Vạch mặt thủ đoạn dân buôn lậu

author 14:38 01/02/2014

Trong năm 2013 vừa qua, hàng loạt vụ vận chuyển chất ma túy qua đường hàng không đã diễn ra và ngày càng tinh vi, phức tạp. Để triệt phá các đối tượng tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy này, các nhà chức trách cũng như cơ quan pháp luật đã hao tốn không biết bao nhiêu giấy mực, tiền của. Thế nhưng, liệu rằng thực trạng buôn bán, vận chuyển trái pháp luật này có được đẩy lùi hay nó sẽ trở thành một kênh vận chuyển rộ lên trong năm 2014 này. Đó là câu hỏi mà không ít người đã đặt ra sau khi nhìn lại một năm lặn lội đi tìm kế sách.

Năm 2013, vận chuyển ma túy qua đường hàng không phức tạp

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã bắt giữ hàng loạt vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không với khối lượng lớn. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng về vấn đề này, dù mỗi vụ có những thủ đoạn, cách thức vận chuyển khác nhau nhưng đều rất tinh vi nhằm đánh lừa sự quản lý của các cơ quan chức năng. Với âm mưu kiếm tiền trái pháp luật từ việc vận chuyển, buôn bán chất trắng này đã khiến cho thị trường ma túy trong và ngoài nước ngày càng trở nên phức tạp và nhức nhối hơn.

Gần đây nhất vào ngày 31/12/2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với một số cơ quan liên quan bắt giữ hành khách nhập cảnh M.D.B. (39 tuổi, quốc tịch Philippines) khi đối tượng này đang vận chuyển 1,64kg ma túy tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Giá trị của lượng ma túy này được ước tính lên tới 8 tỷ đồng. Cũng tại thời điểm này, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục phát hiện và bắt giữ đối với đối tượng N.P. (23 tuổi, quốc tịch Úc) vận chuyển 3.04kg tiền chất ma túy xuất cảnh đi Úc. Trị giá tang vật thu được ước tính trên 6 tỷ đồng.

Trước đó, hẳn chưa ai quên vụ các nhà chức trách Đài Loan phát hiện và thu giữ 230kg ma túy sau khi lọt lưới tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gây chấn động cho cả thế giới. Vụ việc được phát hiện vào ngày 17/11/2013, khi các nhà chức trách Đài Loan bắt giữ và tịch thu 600 bánh heroin nặng gần 230kg, trị giá 300 triệu USD. Lượng ma túy khủng này được "nén" trong 12 dàn loa nằm trong máy bay chở hàng của hãng hàng không China Airlines (Đài Loan) cất cách từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Việt Nam).

Cũng theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong khoảng thời gian từ tháng 1-10/2013, 9 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không với những thủ đoạn tinh vi khó lường đã diễn ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, với biện pháp nghiệp vụ nhạy bén, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã kiên quyết đấu tranh và vạch trần được các thủ đoạn này. Khối lượng ma túy bị bắt giữ trong 9 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy này lên tới 23,5kg và 2.065 viên ma túy tổng hợp. Trong đó, điển hình là đêm 22/10/2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 3,5kg heroin qua đường hàng không sau nhiều chiêu luồn lách. Bên cạnh đó, việc Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ 6,14kg ma túy đá do 3 đối tượng mang quốc tịch Việt Nam vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam vào tháng 5/2013 cũng được các cấp lãnh đạo đánh giá cao về tinh thần cảnh giác, nhạy bén của các cán bộ chi cục hải quan nơi đây.

Từ những vụ việc nghiêm trọng như trên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu việc vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không có là một kênh vận chuyển trong năm 2014?

Các chuyên gia nói gì?

Đánh giá về hình thức vận chuyển trái phép chất ma túy của các tội phạm, ông Đỗ Thế Mạnh, Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chia sẻ: "Để đối phó với sự kiểm tra nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng ở sân bay, các đối tượng tội phạm thường xuyên thay đổi thủ đoạn, như chế va ly 2 đáy để cất giấu, giấu trong đế giày, dép, pin máy tính, tượng phật, ngụy trang dưới dạng quà biếu, hàng tiêu dùng.  Không chỉ vậy, chúng còn đóng gói ma túy như bao thực phẩm rồi để trong hành lý xách tay. Tìm hành khách đi cùng chuyến bay, vờ như mang đồ quá cân, nhờ mang giùm ít đồ. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho các nhân viên hải quan trong quá trình làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, khó khăn trong việc phòng chống tội phạm ma túy qua đường hàng không hiện nay là trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác điều tra còn thiếu thốn trầm trọng".

Ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: "Thủ đoạn cất giấu, vận chuyển của các đối tượng hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi. Điều này đã gây không ít khó khăn cho đơn vị trong việc phòng chống vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao, nghiệp vụ sắc bén cùng với độ chính xác trong thiết lập phương án, các cán bộ hải quan đã theo dõi sát đối tượng để bắt giữ phạm tội quả tang ngay tại cửa khẩu. Để hoàn thành trách nhiệm quan trọng của mình, ngoài việc trau dồi kinh nghiệm, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn chủ động hợp tác với các nước, phối hợp với các cơ quan quản lý trong nước để nắm thông tin về đối tượng trọng điểm, thủ đoạn buôn lậu nhằm có phương án tác chiến hiệu quả nhất.

Để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng ma túy thẩm lậu qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất như hiện nay, Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng hải quan sân bay cùng với việc cải tiến thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng cho khách, hàng hóa xuất nhập khẩu thì cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác.

Theo NDT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang