Vạch mặt ‘tử thần giấu mặt’ trong chất tạo ngọt

author 11:22 23/02/2017

(VietQ.vn) - Trong chế biến thực phẩm, vị ngọt được sử dụng khá nhiều nhưng các bà nội trợ lại không lường trước được các chất hóa học có trong các chất tạo ngọt lại gây hại tới sức khỏe nếu dùng quá nhiều.

Chất tạo ngọt aspartame 

Theo báo Sức Khỏe & Đời sống, một kết quả nghiên cứu cho thấy, aspartame là chất ngọt hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất sô-đa và các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhưng theo nghiên cứu lại thấy nó là thủ phạm gây đau đầu, khó chịu sau khi ăn, thậm chí còn gây hại cho tế bào não. Cũng qua nghiên cứu mỗi ngày uống 2 lon sô-đa có thể làm tăng nguy cơ béo bụng tới 50%, tăng đường huyết và khi được cơ thể tiêu hóa sẽ tạo ra chất formadehyde làm gia tăng nguy cơ ung thư cho con người.

Chất tạo ngọt aspartame có nguy cơ gây ung thư. Ảnh minh họa

Chất tạo ngọt aspartame có nguy cơ gây ung thư. Ảnh minh họa

Trẻ có thể điếc vĩnh viễn nếu 'nghiện' đeo tai nghe(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, thói quen đeo tai nghe để thưởng thức âm nhạc, xem phim...ở trẻ vô cùng nguy hiểm có thể khiến các em điếc vĩnh viễn nếu cha mẹ không kịp thời ngăn chặn.

Tử thần fructose

Báo Một Thế Giới dẫn thông tin từ The Daily Mail, fructose là chất độc khi bổ sung vào thực phẩm và đồ uống. Fructose làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Nhưng khi ở trong trái cây tự nhiên thì các tác động tiêu cực của fructose được trung hòa.

Fructose thường được sử dụng như một chất làm ngọt thay thế vì trong một thời gian dài người ta coi đây là chất tạo ngọt an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia bây giờ nói rằng như vậy là vô cùng nguy hiểm. Theo The Daily Mail, fructose là chất độc khi bổ sung vào thực phẩm và đồ uống. Fructose  làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Nhưng khi ở trong trái cây tự nhiên thì các tác động tiêu cực của fructose được trung hòa.

Chất tạo ngọt fructose là chất độc khi bổ sung vào thực phẩm và đồ uống.  Ảnh minh họa

Chất tạo ngọt fructose là chất độc khi bổ sung vào thực phẩm và đồ uống.  Ảnh minh họa

Các nhà khoa học ở Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã tiến hành một nghiên cứu trên các con chuột được cho dùng 2 hai loại đường khác nhau. Hóa ra, các con chuột uống nước với fructose tăng cân nhiều hơn những con chuột uống nước với glucose. Fructose cũng gây tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất, hệ tim mạch, gan (tăng nguy cơ gan bị nhiễm mỡ).

Nghiên cứu cho thấy rõ rằng không chỉ thức ăn giàu calo mới làm tăng cân. Đến lượt mình, các chuyên gia ở Đại học Washington (Mỹ) cảnh báo rằng việc tiêu thụ một lượng lớn fructose trong khi mang thai làm tăng nguy cơ dị tật thai và làm chậm sự phát triển của thai nhi. Điều này sẽ dẫn đến rối loạn trao đổi chất ở đứa trẻ khi đến tuổi trưởng thành.

Còn theo The Siasat Daily, các nhà khoa học ở Đại học California thậm chí còn phát hiện thấy fructose gây tổn thương các gien, tạo ra những biến đổi tai hại trong não, giúp tiến triển các bệnh tiểu đường và béo phì, tim mạch như đã nói ở trên, ngoài ra còn có thể gây bệnh alzheimer và hội chứng hiếu động thái quá. Trong số 900 gien thì các nhà khoa học Mỹ chú ý nhiều nhất đến 2 gien đặc biệt chịu tác động của fructose. Đó là gien Bgn và Fmod. Chúng có thể gây ra một phản ứng dây chuyền cuối cùng dẫn đến những thay đổi trong hàng trăm gien khác. Cụ thể, fructose loại bỏ hoặc bổ sung thêm nhóm sinh hóa vào cytosine - một trong những nền tảng của ADN - khiến có thể kích hoạt công tắc"bật" và “tắt” các gien.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang