Vải sấy khô: Cẩn thận nấm mốc!

author 06:59 12/07/2014

(VietQ.vn) - Vải thiều sấy khô là một đặc sản được biết đến với các công dụng tốt nhưng nếu người mua không cẩn thận khi lựa chọn rất dễ mua phải vải sấy cũ, mốc độc hại cho sức khỏe.

Vải sấy khô bắt đầu vào vụ khi quả vải tươi vãn vườn

Vải sấy khô bắt đầu vào vụ khi quả vải tươi vãn vườn. Ảnh minh họa

Vải tươi vãn vụ vải sấy đắt hàng

Trong quả vải thiều chứa chất flavonoid có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Do chứa nhiều Vitamin, khoảng chất, dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe và còn có thể ngừa được một số bệnh như ung thư, tim mạch. Ngoài ra, nhờ có hàm lượng cao vitamin C nên vải thiều rất có ích cho những người bị cảm lạnh, sốt và đau cổ họng, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn đúng cách để cơ thể hấp thu được các chất dinh dưỡng tốt nhất. Ăn loại quả này được cho là có khả năng giảm đau, tốt cho xương, da và các mô cơ thể.

Mặc dù, vải thiều có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng do thời gian thu hoạch vải tươi thường ngắn vì vậy để bảo quản vải lâu sau thu hoạch vải người sản xuất đã sấy khô quả vải.

Hiện trên thị trường, người tiêu dùng biết đến các thương hiệu vải nổi tiếng như vải Lục Ngạn (Bắc Giang), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương)... và thời điểm này vài tươi đã vãn vụ, quả không còn ngon nên nhiều người tìm đến vải khô để mua sử dụng và làm quà biếu.

Không chỉ được rao bán ở chợ, sản phẩm vải sấy khô còn được quảng cáo trên mạng. Người tiêu dùng chỉ cần lướt qua các trang như muare, vatgia, enbac, facebook... là có thể thấy rất nhiều sản phẩm vải sấy khô được rao bán. Từ vải sấy cả quả, vải bóc trần... với giá cả tùy theo nhu cầu của người mua.

Theo khảo sát của PV, sản phẩm vải sấy khô Thanh Hà, Lục Ngạn được bán ngoài thị trường với nhiều mức giá tùy theo loại quả. Đối với vải sấy khô bóc vỏ loại 1, quả to tròn, màu vàng, long vàng có giá từ 150. 000 - 200.000 đồng/kg, loại 2, vỏ nâu đen, long đen có giá từ 85.000 - 150.000 đồng/kg. Đối với vải sấy khô cả quả giá dao động từ 80.000 -  120.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Nhung (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết: "Năm nào tôi cũng buôn vải sấy, nhưng giá mỗi năm một khác. Do chi phí, tiền điện, đi lại giờ cái gì cũng lên nên giá vải sấy ngày càng đội giá. Từ đầu mua, tôi bán vài tạ vải sấy rồi. Nhiều người đặt mua lắm, vì hàng nhà tôi toàn hàng đảm bảo". Cũng theo chị Nguyễn Nhung, cũng sản phẩm này vào dịp lễ tết, giá có thể lên vài trăm nghìn một kilogam.

Nên cẩn thận khi lựa chọn vải sấy để tránh mua phải vải cũ, nấm mốc có hại cho sức khỏe

Nên cẩn thận khi lựa chọn vải sấy để tránh mua phải vải cũ, nấm mốc có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Thận trọng khi mua vải sấy khô

Vải sấy khô bên cạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu người mua không tinh ý khi lựa chọn sản phẩm rất dễ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Vì là sản phẩm sấy khô nếu không được bảo quản thoáng mát, khô thì rất dễ sinh ra nấm mốc. Trường hợp người dùng không may ăn phải có thể gây ra các bệnh liên quan đường ruột.

Hơn nữa, người bán quảng cáo sản phẩm vải sấy khô không chứa chất bảo quản, sạch, tươi ngon tuy nhiên vì là vải sấy khô nên người mua hầu như khó nhận biết được là sản phẩm có tươi ngon hay không. Vải rụng, vải thối, sâu đầu, kém chất lượng... có thể đem sấy.

Đối với vải sấy khô bóc vỏ, người dùng nên thận trọng khi mua sản phẩm. Vì lý do mất an toàn vệ sinh thực phẩm, người dùng không được tận mắt nhìn xem sản phẩm được chế biến, bóc vỏ, sấy ra sao,... 

Ngoài ra, việc sấy vải bằng các lò tự chế, thủ công dạng đốt trực tiếp, chi phí thấp có thể khiến vải bị nhiễm khói, độc hại. Nhiều cơ sở còn dùng than đá để sấy vải rất độc hại đối với người sử dụng. Việc sấy thủ công khiến vải khô không đồng đều, có thể nhanh bị mốc, nấm.

Theo nhiều người có kinh nghiệm khi mua vải sấy khô cho biết, khi chọn vải sấy nên ăn vải có vỏ, quả to tròn hoặc dẹp màu vàng óng, bóc ra long có màu vàng đậm, thơm, dẻo quánh, long có vị ngọt sắc.

Người tiêu dùng nên chọn địa chỉ uy tín, quen biết để mua vải sấy khô. Vì là sản phẩm sấy nên cần đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe, không chất bảo quản, nguồn gốc rõ ràng.

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang