Vaccine phòng Covid-19 thứ 2 của Việt Nam Covivac sắp thử nghiệm lâm sàng trên người

author 06:26 07/01/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhất, Bộ Y tế đang xin chủ trương về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 thứ 2 trên người giai đoạn 1.

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế cho biết, đơn vị này đã gửi văn bản tới Bộ Y tế xin chủ trương về việc thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 vaccine phòng Covid-19 do Viện sản xuất mang tên Covivac.

 Vaccine phòng Covid-19 Covivac do viện Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế sản xuất.

Theo kế hoạch, việc thử nghiệm diễn ra cuối tháng 1-2021, với khoảng 120 tình nguyện viên có độ tuổi từ 18 đến 59, sức khỏe tốt, không mắc bệnh lý nền. Sau khi thử nghiệm giai đoạn 1 có kết quả, Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế tiến hành các bước thử nghiệm giai đoạn 2 và 3.

“Đây là Vaccine phòng Covid-19 thứ 2 trên cả nước được thử nghiệm trên người. Nếu các giai đoạn thử nghiệm đạt kết quả tốt, vaccine Covivac sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Bước đầu, chúng tôi sản xuất 6 triệu liều/năm; sau đó, có khả năng mở rộng đến 30 triệu liều/năm”, TS Dương Hữu Thái cho biết.

Sản phẩm Covivac được Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế nghiên cứu từ giữa tháng 5-2020, sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Covivac đã được thử nghiệm trên chuột đất vàng, chuột nhắt và thỏ với kết quả an toàn, tạo miễn dịch cao.

Được biết, vaccine Covivac của Viện Vaccine và sinh phẩm Y tế (Ivac) nghiên cứu sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi để thực hiện quy trình sản xuất vaccine COVID-19, tương tự vaccine cúm A/H5N1 đã được thiết lập với công suất 3 triệu liều/năm từ trước tới nay.

Khi nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19, Ivac sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vaccine.

Bảo Linh

Động lực duy trì tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam(VietQ.vn) - Theo nhận định từ các chuyên gia, dù tăng trưởng tổng bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2020 âm, song thị trường và khu vực doanh nghiệp trong nước vẫn là động lực mạnh duy trì sự tăng trưởng dương cho Việt Nam…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang