‘Vạch mặt’ loại đồ chơi Trung thu ‘độc’, nguy hiểm cho trẻ hiện nay

author 06:15 30/08/2016

(VietQ.vn) - Để đón một mùa Trung thu an toàn, cơ quan quản lý liên tiếp phát hiện và đưa ra những cảnh báo liên quan đến đồ chơi Trung thu bị nhiễm độc hại cho trẻ.

Bóng bay chứa phẩm màu độc hại

Những trái bóng bay rực rỡ, ngộ nghĩnh là món đồ chơi rẻ tiền và vô cùng hấp dẫn đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, rất hiếm phụ huynh biết rằng, nguyên liệu làm ra trái bóng bay sặc sỡ này vô cùng độc hại, tiềm ẩn nguy hại khôn lường đến hệ hô hấp và sức khỏe của trẻ.

Theo KS. Vũ Tân Cảnh, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính. Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều sử dụng công thức trên nên rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Các chất này khi tồn dư trong cơ thể sẽ rất độc hại đối với sức khỏe, nhất là sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ khi ngậm thổi ảnh hưởng trực tiếp dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp và các bộ phận khác cơ thể.

den-long

 Trẻ dễ nhiễm hóa chất độc hại từ bóng bay.

Cùng đề cập đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: “Dung dịch màu đó không phải là màu thực phẩm. Màu dùng ở đây là màu dành cho ngành công nghiệp như: ngành in, ngành nhuộm. Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, thổi bóng bay tiếp xúc trực tiếp với bột màu rất độc này”.

Những chất độc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của trẻ. Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư.

"Giật mình" đèn lồng Trung Quốc có chất gây ung thư

Trước thềm Tết trung thu, hàng loạt mẫu đèn lồng, xuất xứ từ Trung Quốc được trà trộn vào thị trường Việt. Với kiểu dáng mới lạ, màu sắc bắt mắt, đèn lồng Trung Quốc ngày càng khiến trẻ em không thể rời mắt. Tuy nhiên, những chiếc đèn lồng lộng lẫy này có thông tin chứa chất độc hại ‘đáng giật mình’. Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

Đèn lồng Trung Quốc có hàm lượng Cd cao gấp 123 lần tiêu chuẩn cho phép, có thể gây ung thư. Chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd 

Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Mặt nạ gây dị ứng da

Mặt nạ là loại đồ chơi yêu thích và phổ biến của trẻ em mỗi dịp Trung thu đến. Nhưng trên thị trường hiện nay, có nhiều loại mặt nạ "độc- lạ" mới xuất hiện, trong đó có những chiếc mặt nạ được trang trí bằng kim tuyến hoặc các hạt nhỏ lấp lánh. Những hạt này cũng có thể trở thành tác nhân gây nguy hiểm bởi chúng có thể rơi vào miệng, mắt hoặc mũi bất cứ lúc nào, khiến bạn bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác...

Theo TS. Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật thuật hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), sẽ rất nguy hiểm khi trẻ đeo những loại mặt nạ nhiều màu sắc, vì khi đó bé rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh ung thư cho người sử dụng. Vì vậy, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với lớp màu này, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn.

Bên cạnh đó, mặt nạ thường được sản xuất từ nhựa, cao su, sơn phun màu và nhiều thành phần hóa học khác, trong đó có nhiều thành phần gây nguy hiểm tới cơ thể.

Trong một số loại mặt nạ từ nhựa dẻo còn chứa 0.65% DEHP - một thành phần dùng để kéo dẻo nhựa và được các nhà nghiên cứu cho là có khả năng làm con người dị ứng như nổi mẩn, ngứa ngáy, phát ban, thậm chí có trường hợp dị ứng nặng còn xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể, gây nguy hiểm tới sức khỏe và cả tính mạng. Nếu dùng những đồ chơi này, các cha mẹ cần chú ý tới các biểu hiện khác lạ của cơ thể trẻ, tuyệt đối không thể bỏ qua bởi nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

 

 

‘Đổ xô’ đi thuê đồ chơi ‘xịn’ cho con: Âm thầm rước bệnh(VietQ.vn) - Để con trẻ luôn có đồ chơi mới trong nhà mà không phải chi nhiều tiền sắm, phụ huynh có xu hướng sử dụng dịch vụ thuê đồ chơi ‘xịn’ cho trẻ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang