Vải tái chế 'hóa kiếp' thành những chiếc ruột gối 'siêu' bền đẹp

author 06:32 06/11/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua những chiếc ruột gối được bày bán tại vỉa hè, chợ tạm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ruột gối được tái chế tinh vi

Thông tin trên báo Giao thông, bằng kỹ thuật “che mắt”, những chiếc gối được độn lõi vải tái chế với giá “như cho” đang được một số cơ sở tại làng Trát Cầu (Thường Tín, Hà Nội) tích cực sản xuất.

Ghi nhận tại một xưởng sản xuất ruột gối ở đội 7, thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong (Thường Tín, Hà Nội). Bà H. (56 tuổi), nhân viên từng có 10 năm kinh nghiệm làm ruột gối, đang gấp rút hoàn thiện những sản phẩm được nhồi bằng bông xay từ vải thải. Chỉ chưa đầy một phút, chiếc ruột gối bao gồm 3 lớp được độn lõi từ bông xay bụi mù đã được bà H. hoàn thiện và tuôn vào vỏ mỏng có in dòng chữ “Eveton”.

 Gối giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ người dùng không nên sử dụng

 Gối giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ người dùng không nên sử dụng

Theo quan sát để “che mắt” khách hàng, người thợ sẽ bọc một lớp bông trắng, sạch ở bên ngoài lớp bông xay để che bớt bụi. Dù đã bịt kín mặt bằng hai lớp khăn nhưng PV vẫn có lúc như ngộp thở bởi những luồng bụi bay lên từ đống bông tái chế. “Làm cái này không cẩn thận hít phải bụi là hay bị ho. Biết sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng vẫn cố phải làm, ốm đau thì có thuốc, lo gì”, bà H. tâm sự.

Theo một số cơ sở sản xuất ở thôn Trát Cầu, các loại thú nhồi bông ở đây cũng được đúc từ bông có đầu chỉ, bông kém chất lượng với giá 28 nghìn đồng/ con và bụi… là điều không thể tránh khỏi.

Chị G., chủ cơ sở sản xuất ruột gối nói trên cho biết, nguyên liệu để làm gối có nhiều loại, từ hàng nhập khẩu, chất lượng cao đến các loại bông tái chế từ vải xay. Cụ thể, ruột gối được làm từ loại bông hạt cao cấp được bán với giá 100 nghìn đồng/đôi. Tuy nhiên, với loại bông xay tái chế có màu đen được chất đống trên sàn nhà, sau khi được độn lõi bán 22 nghìn đồng/ đôi, tức chỉ bằng 1/5 giá ruột gối làm từ bông cao cấp.

Chủ cơ sở tiết lộ, ruột gối độn lõi bông xay sẽ được lồng thêm vỏ gối ở bên ngoài để người mua không thể phát hiện. Trung bình mỗi ngày cơ sở này bán ra từ 200 - 300 ruột gối độn bông xay từ vải thải, thậm chí có những ngày lên đến cả nghìn chiếc. Thị trường của những loại gối giá rẻ này bao phủ khắp các tỉnh, thành nhưng tiêu thụ mạnh nhất là tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đắt hàng, thường xuyên được sinh viên, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện và các trường mầm non lựa chọn.

Ham quần tất giá rẻ, người dùng có thể mắc các bệnh về da(VietQ.vn) - Đẹp, mỏng, ấm… là những gì mà quần tất đem lại cho người dùng vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu mua quần tất giá rẻ, không rõ nguồn gốc, sử dụng sai cách… sẽ gặp phải các căn bệnh về da.

Gối giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Liên quan tới các loại gối, ga, chăn giá rẻ, trước đó, trả lời báo chí, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - từng công tác tại Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm - ĐH Bách khoa cho biết, bản thân các sản phẩm làm bằng vải và các loại sợi bông đã có thể là môi trường tiềm ẩn cho vi khuẩn, sản phẩm kém chất lượng càng có nguy cơ cao đối với sức khoẻ con người.

Chăn, ga, gối làm từ chất liệu rởm, sản phẩm không đảm bảo độ thoáng khí sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, bụi cotton rất nhẹ và nhỏ có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, dị ứng với hoá chất.

Bác sĩ tại bệnh viện Da liễu Trung Ương cảnh báo, các loại gối siêu rẻ thường được làm từ loại bông hay vải xô cứng không có khả năng thoát khí và thấm mồ hôi, đã vậy lại được nhuộm màu bằng các loại hóa chất không đảm bảo nên có thể gây độc cho người sử dụng. Khi dùng phẩm màu này dễ dính vào da, người dùng rất dễ bị viêm da, thậm chí ung thư da. Ngoài ra, các chất bụi từ ruột gối không an toàn có thể gây viêm hô hấp, viêm khí quản đặc biệt là đối với trẻ em. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang