụng phụ hơn, dễ dàng sản xuất được nhiều hơn và có thể được đưa vào cơ thể người mà không cần ống tiêm, hỗ trợ đưa vaccine tới vùng quê hoặc khu vực đang phát triển. Công ty kỹ thuật sinh học Altimmune thậm chí còn đề xuất ý tưởng táo bạo về một loại vaccine dạng hít. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định sẽ không có vaccine thế hệ thứ 2 nào ra mắt trước đầu năm 2022.

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục vaccine (Bệnh viện Nhi Philadelphia) cho biết, đại dịch COVID-19 sẽ chấm dứt nhưng virus SARS-CoV-2 có thể sẽ tồn tại vô thời hạn giống như bệnh cúm. Để tìm hiểu khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra kéo dài bao lâu, các nhà nghiên cứu thường xem xét các kháng thể trong máu. Một số công ty, trong đó có Moderna và Pfizer, đã bắt tay vào thử nghiệm để tìm ra kết quả liệu xem những người được tiêm thêm 1 mũi nhắc vaccine ban đầu có khả năng miễn dịch tốt hơn không.

Trong khi đó, Công ty dược phẩm Đức CureVac đang thử nghiệm vaccine thế hệ thứ 2 dựa trên công nghệ mRNA có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch cao hơn vaccine đầu tiên với liều lượng thấp hơn và không gặp các vấn đề về bảo quản lạnh. Mariola Fotin-Mleczek, Trưởng bộ phận kỹ thuật của công ty cho biết, CureVac hy vọng loại vaccine này sẽ thu hút các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang