Vạch trần thủ thuật 'thổi' trọng lượng gia cầm ở Long An

author 11:09 23/01/2015

(VietQ.vn) - Hàng ngày, người bán ở ở chợ Ngọc Sương Long An vô tư bơm tạp chất vào gà, vịt để kiếm lời bạc triệu một ngày bất chất sự có mặt 24/24 của cán bộ thú y.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, chợ “thổi” trọng lượng cho gà, vịt ở Long An với tên đầy đủ của chợ này là “Xưởng giết mổ gia cầm, thủy cầm Ngọc Sương”, địa chỉ ở ấp Phú Thành, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc nhiều năm nay đã nổi tiếng trong giới bán buôn, bán lẻ gia cầm. Ở đây người bán vô tư bơm tạp chất gồm nước và bã đậu vào diều của gà, vịt rất công khai, mặc dù luôn có hai cán bộ thú y túc trực 24/24.

Khu chợ được chia làm hai khu rõ rệt, khu giết mổ và khu bán gà, vịt sống. Khu bán gà, vịt sống đa phần dành cho lái buôn lẻ đến từ TP HCM và vùng lân cận. Còn khu giết mổ dây chuyền chủ yếu của Công ty Ngọc Sương, sau khi giết mổ xong sẽ được đóng vào bịch, cho lên ô tô của công ty mang đi giao sỉ tại các chợ.

Bằng thủ thuật thổi trọng lượng cho gà, dân buôn kiếm được bạc triệu mỗi ngày

Bằng thủ thuật thổi trọng lượng cho gà, dân buôn kiếm được bạc triệu mỗi ngày. Ảnh Tienphong

Theo lời kể của một lái buôn nhỏ, những thủ thuật “thổi” trọng lượng cho gà, vịt dần được hé lộ. Thời gian bơm phụ thuộc vào các lái buôn gà cấp 1 tới giao sỉ. Trước khi chuyển đi, mỗi con gà (vịt) sẽ được công nhân bơm tạp chất. Lúc bắt gà (hoặc vịt) từ xe của đại lý bỏ qua lồng của mình, một công nhân vạch mỏ con gà, một người khác cầm sẵn dụng cụ nhét sâu ống nhựa vào miệng gà và bóp mạnh (hoặc nhấn bơm), lập tức tạp chất sẽ vào thẳng diều gà. Loại dụng cụ này được chế thủ công bằng chai nước rửa chén, hoặc chế từ ống nhựa thành một cái bơm như bơm xe đạp

Riêng vịt có cổ họng lớn thì dụng cụ “thổi” là cái phễu, phần đầu được gắn ống nhựa to bằng ngón tay cái. Mỗi khi “thổi”, ống nhựa cắm sâu vào diều vịt, cứ thế từng ca tạp chất múc đổ vào phễu, chảy thẳng vào diều vịt với thời gian chỉ vài giây.

Sau khi bơm đầy vào diều vịt, sợ chúng chết trên đường vận chuyển, người lái buôn sẽ dùng tay bóp mạnh vào diều vịt đang căng phồng, vừa bóp vừa vẩy xuống đất tạp chất trong diều vịt tự động tống hết ra ngoài.

Theo giá bán hiện tại, gà khoảng 75 - 80.000đ/kg, vịt đồng giá với gà, nhưng vịt trắng chưa đến 40.000đ/kg. Trong chợ có khoảng 20 người bán sỉ gà vịt, mỗi người bán hàng trăm con mỗi ngày. Tính bình quân một ngày (chỉ tính riêng tạp chất là bã đậu và nước), họ cũng kiếm bạc triệu.

Để kiếm lời, người buôn bán gà vịt, từ bán sỉ đến bán lẻ cũng đều bơm tạp chất vào con vật cho nó tăng trọng lượng, cân nặng hơn thì bán được nhiều tiền hơn. Chỉ người tiêu thụ là thiệt.

Trước đây, báo chí tại Việt Nam từng kể các câu chuyện từ bò cũng từng bị người ta bơm nước bẩn cho tăng trọng lượng, heo cũng bị bơm, nhồi cám vào bụng thêm nặng khi cân bán. Một con trâu, bò bị bơm nhiều nước có thể tăng trọng lượng thêm đến 20%, theo một bài viết trên Vietnamnet hồi Tháng Hai 2014

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang