Vài ngày nữa, Quảng Ninh sẽ cấm vận chuyển than bằng đường bộ

author 23:31 20/12/2016

(VietQ.vn) - Từ 1/1/2017, Quảng Ninh chính thức cấm vận chuyển than bằng đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy và băng tải.

Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp vào sáng 20/12 của Thường trực Tỉnh ủy với ngành Than, Tổng Công ty Đông Bắc và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về kết quả triển khai thực hiện các Thông báo số 288-TB/TU, 341-TB/TU, 391-TB/TU về “Công tác quản lý tài nguyên than, cát, đất sét, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh” và Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/01/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến kinh doanh than”.

bí thư quảng ninh

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định sẽ cấm vận chuyển than bằng đường bộ. Ảnh Viết Cường

Để quản lý tốt tài nguyên khoáng sản than, kiểm soát được tình hình khai thác khoáng sản than trái phép, ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu ngành than phải thực sự vào cuộc một cách tích cực.

“Từ 01/01/2017, tuyệt đối không được vận chuyển than trên các tuyến QL18A, QL10, QL17B”, ông Đọc nhấn mạnh.

Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu ngành than và Tổng Công ty Đông Bắc có kế hoạch vận chuyển than phù hợp, có lộ trình thay thế việc vận chuyển than bằng đường bộ như hiện nay bằng đường biển và bằng các băng tải.

Song song với đó, ngành than quản lý chặt các mỏ khai thác, nhất là những khu vực giáp ranh; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ vi phạm, đồng thời luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị thành viên; tập trung xử lý dứt điểm dự án tại khu vực Đồi Chè, phường Cao Xanh, dự án di dời cảng Nam Cầu Trắng theo lộ trình cam kết với tỉnh; rà soát, có kế hoạch hoàn nguyên môi trường tại khai trường khai thác. Các địa phương tập trung rà soát các bến bãi tập kết than tại địa bàn, qua đó có biện pháp quản lý hiệu quả.

Hệ lụy khi chở than bằng đường bộ

Phường Vàng Danh (TP Uông Bí) là nơi tập trung nhiều mỏ than lớn nhưng chỉ có một con đường dẫn vào mỏ. Con đường độc đạo này chạy qua nhiều khu dân cư, hàng ngày oằn mình dưới sức nặng của hàng trăm xe chở than qua lại. Mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, “ổ trâu”, “ổ voi” án ngữ khắp nơi, nhà dân luôn phải “cửa đóng, then cài” để tránh bụi bẩn.

Ô tô chở than - nỗi kinh hoàng của người dân đất mỏ. Ảnh Viết Cường.

“Ngày nắng thì bụi cuốn bay mù mịt. Ngày mưa thì mặt đường ứ đọng nước trơn trượt, nhầy nhụa bùn than khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn và trở thành nỗi khốn khổ của chúng tôi”, một người dân ở phường Bắc Sơn, nơi xe than hàng ngày chạy qua than thở.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, từ đầu năm 2014 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Chỉ tính riêng đoạn đường qua địa phận phường Bắc Sơn (TP Uông Bí) trong năm 2014 đã xảy ra trên 20 vụ TNGT, làm chết 3 người, hàng chục người bị thương, hư hỏng nhiều phương tiện của người dân. Những con số trên cho thấy việc Quảng Ninh cấm vận chuyển than bằng đường bộ là rất cần thiết, hợp lòng người. 

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang