Vải thiều siêu rẻ chỉ 6.000 đồng/ kg: Đâu là sự thật?

author 05:50 02/06/2018

(VietQ.vn) - Nhiều ngày qua, trên chợ ‘online’ vải thiều được rao bán với mức giá chỉ 6.000 đồng một kg. Nhiều người lo lắng, đây mới chỉ là vải đầu mùa, đến lúc chính vụ sẽ rẻ hơn và liệu có một cuộc giải cứu vải?

Vì sao "vải thiều" chỉ bán 6000 đồng/kg?

Hiện nay, trên các hội, nhóm mua bán tại Facebook, nhiều người bán vải đầu mùa với mức giá rẻ "giật mình" chỉ 6.000 đồng/kg. Cùng thời điểm này năm 2017, giá vải dao động từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Hương Liên, một người bán vải trên Facebook cho biết, vải đầu mùa hiện nay đang được chị bán với giá 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đây không phải là vải lục thiều Bắc Giang và cũng không phải là vải U chín sớm. Đây là vải loại 2 (vải nhặt lại sau khi thương lái thu mua) được trồng tại quê ở nhà Cẩm Giàng – Hải Dương. 

“Sau khi vải loại 1 được bán cho thương lái với giá 13.000 đồng/kg thì còn lại vải loại 2 là những quả vải bé, chín không đều. Tuy nhiên, lượng vải loại 2 cũng chỉ khoảng vài chục kg và tôi bán với giá 6000 đồng trên Faceboook”, chị Hương Liên cho biết.

Theo chị Hương Liên, giữa tháng 5 bắt đầu có vải sớm đầu mùa và giá vải dao động từ 15.000 đồng – 30.000 đồng/kg. Chỉ có một ít vải bé, chín không đều thì được bán với giá dưới 10.000 đồng/kg – thường mọi người hay gọi vải này là vải quê. Thế nhưng, khi bán trên Facebook thì vẫn rao là vải thiều cho đắt hàng.

‘Giật mình’ giá vải siêu rẻ chỉ 6.000 đồng/kg

 Mặc dù, nhiều người rao bán trên Facebook là vải thiều với giá 6000 đồng/kg nhưng đó không phải vải thiều, đó là vải quê hoặc vai U chín sớm. Ảnh Hoàng Dương.

Theo chị Nguyễn Thị Thuần, khuyến nông viên cơ sở tại Thanh Hà – Hải Dương cho biết: Hầu hết vải đầu mùa là vải U hay được gọi là vải Tu Hú. Đây là vải quả to, mọng nước và vẫn có vị chua, chát. Giá vải U thường rẻ hơn vải thiều. Chưa kể những năm gần đây, tại Hải Dương, Bắc Ninh hay vài huyện ngoại thành Hà Nội, nhiều người nông dân thấy giá vải sớm bán được nên trồng thêm nhiều diện tích vải U dẫn đến sản lượng vải U ngày một nhiều và khi sản lượng nhiều thì tất nhiên giá thành sẽ rẻ chứ không phải là vải thiều có giá rẻ như vậy.

Vải U là một giống vải có thời gian thu hoạch sớm hơn vải thiều và hay được gọi với cái tên phổ biến là vải sớm. Các vùng trồng phổ biến loại vải sớm này có thể kể đến như Ninh Giang (Hải Dương), Thanh Hà (Hải Dương), Phúc Hòa (Bắc Giang), Uông Bí (Quảng Ninh)... Giống vải này hay bị nhầm lẫn với vải thiều, vải lai (Trung Quốc).

Chị Thuần cũng cho biết, giá vải năm nay rẻ là do vải được mùa, hầu hết tại các tỉnh thành sản lượng vải năm nay đều tăng cao, tăng hơn năm ngoái chừng 30%.

"Do người tiêu dùng hay nhầm lẫn các loại vải hoặc không biết về các loại vải nên nhiều người bán hàng đánh đồng khái niệm và gọi các loại vải đều là vải thiều. Còn vải thiều chính gốc không bao giờ có giá dưới 10.000 đồng/kg', chị Thuần nói.

Không có chuyện thương lái ép giá vải thiều khiến nông dân phá bỏ

Cùng với giá vải xuống thấp, nhiều ngày qua cũng xuất hiện thông tin thương lái ép giá, người nông dân Bắc Giang không bán được vải phải chặt bỏ, đổ đi. Trước thông tin trên, nhiều người cũng lo ngại sẽ bắt đầu có một cuộc giải cứu vải giống như những cuộc giải cứu dưa hấu, dứa chuột, của cải… vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tuy nhiên, trao đổi với Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), nhiều người nông dân trồng vải tại Lục Ngạn (Bắc Giang) khẳng định: Không có chuyện thương lái ép giá vải thiều khiến nông dân phá bỏ vải vì không bán được.

‘Giật mình’ giá vải siêu rẻ chỉ 6.000 đồng/kg

 Khoảng nửa tháng nữa, vải thiều tại Bắc Giang mới chính thức bước vào mùa thu hái. Ảnh NVCC.

Theo ông Nguyễn Thanh Huy (Phương Sơn – Lục Ngạn – Bắc Giang) thì hiện vải thiều chưa chín, thông tin vải thiều có giá 6.000 đồng/kg là không chính xác. Bởi, vải thiều là loại quả đặc sản, thường được phân vùng dành cho xuất khẩu. Hiện nay, vải thiều chín sớm tại đây đang được bán với giá 30.000 đồng/kg.

“Tôi khẳng định là không có chuyện vải thiều giá rẻ chỉ 6.000 đồng/kg. Vải thiều chín sớm hiện giờ sản lượng rất ít còn phần lớn vải đang xanh. Dự tính hơn 1 tuần nữa vải thiều mới bắt đầu chín, vải thiều thường dành để xuất khẩu nên giữ được giá, hiện tại giá vải thiều đang là 30.000 đồng/kg mua tại vườn”, ông Huy nói.

Theo ông Nguyễn Văn Phả (Phương Sơn – Lục Ngạn – Bắc Giang) thì thông tin thương lái không thu mua vải, người nông dân phá bỏ vải là thông tin thất thiệt. Hiện nay, vải mới chớm được thu hoạch chứ chưa thu hoạch đại trà. Chỉ có một số loại vải chín sớm như vải U hay các loại vải quê giá rẻ bán ra thị trường.

“Tôi cũng có xem những clip trên mạng nói về việc người nông dân Bắc Giang chúng tôi phải phá bỏ vải, vứt bỏ vải hoặc vải không ai mua. Tuy nhiên, đó có thể là những clip dàn dựng của thương lái cố tình tạo ra để gây nhiễu loạn thông tin và ép giá khi mùa vải thu hoạch. Hiện giờ, vải thiều chưa thu hoạch nhiều, lác đác được một vài nhà có một vài chục kg bán sớm chứ cũng không có nhiều để mà đổ bỏ hay bán giá rẻ 6.000 đồng một kg”, ông Phả chia sẻ thông tin.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, ngày 29/5 vừa qua, đoàn lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã sang thành phố Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) để tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2018.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của hàng trăm cơ quan ban ngành cùng các doanh nghiệp Trung Quốc. Tại hội nghị, tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp mời hơn 80 doanh nghiệp Trung Quốc sang Bắc Giang để khảo sát thực tế vùng vải và thu mua vải thiều.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang