Vạch trần trò lừa đảo báo cáo tín dụng

author 07:59 30/03/2014

(VietQ.vn) - Báo cáo tín dụng là tập hợp từ nhiều nhà cung cấp tín dụng khác nhau ghi lại lịch sử thanh toán tín dụng của bạn, điểm tín dụng luôn là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên hiện nay, gian lận trong báo cáo tín dụng đang ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy người dân cần hết sức thận trọng trong vấn đề này.

Mạo danh thẻ ID

Mạo danh là một trong những trò lừa đảo mới của những đối tượng có hành vi trộm cắp ID.

Đầu tiên, nhóm lừa đảo sẽ dùng một hòm thư điện tử tương tự các tổ chức tín dụng chính thống (nhưng đó hoàn toàn là giả mạo hoặc một tài khoản ảo). Chúng sẽ thông báo cho khách hàng rằng báo cáo tín dụng cá nhân đã “nợ quá hạn”, đồng thời yêu cầu bạn phải hoàn trả tiền vào tài khoản bạn đang bị lừa.

Khoản tiền vay sẽ còn tiếp tục tăng nếu bạn không nhận thức rõ trò lừa mạo danh này mà bạn chính là nạn nhân.
Trước hết, bạn cần kiểm tra ngay báo cáo tín dụng của mình, trong email sẽ có sẵn địa chỉ liên kết, hãy nhấn vào đó để kiểm tra.

cảnh giác với trò lừa báo cáo tín dụng

Tuy nhiên, khi bạn nhấn vào địa chỉ liên kết lại nhận được một trang web yêu cầu điền các thông tin cá nhân gồm các câu hỏi bảo mật với lí do hỗ trợ bảo vệ tài khoản tín dụng cho khách hàng, nếu bạn làm theo thì ngay sau đó những thông tin này sẽ được nhóm lừa đảo dùng để thực hiện các chiêu trò.

Các chuyên gia tại công ty chuyên bảo mật Experian cảnh báo, nếu khách hàng nhận được email dạng trên, thì cần xác định có gian lận. Không một công ty nào có thể kiểm tra báo cáo tín dụng cá nhân nếu không được khách hàng cho phép. Vì vậy, mọi tổ chức đều không thể kiểm tra và khai thác thông tin liên quan đến báo cáo tín dụng. Điều này cũng có nghĩa địa chỉ liên kết kia chính là lừa đảo.

Cũng giống với quy tắc ngón tay cái, không nên nhấn vào bất cứ địa chỉ liên kết nào được gửi đến từ một email lạ, vì bạn sẽ không lường hết được nguy hiểm của nó. Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận với các email có đính kèm đường liên kết màu xanh và yêu cầu điền thông tin cá nhân đính kèm. Hãy tưởng tượng trường hợp một người lạ đi trên đường tiến đến tiếp xúc và đặt ra các câu hỏi cho mình, chắc hẳn bạn sẽ rất hoài nghi, email cũng tương tự như vậy.

Nếu lo lắng về nguy cơ bị mạo danh, bạn có thể dễ dàng cài đặt báo cáo tín dụng từ một tổ chức tín dụng chính thống như Experian, hoặc đặt lệnh kiểm tra một lần duy nhất với giá khoảng 3 đôla theo quy định. Ngoài ra, bạn còn có thể đăng kí dich vụ CreditExprt dùng thử miễn phí 30 ngày. Dịch vụ sẽ giúp bạn thường xuyên kiểm tra được báo cáo tín dụng của mình nếu xuất hiện bất thường. Báo cáo còn kèm theo một hướng dẫn hữu ích gồm: những thông tin cần biết và điều bạn nên làm nếu thấy báo cáo tín dụng có dấu hiệu bất thường.

Trò lừa sẽ “thay đổi” điểm tín dụng của bạn

Trò lừa đảo này đã xảy ra từ khá lâu, nhưng suốt 2 năm qua rất nhiều người đã gặp phải một số rắc rối trong vấn đề báo cáo tín dụng các nhân.

Hệ thống lừa đảo sẽ gửi tin cho bạn hoặc quảng cáo dịch vụ trực tuyến của chúng. Lưu ý rằng, trong quá trình trả phí trực tiếp, chúng sẽ thay điểm tín dụng. Vì vậy, lịch sử tín dụng của bạn sẽ bị sửa chữa và vay tiền với lãi suất rất cao.

Đơn giản, bạn có thể cài đặt một báo cáo tín dụng từ Experian, kiểm tra tài khoản thông qua hệ thống và liên hệ trực tiếp nếu có bất kì thắc mắc gì. Tổ chức chính thống này đã thành lập các đội tư vấn báo cáo tín dụng miễn phí giúp khắc phục sai sót và nâng cao cảnh giác đối với các nguy cơ gian lận trong việc cho vay tín dụng. 
Trong trường hợp xấu nhất xảy ra, bạn không nên quá tin tưởng vào loại hình dịch vụ từ một tổ chức lạ cam kết sẽ giải quyết các vấn đề tín dụng cho bạn. Đây không đơn giản là vấn đề phạm pháp, mà chắc chắn họ sẽ không tìm ra kết quả như đã hứa. Cuối cùng, khách hàng vẫn là người chịu thiệt!

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang