Vaccine Việt Nam vươn ra thế giới, người dùng đỡ lo

author 15:22 24/06/2015

Vaccine dịch vụ 5 trong 1 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và các bệnh do H.Influenzae Typ B thế hệ mới) và 6 trong 1 phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt , viêm gan B và các bệnh do H.Influenzae Typ B thế hệ mới) vẫn trong giai đoạn khan hiếm và chưa biết bao giờ cung đủ cầu. Nhiều người dân đang hoài nghi về chất lượng vaccine do VN sản xuất đã phần nào an tâm hơn khi ngày 22.6, VN chính thức được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của VN đạt chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) (NRA)”.

Ảnh minh họa.

Cứ tai biến lại nghĩ đến chất lượng vaccine

Trả lời về tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ thời gian quan, ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế - cho biết: "Vaccine dịch vụ được điều tiết do thị trường. Bộ Y tế chỉ là cơ quan cấp phép chứ không có quyền bắt buộc các công ty phải nhập khẩu vaccine dịch vụ về VN. Tình trạng khan hiếm trên một phần do tâm lý người dân “sính ngoại”, không dùng vaccine trong nước”.

Tuy nhiên, hàng loạt vụ tai biến sau khi tiêm vaccine khiến nhiều người lo ngại. Nhiều phụ huynh khi được hỏi đều khẳng định: không phải họ có tâm lý “sính ngoại” khi chọn vaccine dịch vụ. Mặc dù ngành y tế đã có giải thích nhưng vẫn lo biết đâu trường hợp không mong muốn, không may đó lại xảy ra với con, cháu của mình. Trong khi đó, vaccine dịch vụ chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào được phản ánh.

Chị Hằng Nga, ở khu đô thị Dịch Vọng, đang nuôi con dưới 2 tuổi chia sẻ: bé đã tiêm vaccine dịch vụ nhưng mũi nhắc lại không có phải tiêm vaccine Quinvaxem (nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, miễn phí). Vaccine dịch vụ ít phản ứng phụ hơn với vaccine miễn phí. Sau khi tiêm vaccine miễn phí sốt cao, quấy khóc, chỗ tiêm sưng đỏ… Đó là chưa kể khi tiêm vaccine dịch vụ không phải chích thêm mũi bổ sung như vaccine miễn phí.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế - khẳng định: Tất cả các vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vaccine.

Vaccine “made in VN” đang “lấy lòng” người dùng

Hiện VN đã xuất khẩu được nhiều loại vaccine. Vaccine viêm não Nhật Bản đã xuất khẩu hơn 5 triệu liều sang Ấn Độ. Hiện WHO mong muốn mua một số sản phẩm vaccine của VN. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đề nghị VN chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng lao (BCG).

TS Trương Quốc Cường cho biết thêm, VN là quốc gia thứ 5 có khả năng sản xuất vaccine trong khu vực Tây Thái Bình Dương đạt NRA. Đến năm 2017, VN sẽ sản xuất vaccine sởi – rubbla, viêm màng não. Tiến tới sẽ tự chủ hoàn toàn các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện chúng ta đã sản xuất được 10/12 vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện VN đang xuất khẩu 4 loại vaccine là viêm gan B, viêm gan C, sởi, rubbela. Mặt khác, các đơn vị của Bộ Y tế đang nghiên cứu, sản xuất các loại vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1. Hiện nay, công suất các dây truyền sản xuất vaccine mới chỉ đạt 30-50%. Vì thế, chúng ta còn khả năng để xuất khẩu. Dự kiến, vaccine do VN sản xuất sẽ hướng tới xuất khẩu sang các nước khu vực châu Á như Hàn Quốc, Đông Timor,Myanmar, Philippines. Hiện tại, Việt Nam đứng thứ 39/44 nước trên thế giới sản xuất được vaccine.

Để đạt được thành tựu này, VN đã chuẩn bị một thời gian dài rất kỹ lưỡng, và bắt đầu tăng tốc cách đây gần 2 năm. Hơn 1 năm qua, Bộ Y tế đã mời 30 chuyên gia của WHO và các tổ chức quốc tế đến VN hỗ trợ cho việc nâng cao năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vaccine để đạt tiêu chuẩn quan trọng này.

"Các nhà sản xuất vaccine xin trong nước ở VN bây giờ có cơ hội để cung cấp các sản phẩm của mình trên toàn cầu. Sự kiện này mở ra cho VN cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vaccine, thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa mà chủ yếu là khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hàng năm, nay các nhà sản xuất vaccine trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vaccine để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cần nguồn vaccine giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng, độ an toàn. Đồng thời, các nước sẽ quan tâm đầu tư sản xuất vaccine tại VN. Châu Á được đánh giá là thị trường tiềm năng để VN xuất khẩu vaccine”, TS Cường nói.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang