Vải đầu mùa: Siêu thị bán 60.000 đồng/kg, chợ dân sinh bán 30.000 đồng/kg

author 07:34 25/04/2020

(VietQ.vn) - Vải đầu mùa đã ngập tràn thị trường. Nếu mọi năm giá vải đến 100.000 đồng một kg thì năm nay giá vải đầu mùa rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 30.000 đồng một kg.

Tại chợ đầu mối khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội) giá vải bán buôn chỉ hơn 20.000 đồng một kg. Đây là vải u hồng được trồng ở một số tỉnh Tây Nguyên như Đắc Lắk, Lâm Đồng. Còn vải u hồng tại Bắc Giang chưa chín.

Sau khi lấy giá buôn tại chợ đầu mối, chị Nguyễn Thị Minh, một tiểu thương kinh doanh nhỏ, lẻ tiếp tục bày bán hoa quả trên sạp hàng của mình tại chợ Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội). Chị Minh cho biết, mỗi ngày sạp trái cây của chị bán được chừng hơn 1 tạ các loại. Những ngày gần đây có vải đầu mùa, đây là loại quả được khá nhiều nhiều người chọn mua nên bán chạy hơn so với những loại quả khác.

“Năm ngoái vải đầu mùa từ Bắc Giang có giá đến 100.000 đồng một kg nên không bán được nhiều. Năm nay giá vải hạ nhiệt, vải từ Bắc Giang chưa chín, vải tôi bán lấy ở chợ đầu mỗi có xuất xứ từ một số tỉnh Tây Nguyên. Cũng là giống vải u hồng Bắc Giang nhưng được nông dân Tây Nguyên ứng dụng trồng tại vùng đất đỏ thuộc các tỉnh như Lâm Đồng. Đắc Lắk… Vải u hồng Tây Nguyên cũng có vị chua ngọt, dày cùi, hạt to. Còn đặc sản vải thiều Bắc Giang thì chắc phải hơn 1 tháng nữa mới chín”, chị Minh thông tin.

Giá vải u hồng đầu mùa được chị Minh bán với mức 32.000 đồng một kg. Theo chị Minh, mỗi kg vải chị cũng lãi được khoảng 5.000 đồng. Tuy nhiên, lượng vải tại chợ đầu mối không nhiều. Mỗi tiểu thương hàng ngày chỉ nhập được chừng vài chục cân để bán.

Vải đầu mùa: Siêu thị bán 60.000 đồng/kg, chợ dân sinh bán 30.000 đồng/kg

 Vải đầu mùa bán tại Big C có giá 63.000 đồng một kg.

Cũng bán vải u hồng từ Tây Nguyên, tại siêu thị Big C Thăng Long có mức giá gấp đôi các chợ dân sinh, lên đến 63.000 đồng một kg. Theo nhân viên quầy trái cây tại siêu thị này, vải đầu mùa bán khá chạy. Vải được chia thành từng khay và bán lẻ. Mỗi ngày cũng bán được vài chục khay vải.

Vải u hồng thường chín sớm quả to, thơm, có vị ngọt kèm chua chứ không ngọt đậm như vải thiều đặc sản Bắc Giang. Vậy nên, tại TP.HCM, giá vải u hồng Tây Nguyên bán tại chợ và các sạp trái cây ở mức 65.000-70.000 đồng một kg khá chạy.

Nhiều tiểu thương dự báo, giá vải thiều năm nay cũng tương đương so với năm 2019. Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay Nhật Bản chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang nước này. Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu vải thiều vào thị trường Nhật Bản, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các huyện và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tiến hành rà soát, cấp mã số vùng trồng theo yêu cầu của phía Nhật Bản. Vườn vải đủ tiêu chuẩn cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đáp ứng các điều kiện như vườn độc canh vải, sạch sẽ, liền khoảnh.

Đến nay, Bắc Giang đã có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang Nhật Bản, với diện tích 103 ha thuộc các xã: Hồng Giang, Nam Dương, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn, Hộ Đáp thuộc huyện Lục Ngạn và xã Phúc Hòa thuộc huyện Tân Yên.

Cùng với việc rà soát, cấp mã số vùng trồng, tỉnh Bắc Giang đang tích cực hướng dẫn nông dân về quy trình sản xuất vải an toàn, đúng tiêu chuẩn, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng trong danh mục cho phép, ghi nhật ký sản xuất… Đồng thời, mời gọi doanh nghiệp tham gia liên kết tiêu thụ vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Vải đầu mùa: Siêu thị bán 60.000 đồng/kg, chợ dân sinh bán 30.000 đồng/kg

 Năm nay vải thiều Bắc Giang sẽ xuất khẩu sang Nhật Bản.

Năm nay, diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang hơn 28,1 nghìn ha, sản lượng dự kiến khoảng 160 nghìn tấn. Theo đó vải sớm khoảng 6 nghìn ha, sản lượng khoảng 45 nghìn tấn; vải thiều chính vụ hơn 22,1 nghìn ha, dự kiến sản lượng khoảng 115 nghìn tấn. Thời gian qua, Bắc Giang đã mở rộng diện tích sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP lên 14,3 nghìn ha, GlobalGAP lên 80 ha. Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng có 200 ha vải thiều được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện vải đang trong giai đoạn đậu quả với tỷ lệ đậu cao, chất lượng vải thiều năm nay dự kiến cũng rất tốt. Vải sớm thu hoạch từ 20/5 đến 5/6, vải chính vụ thu hoạch từ 10/6.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang