Vải sớm đầu mùa chỉ 35.000 đồng một kg

author 07:02 08/05/2019

(VietQ.vn) - Nếu mọi năm, giá vải chín sớm được bán với mức 100.000 đồng một kg thì năm nay, giá vải đầu mùa đang được bán với giá chỉ khoảng 40.000 đồng một kg.

Vải đầu mùa (dân gian hay gọi là vải tu hú) đang được bày bán nhiều tại các khu chợ trên địa bàn Hà Nội, với mức giá khá rẻ chỉ khoảng 30.000 – 50.000 đồng một kg. Năm nay, vải đầu mùa chín sớm, sản lượng nhiều nên có mức giá mềm hơn so với những năm trước.

Tuy nhiên, tại thị trường Hà Nội, vải chín đầu mùa được bán không phải vải thiều đặc sản mà là vải được trồng ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, tại Hải Dương và Lục Ngạn (Bắc Giang)..

Theo chị Mai Thị Ninh, chủ một cửa hàng hoa quả tại chợ Trung Kính (Hà Nội) cho biết, vải được chị nhập từ các tiểu thương ở Thanh Hà – Hải Dương. Vải đầu mùa quả to, hơi chua và năm nay giá rẻ hơn rất nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, đây không phải là vải thiều Bắc Giang, so với vải thiều Bắc Giang thì vải tu hú không có vị ngọt bằng. Vải đầu mùa hạt to và có vị chua.

“Vải thiều Bắc Giang hiện giờ chưa đến mùa, ít nhất cũng phải đến tháng 5 Âm lịch mới có vải thiều Bắc Giang chín. Hiện tại tôi đang bán là vải tu hú và có giá 40.000 đồng một kg. So với nhiều năm trước thì năm nay vải đầu mùa khá rẻ”, chị Ninh chia sẻ.

Mỗi ngày, chị Ninh cũng bán được hơn 70kg vải. Theo chị Ninh tiết lộ thì bán vải đầu mùa mỗi ngày cũng lãi được vài trăm nghìn đồng. So với nhiều loại quả đầu mùa khác như dưa lê, mận thì vải được nhiều người chọn mua hơn.

Vải sớm đầu mùa chỉ 35.000 đồng một kg

 Vải sớm đầu mùa đang được bán với mức giá khá rẻ so với nhiều năm trước tại thị trường Hà Nội.

Tại chợ Khâm Thiên (Đống Đa – Hà Nội), vải đầu mùa đang được nhiều tiểu thương bán với mức giá chỉ 35.000 đồng/kg. Theo chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương tại đây cho biết, nguồn vải chị lấy từ Lục Ngạn và đây là vải U, vải chín sớm. Sản lượng vải U  không lớn như vải thiều nhưng ra hoa sớm và kết trái sớm hơn.

Theo chị Hương, vải U có nguồn gốc từ Thanh Hà (Hải Dương). Đây là giống chín sớm, cùng thời gian với vải lai chua. Thời gian thu hoạch quả thường từ đầu tháng 5. Quả hình trái tim, cuống quả sâu, vải quả nhô cao nên khi bổ theo chiều dọc quả thì mép trên có hình chữ U (nên có tên là vải U Hồng).

Vải U Hồng có đặc điểm phát triển ít cành tăm hương, cành thưa. Lá to, dài và có màu xanh sáng. Cây sinh trưởng mạnh. Cuống hoa dài, bông thưa, từ cuống hoa đến nụ hoa phủ lớp lông màu nâu.

Quả vải U khi còn xanh hơi chua, khi chín quả ngọt vừa. Tỷ lệ cùi ăn được chiếm từ 55-60%. Hạt quả nhỏ hơn vải lai chua.

Không chỉ được bán tại các khu chợ, vải đầu mùa còn được bán nhiều trên chợ online với mức giá 35.000 đồng đến 40.000 đồng một kg. Mỗi ngày, chị Đặng Thị Hạnh (Ngã Tư Sở - Hà Nội) cũng bán được hơn 100kg vải đầu mùa. Với mức giá 35.000 đồng/kg, theo chị Hạnh đây là mức giá khá rẻ. Bởi những năm trước, vải đầu mùa đều có giá 100.000 đồng một kg.

Vải sớm đầu mùa chỉ 35.000 đồng một kg

 Vải chín sớm được nhiều người bán trên chợ online với mức giá 35.000 đồng một kg.

Vải là loại quả đặc sản miền Bắc và nổi tiếng với vải thiều Bắc Giang. Vải thiều Bắc Giang không chỉ được bán tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Năm 2018, sản lượng vải tiêu thụ trong nước đạt 118.700 tấn (chiếm 55% tổng sản lượng tiêu thụ). Thị trường tiêu thụ trong nước bao gồm các tỉnh lân cận phía Bắc cùng các thành phố lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thông qua các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và một số siêu thị (Coop.Mart, Big C, Happro...).

Bên cạnh đó, lượng vải thiều tươi xuất khẩu đạt 97.100 tấn (chiếm 45% tổng sản lượng), giá trị xuất khẩu ước đạt 170,5 triệu USD. Trong đó, vải thiều xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 86.200 tấn; vải thiều xuất khẩu sang thị trường khác đạt 1.200 tấn; vải thiều qua chế biến (vải khô, vải bóc cùi, long vải...) xuất khẩu được 3.300 tấn (tương đương khoảng 9.700 tấn vải tươi). Cũng trong mùa vụ này, quả vải Bắc Giang đã vươn tới thị trường của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong số này có những thị trường lớn và “khó tính” như Trung Quốc, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Australia...

Uy tín của vải thiều Bắc Giang còn được củng cố qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Ở vùng vải chủ lực là huyện Lục Ngạn, vụ vải năm 2018, huyện đã hỗ trợ 8 doanh nghiệp và HTX dán tem truy xuất nguồn gốc. 

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang